X

คณะสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรี จัดการสอบบาลีสนามหลวงประจำปี2562

ที่บริเวณศาลาการเปรียญวัดไชยชุมพลชนะสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ได้มีการจัดสอบบาลีสนามหลวงประจำปีนี้ขึ้น โดยมีพระราชวิสุทธิเมธีเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี  เป็นประธานในการคุมสอบในครั้งนี้ ซึ่งในการสอบบาลีสนามหลวงจัดให้มีการสอบขึ้นปีละครั้ง โดยจัดการสอบขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ สำหรับการจัดการสอบบาลีสนามหลวง จัดขึ้นเพื่อเป็นการวัดความรู้ ในเรื่องบาลี การศึกษาทางด้านธรรมในพระสงฆ์ที่เข้าศึกษาในสถานศึกษาต่างๆ

สอบบาลีสนามหลวง คือการสอบไล่วัดความรู้พระปริยัติธรรมของคณะสงฆ์ไทย โดยคำว่า สนามบาลีหลวงนั้นสันนิษฐานว่ามาจากคำว่า การสอบพระปริยัติธรรมบาลีในพระราชวังหลวง โดยการสอบสนามหลวงในสมัยก่อนนั้นจะจัดสอบขึ้นในพระบรมมหาราชวัง โดยจัดสอบแบบปากเปล่า คือพระภิกษุหรือสามเณรผู้ศึกษาบาลีมีความรู้พอสมควรแล้ว เข้าสอบบาลีสนามหลวงโดยการแปลคัมภีร์ภาษาบาลีเป็นภาษาไทย

หรือแต่งภาษาไทยเป็นภาษาบาลี ต่อหน้าพระที่นั่งและคณะกรรมการพระเถรานุเถระ โดยผู้สอบไล่ได้ในชั้นประโยคต่างๆ จะได้รับการพระราชทานสมณศักดิ์ พัดยศ ไตรจีวร และแต่งตั้งพระภิกษุสามเณรผู้สอบได้ให้เป็นเปรียญ และรับนิตยภัตของหลวง เป็นการยกย่องเชิดชูสำหรับการสอบบาลีสนามหลวงโดยในครั้งนี้มีคณะสงฆ์ในจังหวัดกาญจนบุรีเข้าร่วมสอบจำนวนทั้งสิ้น 400 รูป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน