X
ผ้าขาวม้า

ผ้าขาวม้า ภูมิปัญญาชาวบ้าน สู่รายได้ที่ยั่งยืน กลุ่มทอผ้าบ้านนาเลา จังหวัดสกลนคร

ผ้าขาวม้า ผ้าสารพัดประโยชน์ ที่คนไทยใช้กันมาแต่โบราณ ปัจจุบันกลุ่มทอผ้า ได้มีการถักทอให้มีสีสันสวยงาม ทันสมัย เป็นที่ต้องการของตลาด จนทำให้ภูมิปัญญาชาวบ้าน อย่างการทอผ้าขาวม้า สามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มทอผ้าบ้านนาเลา ตำบลบึงทวาย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร ได้เป็นอย่างดี

สมาชิกจากกลุ่มทอผ้าบ้านนาเลา หมู่ 6 ตำบลบึงทวาย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร กำลังช่วยกันทอผ้าขาวม้าอย่างขะมักเขม้น อยู่ภายในบริเวณที่ทำการกลุ่ม โดยเฉพาะผ้าขาวม้า ซึ่งตอนนี้กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด รวมไปถึงการทอผ้าห่มสี่เขาลายดอกแก้ว ซึ่งมีการสั่งซื้อกับกลุ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

นางบองมา พิชัยคำ ประธานกลุ่มทอผ้าบ้านนาเลา เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ทำสบู่ แชมพู ที่มีหน่วยงานมาอบรมให้แล้วนำไปขาย แต่ขายไม่ดี จึงมีแนวคิดว่าทำไมไม่ลองเอาผ้าทอมือแบบต่าง ๆ  ที่ทอไว้ใช้กันอยู่แล้วไปขายบ้าง พอลองทำก็ขายได้ จึงได้รวบรวมสมาชิกตั้งเป็นกลุ่มทอผ้าบ้านนาเลา โดยมีสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสกลนคร มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร รวมทั้งหน่วยงานอื่น ๆ มาสนับสนุนกลุ่ม ออกแบบผ้าทอมือ โดยเฉพาะผ้าขาวม้า สีสัน ลวดลาย ให้ทันสมัย เป็นต้องการของตลาด ยิ่งพอเห็นนายกรัฐมนตรี ใช้ผ้าขาวม้าแทนผ้าพันคอ จึงทำให้มีผู้คนมาเลือกซื้อผ้าขาวม้ามากขึ้นด้วย

นอกจากการทอผ้าขาวม้า ให้ทันและเป็นที่ต้องการของตลาดแล้ว กลุ่มทอผ้าบ้านนาเลา ยังต้องการที่จะต่อยอด และออกแบบให้เป็นหมอน เป็นชุดสำเร็จรูป จึงอยากให้มีหน่วยงานภาครัฐ หรือภาคเอกชน มาช่วยสอน อบรมให้ เพื่อให้กลุ่มได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นด้วย

ขณะเดียวกันสมาชิกในกลุ่มทอผ้าบ้านนาเลาอย่างนางสามิต ดากาวงค์ ก็บอกว่า ภูมิใจและสุขใจที่ได้ทำงานที่บ้าน ทำให้สมาชิกกลุ่มมีรายได้เสริม และผ้าขาวม้า เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

นายมานะ ดากาวงค์ ผู้ใหญ้บ้านบ้านนาเลา หมู่ 6 ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ให้การสนับสนุนกลุ่มทอผ้าบ้านนาเลา มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการพาสมาชิกกลุ่มไปจำหน่ายตามงานต่าง ๆ ตลอดจนให้คำปรึกษาแทบทุกเรื่อง ยิ่งภูมิใจที่ผ้าขาวม้าบ้านนาเลา เริ่มเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้สมาชิกมีรายได้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ผ้าขาวม้าของกลุ่มทอผ้าบ้านนาเลา นอกจากจะมีจำหน่ายตามงานต่าง ๆ ทั้งภายในอำเภอ และจังหวัดสกลนคร ได้จัดขึ้นแล้ว ที่บริเวณลานพญาเต่างอย พวกเขาก็มีผ้าขาวม้า และผลิตภัณฑ์ผ้าทอมืออื่นๆ ไปจำหน่ายได้ ใครที่แวะเวียนไปเที่ยวสามารถเลือกซื้อสนับสนุน เป็นของใช้ ของฝากกันได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]