X

ปลัดกระทรวงกลาโหมเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ครบรอบ 188 ปี จังหวัดกาญจนบุรี

พลเอก ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหมประธานในพิธีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ครบรอบ 188 ปี จังหวัดกาญจนบุรีได้วางพวงมาลัยและจุดเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะเบื้องหน้าที่พระบรมราชนุสาวรีย์ สมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 จากนั้น ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงาน และภาคเอกชน เดินชมตลาดถนนคนเดิน เพื่อไปทำพิธีเปิดงาน ณ.บริเวณเวทีชั่วคราว ลานริมกำแพงเมืองกาญจนบุรี หลังโรงงานกระดาษไทย

ก่อนที่จะทำพิธีเปิด ได้มีการแสดงของนักเรียนในพื้นที่จำนวน 1 ชุดจึงเข้าสู่พิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยมีนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวต้อนรับ และ นางเบญจวรรณ เปรมประยูร นายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงาน ภาคเอกชน แขกผู้มีเกียรติ และพี่น้องประชาชนร่วมพิธีเปิดงานในครั้งนี้

เนื่องจากเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ได้มีกำหนดจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 มาแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ซึ่งในปีที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่มีการจัดงานติดต่อกัน 3 วัน เนื่องมาจากดำริของผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เสนอแนะให้ จำลองบรรยากาศ เพื่อปีพุทธศักราช 2375 เพื่อให้ประชาชนในจังหวัด และนักท่องเที่ยวได้สัมผัส เมื่อครั้งล้นเกล้ารัชกาลที่ 3 ทรงโปรดให้มีการจัดงานเฉลิมฉลองสมโภชน์เมือง ติดต่อกัน 3 วัน 3 คืน

ในโอกาสที่ได้ก่อสร้างกำแพงเมืองกาญจนบุรี แล้วเสร็จ เมื่อเริ่มย้ายเมืองกาญจนบุรีมาแรกๆ ก็ยังมิได้สร้างกำแพงเมืองขึ้นแต่อย่างใด มีเพียงถมดินให้เป็นเชิงเทินและปักเสาระเนียดไม้ไว้เท่านั้น แต่ด้วยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ทรงเล็งเห็นว่า เมืองกาญจนบุรีนั้น เป็นเมืองที่ชาวต่างชาติหลากหลาย ใช้เป็นจุดซื้อขายสินค้าและสัญจรไปมา จึงโปรดให้สร้างกำแพงเมืองขึ้น เพื่อความมั่นคงถาวรทั้งยังสามารถป้องกัน อาณาประชาราษฎร์ และพระพุทธศาสนาให้สงบสุข ยั่งยืนต่อไป

โดยโปรดให้เริ่มก่อสร้างและทรงวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 8 มีนาคม พุทธศักราช 2374 กาลต่อมา กำแพงเมืองและป้อมเมืองกาญจนบุรี ได้หักพังและร่วงหล่นลงตามอายุ บางส่วนถูกน้ำท่วมพังทลายตั้งแต่ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ราวปีพุทธสักราช 2420 บางส่วนถูกรื้อเมื่อคราวสร้างโรงงานกระดาษไทย ในปีพุทธศักราช 2481  และบางส่วนถูกทำลายอีกหลายครั้ง ซึ่งในปัจจุบันเหลือเพียงประตูด้านหน้า และแนวกำแพงเมืองให้พอเห็นเพียงเล็กน้อย ซึ่งทางกรมศิลปกรได้จดขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานไว้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อปีพุทธศักราช 2478

ดังนั้นทางเทศบาล จึงได้จัดงานในครั้งนี้ขึ้น โดยได้ประสานความร่วมมือกับ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี และหน่วยภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในจังหวัด ร่วมกันจัดงานในครั้งนี้ขึ้น เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น และร่วมอนุรักษ์คุณค่าของ ศิลปวัฒนธรรมไทย รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมท้องถิ่น และเผยแพร่เรื่องราวที่สำคัญใน

ประวัติศาสตร์ให้กับลูกหลาน นักเที่ยว และประชาชนผู้สนใจ ได้ทราบอีกด้วย ซึ่งการจัดงานจะมีไปจนถึงวันที่ 10 มีนาคม 2562 โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การออกร้านจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค สินค้าโอท็อป และของดีเมืองกาญจน์ กว่า 500 ร้านค้า นิทรรศการให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์  การแสดง แสง สี เสียง ประวัติศาสตร์ จินตนาการ เทิดพระเกียรติ เรื่องถุงแดง กำแพงเมือง ลือเลื่องรัชกาลที่ 3 ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของงานในครั้งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน