X
วันวิสาขบูชา

พุทธศาสนิกชน ชาวสกลนคร แห่โคมบัวบูชา และผ้าห่มองค์พระธาตุเชิงชุม ถวายเป็นพุทธบูชา วันวิสาขบูชา 2566

วันที่ 3 มิ.ย. 2566  ที่ลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 5  ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร นายพิสิษฐ์ แร่ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานลั่นฆ้องเปิดงาน พร้อมเดินนำขบวนแห่โคมบัวบูชา  และขบวนแห่ผ้าห่มองค์พระธาตุเชิงชุม ตามเส้นทางถนนสุขเกษมไปนมัสการ ถวายเป็นพุทธบูชา ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ในงานเทศกาลวิสาขบูชา จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2566

 

โดยมี วัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร นายกเทศมนตรีนครสกลนคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 7 สกลนคร  หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสกลนคร นายอำเภอเมืองสกลนคร หัวหน้าส่วนราชการ  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ตลอดจนพุทธศาสนิกชน  และคณะสงฆ์ จากทั้ง 18 อำเภอ ของจังหวัดสกลนคร ร่วมพิธี

นางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร  กล่าวว่า วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา เป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเมื่อวันที่ 15  ธันวาคม พ.ศ. 2552 องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญสากลโลก โดยให้เหตุผลว่า องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงเป็นมหาบุรุษ ผู้ให้ความเมตตาต่อมวลมนุษย์ และเปิดโอกาสให้ทุกศาสนา สามารถเข้ามาศึกษาพระพุทธศาสนา เพื่อพิสูจน์หาข้อเท็จจริงได้   โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธ

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนน้อมรำลึกถึงพระรัตนตรัย และเหตุการณ์สำคัญ 3  ประการ คือ วันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน  แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อทำนุบำรุงรักษาพระพุทธศาสนา ให้ดำรงอยู่คู่ชาติไทยสืบไป โดย ภายในงานได้จัดกิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาธรรม การประกวดวาดภาพระบายสี   กิจกรรมทำบุญตักบาตร  กิจกรรมแห่ผ้าห่มองค์พระธาตุเชิงชุม  กิจกรรมแหโคมบัวบูชา  กิจกรรมถวายผ้าป่า ถวายโคมบัวบูชา  เจริญพระพุทธมนต์  สวดมนต์ทำวัดเย็น และเวียนเทียน ตามลำดับ

 

ข่าวจังหวัดสกลนคร 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]