X
3 ประเทศ 9 จังหวัด

จ.สกลนคร เป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้บริหารระดับสูง 3 ประเทศ 9 จังหวัด พร้อมลงนามพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน

ไทย- ลาว- เวียดนาม ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกัน พัฒนาด้านการศึกษา สาธารณสุข วัฒนธรรม กีฬา ท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การค้าการลงทุน การขนส่ง การคมนาคม และการเกษตร  เปิดใช้เส้นทางใหม่เชื่อมโยง เส้นทางหมายเลข 8 และหมายเลข 12

(28 ก.พ.67) ในการประชุมผู้บริหารระดับสูง 3 ประเทศ 9 จังหวัด ที่ใช้เส้นทางหมายเลข 8 และหมายเลข 12 ครั้งที่ 23 ที่จังหวัดสกลนคร เป็นเจ้าภาพ โดยมีผู้บริหารระดับสูงและผู้เกี่ยวข้อง จาก 4 จังหวัด ราชอาณาจักรไทย ประกอบด้วย จังหวัดสกลนคร นครพนม หนองคาย และบึงกาฬ  2 แขวง จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประกอบด้วย แขวงคำม่วน และแขวงบอลิคำไซ    และ 3 จังหวัด จากสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประกอบด้วย จังหวัดห่าติ๋ญ กว๋างบิ่ญ  และเหงะอาน เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมเดอะมาเจสติค สกลนคร พร้อมด้วย กงสุลใหญ่ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ณ จังหวัดขอนแก่น เข้าร่วมสังเกตการณ์ ด้วย

ซึ่งที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลง ตามบันทึกการประชุมคณะผู้บริหารระดับสูง ครั้งที่ 22 เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562 ณ จังหวัดห่าติ๋ญ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข ด้านการค้าและการท่องเที่ยว ซึ่งได้เห็นชอบให้มีการ เปิดใช้เส้นทางใหม่ เชื่อมโยงทั้ง 3 ประเทศเข้าด้วยกัน คือเส้นทางหมายเลข 8 และหมายเลข 12 และการประชุม ครั้งที่ 23 วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ณ จังหวัดสกลนคร ราชอาณาจักรไทย บรรลุข้อตกลงแผนความร่วมมือในอนาคตระหว่างกัน  ด้านการศึกษา สาธารณ สุข วัฒนธรรม กีฬา ท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การค้าการลงทุน การขนส่ง การคมนาคม และการเกษตร

สำหรับกำหนดการประชุมผู้บริหารระดับสูง 3 ประเทศ 9 จังหวัด ไทย-ลาว-เวียดนาม ครั้งต่อไป คือครั้งที่ 24 กำหนดประชุมเตรียมความพร้อมของคณะอนุกรรมการฯ  ระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคม 2567 ณแขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และ กำหนดการประชุมอย่างเป็นทางการ ซึ่ง จังหวัดกว๋างบิ่ญ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม จะได้เป็นเจ้าภาพ  จัดการประชุมระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2568

และในโอกาสนี้ ผู้บริหารระดับสูง 3 ประเทศ 9 จังหวัดในมอบของที่ระลึกแลกเปลี่ยนระหว่างกัน  โดยนายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้มอบของที่ระลึก ซึ่งเป็นผ้าย้อมคราม ” ลายนครธรรม “ลายประจำจังหวัดสกลนคร ให้กับผู้บริหารที่เข้าร่วมประชุม และจังหวัดสกลนครได้จัดทำถุงผ้าย้อมคราม มอบให้กับผู้เข้าร่วมประชุมด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]