X
กัญชาเพื่อการแพทย์

นายกอบจ.สกล ระบุ กัญชา!เพื่อการแพทย์ ภายใต้กฎหมายเข้มข้น น่าส่งเสริม

 

กัญชาเพื่อการแพทย์ -นายกอบจ.สกลนคร เผยกัญชามีทั้งคุณอนันต์ และโทษมหันต์  ย้ำยังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย  แต่หากปลูกเพื่อการแพทย์สกัดเป็นตัวยารักษาโรคร้าย  ภายใต้กฎหมาย และมีการควบคุมอย่างเข้มงวด  ก็น่าส่งเสริม  และจะเป็นการสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล 

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กรณีมีข่าวออกมาว่าจะทำการนำร่องปลูก กัญชาเพื่อการแพทย์ ในพื้นที่จังหวัดสกลนครนั้น  นายชัยมงคล ไชยรบ นายก อบจ.สกลนคร กล่าวว่า กัญชาถือเป็นยาเสพติด ผู้ปลูก ผู้ขายและผู้เสพมีโทษทางกฎหมาย  สังคมมองว่ากัญชาเป็นสิ่งไม่ดีให้โทษ  และอยู่ในมุมที่มืดสนิท  แต่วันนี้ทางการแพทย์ออกมายืนยันว่ากัญชาสามารถสกัดเป็นยาที่มีฤทธิ์เยียวยา และรักษาโรคร้ายต่างๆ

ดังนั้นผมมองว่ากัญชานั้นมีทั้งคุณอนันต์ และโทษมหันต์  อยู่ที่ว่าการนำไปใช้  หากนำมาใช้ในทางการแพทย์  ภายใต้กรอบกฎหมายบ้านเมือง  มีการควบคุมการปลูกอย่างรัดกุมจาภาครัฐ  มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง  ไม่เล็ดลอดออกมา  และเพื่อสกัดเป็นยาทางการแพทย์เท่านั้น

นายชัยมงคล ไชยรบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร

ก็เป็นเรื่องที่น่าสนับสนุน  เพราะต่างชาติมีการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์มานานแล้ว  นอกจากนี้ยังพบว่ากัญชาที่ปลูกในประเทศไทย  โดยเฉพาะเทือกเขาภูพานเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม  โดยสามารถสกัดเป็นตัวยามีคุณภาพ  และเป็นที่ยอมรับทางการแพทย์  ผมมองว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย  และคนไทยจะได้ใช้ยาที่มีคุณภาพที่ผลิตในประเทศไทยมารักษาคนยากคนจน เราจะมียารักษาโรคในราคาถูก

โดยเฉพาะโรคมะเร็งที่คร่าชีวิตพี่น้องเราไปทุกวัน ผมเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย  ก็ควรชั่งน้ำหนักระหว่างความคิดในเชิงลบต่อกัญชาที่ผ่านมา กับสิ่งที่ผู้ป่วยจะได้รับทางการแพทย์ในอนาคต แต่ถึงอย่างไรก็ต้องยืนยันว่ากัญชายังเป็นสิ่งผิดกฎหมายอยู่ นายชัยมงคล ไชยรบ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]