X

พุทธศาสนิกชนในจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกันทำบุญตักบาตรเนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา

เนื่องด้วยในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถือเป็นวันปวารณาเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยจะร่วมใจกันออกมาทำบุญกัน โดยบรรยากาศในเขตพื้นที่อำเภอเมือง ตามวัดแต่ละแห่งมีประชาชนจำนวนมากได้หลั่งไหลเข้ามาร่วมกันทำบุญที่วัดตั้งแต่ในช่วงเช้า โดยที่วัดเทวสังฆราราม ได้มีประชาชนได้เดินทางมาทำบุญพร้อมทั้งได้นำเอาอาหารคาวอาหารหวานและผ้าอาบน้ำฝนมามาถวายพระสงฆ์เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

จากนั้น จึงร่วมกันฟังพระธรรมเทศนาจากพระสงฆ์เพื่อเป็นการกล่อมเกลาจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ คิดถึงแต่สิ่งดีๆในชีวิต ซึ่งบรรยากาศของเทศกาลวันเข้าพรรษาโดยรวมถือว่าคึกคัก ซึ่งการทำบุญ ถือเป็นกิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยปฏิบัติกันสืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งนอกจาก จะเป็นการทำบุญสร้างกุศลตามความเชื่อแล้ว ยังถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนที่อยู่ในชุมชนเดียวกันอีกด้วย

สำหรับเทศกาลเข้าพรรษา จะเริ่มต้นตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 โดยมีระยะเวลาประมาณ 3 เดือนซึ่งอยู่ในช่วงฤดูฝน สาเหตุที่พระพุทธเจ้าทรง อนุญาตการจำพรรษาอยู่ ณ. สถานที่ใดสถานที่หนึ่งตลอด 3 เดือนแก่พระสงฆ์นั้นมีเหตุผลเพื่อให้พระสงฆ์ได้หยุดพักการจาริกเพื่อเผยแผ่ศาสนาไปตามสถานที่ ต่างๆ ซึ่งจะเป็นไปด้วยความยากลำบากในช่วงฤดูฝน

เพื่อป้องกันความเสียหายจากการอาจเดินเหยียบย่ำธัญพืชของชาวบ้านที่ปลูกลง แปลงในฤดูฝน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงเวลาจำพรรษานั้น เป็นช่วงเวลาและโอกาสสำคัญในรอบปีที่พระสงฆ์จะได้มาอยู่จำพรรษารวมกันภายใน อาวาสหรือสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยจากพระสงฆ์ที่ทรงความรู้ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน