X

วัดถ้ำเขาปูนร่วมกับชมรมคนเมืองเหนือกาญจนบุรีจัดงานประเพณีทำบุญตานก๋วยสลากชาวเหนือ

ที่วัดถ้ำเขาปูน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ได้มีการจัดงานประเพณีทำบุญตานก๋วยสลากชาวเหนือ โดยทางวัดถ้ำเขาปูนได้ร่วมกับทางชมรมคนเมืองเหนือกาญจนบุรีได้ขึ้นมา ซึ่งมีพี่น้องชาวภาคเหนือที่ได้มาอาศัยอยู่ในพื้นที่เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงแรกเป็นการแห่ต้นสลากโชคและรำฟ้อนเล็บ จากนั้นจึงเป็นพิธีการถวายก๋วยสลากภัตแด่พระสงฆ์ซึ่งมีพระราชวิสุทธิเมธีเจ้าคณะจังหวัดเป็นประธานฝ่ายสงฆ์สวดอนุโมทนาอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วและเป็นการเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลกับผู้ที่ได้เข้าร่วมพิธี

จากนั้นจึงเป็นการกรวดน้ำรับพรเป็นอันเสร็จพิธี สำหรับการทำบุญตานก๋วยสลากเป็นการทำบุญ เพื่ออุทิศกุศลให้แก่ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งเป็นการสร้างกุศลให้แก่ตนเอง ในภายภาคหน้า ให้ได้เกิดในภพภูมิสวรรค์  และปรารถนาสูงสุดคือพระนิพาน ซึ่งประเพณีก๋วยสลากนั้นเป็นการทำบุญที่ไม่ได้เฉพาะจงเจาะพระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง แต่จะมีการจัดทำสลากเป็นหมายเลขติดก๋วยสลากของศรัทธาที่นำมาถวาย และนำสลากไปรวมกัน เพื่อให้พระสงฆ์ทุกรูปที่รับนิมนต์จับสลาก หากพระภิกษุสงฆ์

สามเณรรูปใดจับได้ของศรัทธาผู้ใด ผู้นั้นจะยกก๋วยสลากนั้นถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณรรูปนั้น  เนื่องจากประเพณีตานก๋วยสลากเป็นประเพณีการทำบุญกลางบ้านกลางบ้านที่ยิ่งใหญ่ และสำคัญของชาวล้านนา รวมทั้งเป็นประเพณีธรรมทางพระพุทธศาสนา และการทำตานก๋วยสลากยังมีคติสอนใจพระภิกษุ สามเณรมิให้ยึดติดในลาภสักการะทั้งหลาย เพราะสลากที่ศรัทธาที่นำมาถวายนั้นมีความแตกต่างหลากหลายกันไป พระภิกษุสงฆ์และสามเณรไม่ควรยึดติด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน