X
โคขุน

หอการค้าไทยเตรียมจับมือ สปป.ลาว ตั้งโจทย์ร่วมศูนย์กลาง โคขุน! อาเซียน

สกลนคร-หอการค้าไทย-พาณิชย์ ร่วมกำหนดยุทธศาสตร์ จับมือ สปป.ลาว พัฒนาโคเนื้อ เพิ่มช่องทางการขายเนื้อ “โคขุน” สู่ตลาดโลก เผยที่ผ่านมายอดส่งออก- นำเข้า ขาดดุลต่างชาติ

โคขุนหากให้คนไทยนึกถึงเนื้อ “โคขุน” คำว่าเนื้อโคขุนโพนยางคำ จะต้องลอยขึ้นมาในใจใครหลายคน  แต่เชื่อหรือไม่ว่าประเทศซึ่งมีเนื้อที่มีคุณภาพ กับต้องขาดดุลการค้าระหว่างประเทศ  รศ.ดร.อัทธ์  พิศาลวานิช ผอ.ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ ม.หอการค้าไทย จึงร่วมกับหอการค้าจังหวัดสกลนคร  ผู้แทนสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้ากระทรวงพาณิชย์  นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดสกลนคร ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ร่วมประชุมความร่วมมือภาคีเครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 (สกลนคร  นครพนม  และมุกดาหาร) ตามโครงการหุ้นส่วนยุทธศาสตร์การค้าและประชารัฐเมืองคู่มิตรเพื่อธุรกิจสู่สากล (Strategic Partnership Sister Cities) ครั้งที่ 4 ที่ห้องประชุมโรงแรม เอ็มเจ เดอะมาเจสติค โฮเตล จังหวัดสกลนคร

รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผอ.ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ ม.หอการค้าไทย

รศ.ดร.อัทธ์  พิศาลวานิช  ผอ.ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ ม.หอการค้าไทย กล่าวว่า ไทยและประเทศเพื่อนบ้านต้องร่วมมือกันในการส่งเสริมสินค้าที่เป็นจุดแข็งในแต่ละภูมิภาค ภายใต้ความสัมพันธ์แบบเมืองคู่มิตร  ในส่วนของกลุ่มจังหวัด ตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 ซึ่งประกอบด้วย สกลนคร  นครพนม  และมุกดาหาร  อยู่ใกล้กับ สปป.ลาว ดังนั้นการที่จะก้าวไปสู่การค้าที่ยั่งยืนในระดับโลก จะต้องสร้างความเข้มแข็งทางด้านความร่วมมือกันในภูมิภาค และประเทศเพื่อบ้านก่อน

สเต็กเนื้อโคขุน โพนยางคำ

สำหรับจังหวัดสกลนครมองว่ามีสินค้าที่สำคัญหลายชนิดที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ  อาทิ เนื้อโคขุนโพนยางคำ ผ้าย้อมคราม ข้าวฮาง ฯ เป็นสินค้าโอทอป 5 ดาว โดยเฉพาะเนื้อโคขุนโพนยางซึ่งปัจจุบันก็มีชื่อเสียง และมีคุณภาพระดับโลกอยู่แล้ว  หากมีแผน และนโยบายในการส่งเสริมเพิ่มเติมอีก จะสามารถเพิ่มยอดการขายได้อย่างมหาศาล โดยการพัฒนาสินค้าการเกษตรร่วมกันระหว่าง กลุ่ม 3จังหวัด อีสานตอนบน 2  และ สปป.ลาว

ให้เกษตรกรระหว่างสองประเทศมีรายได้เพิ่มมากขึ้น โคเนื้อสกลนครถือเป็นสินค้าพรีเมี่ยมที่รู้จักกันดีในตลาด AEC ปัจจุบัน กรป.กลาง โพนยางคำก็ได้พัฒนาคุณภาพเนื้อ โคขุน ให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีจากสถิติพบว่าประเทศไทยนำเข้าเนื้อแปรรูป สูงถึงปีละ 2 พันล้าบาท  แต่เนื้อแปรรูปดีๆ ของไทย กลับส่งออกน้อยมาก ระดับร้อยล้านบาท

อนาคตเราต้องผลักดันการส่งออกเนื้อ โคขุน ให้มากขึ้น จากหลักร้อยล้านเป็นพันล้านบาท  นอกจากนี้เราจะเชิญผู้แทนจากประเทศมหาอำนาจ  ซึ่งมีประชากรมากอันดับ 1-2  ของโลก นั้นก็คือจีนและอินเดีย รวมถึงประเทศมหาอำนาจอื่นๆ ทั่วโลก  ซึ่งมีกำลังซื้อมหาศาล เข้ามาสังเกตการณ์  ศึกษาการทำงาน และสร้างมิตรไมตรีระหว่างประเทศ

ก้อยเนื้อโคขุน-ซุปหางวัว

อนาคตหากเราสามารถเจาะตลาด  นำโคเนื้อ รวมถึงสินค้าการเกษตรขายสู่ตลาดโลกได้มากขึ้น  จะทำให้เม็ดเงินการส่งออกระหว่างประเทศ  สูงแบบก้าวกระโดด ประชาชนทุกระดับ ตั้งแต่เกษตรกรผู้ผลิตไปจนถึงระดับชาติจะได้รับประโยชน์อย่างมหาศาล   เพิ่มรายได้และส่งเสริมการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของเกษตรกรไทย  รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผอ.ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ ม.หอการค้าไทย  กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]