X

จังหวัดกาญจนบุรีจัดพิธีวางพวงมาลา และ ถวายบังคม เนื่องในวันปิยะมหาราช

ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรีได้มีการจัดพิธีพวงมาลาและถวายบังคมพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต  โดยมีนายจิระเกียรติ  ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดประธานได้วางพวงมาลาเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งได้นำผู้เข้าร่วมพิธีถวายบังคมพร้อมกัน 3 ครั้ง

จากนั้นเป็นทางส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชน และภาคประชาชน ในจังหวัดได้ร่วมวางพวงมาลาที่เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ จนครบทุกหน่วยงานเป็นอันเสร็จพิธีสำหรับ ​ซึ่งตลอดรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประเทศไทยได้ประสบ กับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน พระองค์ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจที่สำคัญไว้มากมายหลายประการ กล่าวคือ

ประเทศมหาอำนาจทางยุโรป กำลังแสวงหาเมืองขึ้น บรรดาประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงกับประเทศไทย ต่างตกเป็นเมืองขึ้นของชาติมหาอำนาจยุโรปทั้งสิ้นสำหรับประเทศไทยถูกคุกคามหลายครั้ง แต่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงใช้พระปรีชาญาณอันสุขุมคัมภีรภาพ จึงรักษาเอกราชของไทยมาได้  โดยปลอดภัย ไทยจึงเป็นประเทศเดียว ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของชาติมหาอำนาจ และเป็นยุคที่ประเทศไทยได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง

เกือบทุกด้านทุกสาขา จนเรียกได้ว่าเป็นการปฏิรูปครั้งสำคัญของชาติ ซึ่งเป็นผลดีต่อประเทศชาติ อย่างมากมายที่ เมื่อปีพุทธศักราช 2544 องค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือ ยูเนสโก ได้ประกาศยกย่องพระเกียรติคุณ เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในฐานะที่ทรงเป็นผู้มีผลงานดีเด่น 6 ด้าน คือ ด้านการศึกษา วัฒนธรรม สังคมศาสตร์ มานุษยวิทยา  การพัฒนาสังคม และการสื่อสาร  แม้พระองค์จะเสด็จสวรรคตเป็นเวลานานแล้วก็ตาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน