X
เทศกาลเมืองคราม

เทศกาลเมืองคราม สกลนคร ขับเคลื่อนผ้าย้อมคราม เป็น Soft Power ของจังหวัด

จังหวัดสกลนคร จัดงานเทศกาลเมืองครามสกลนคร (KRAM &CRAFT SAKON FESTIVAL) นครหัตถศิลป์โลก เจ้าแห่งครามธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2566  ขับเคลื่อนผ้าย้อมครามสกลนคร เป็น Soft Power ของจังหวัด ต่อยอด สร้างรายได้ให้ชุมชน ผู้ประกอบการ และภาคธุรกิจการท่องเที่ยว

(19 พ.ค 66) จากการที่กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศให้งานเทศกาลเมืองครามสกลนคร (KRAM &CRAFT SAKON FESTIVAL) นครหัตถศิลป์โลก เจ้าแห่งครามธรรมชาติ เป็น 1 ใน 16 ของงานเทศกาลประเพณีเพื่อยกระดับไปสู่ระดับชาติและนานาชาติของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด(สวจ.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จังหวัดสกลนคร ได้กำหนดจัดงานเทศกาลเมืองครามสกลนคร (KRAM &CRAFT SAKON FESTIVAL) นครหัตถศิลป์โลก เจ้าแห่งครามธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2566 ณ ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ สกลนคร โดยพิธีเปิดในวันนี้มีนางสาวเพชรรัตน์ สายทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน พร้อมด้วยวัฒนธรรมจังหวัดในพื้นที่ใกล้เคียง ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครพนม หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดสกลนคร ร่วมพิธีเปิด

กิจกรรมในพิธีเปิดนอกจากจะมีการแสดงในชุด ยลแสงศิลป์ ถิ่นเมืองคราม แล้ว ยังมีการเดินแบบชุดผ้าครามสกลนคร โดยนางสาวมาริษา พลธิราช รองนางสาวไทยอันดับ 1 ปี 2566 มิสแกรนด์และรองมิสแกรนด์สกลนคร ปี 2566 ร่วมเดินแบบกับนางแบบกิตติมศักดิ์ คับคั่ง โดยไฮไลท์ของพิธีเปิด คือการเขียนครามลงบนแผ่นกระดาษ ด้วยคำว่า “ครามสกลนคร” ที่เป็นสัญลักษณ์ของ “นครหัตถศิลป์โลก เจ้าแห่งความธรรมชาติ ” ซึ่งถือเป็นจังหวัดแรกของประเทศ ไทยและเป็นหนึ่งเดียวในประเทศภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ได้รับการประกาศรับรองจากสภาหัตถศิลป์โลก (World Crafts Concil)

 

งานเทศกาลเมืองครามสกลนคร (KRAM &CRAFT SAKON FESTIVAL) นครหัตถศิลป์โลก เจ้าแห่งครามธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2566  เป็นการขับเคลื่อนผ้าย้อมครามสกลนคร เป็น Soft Power ของจังหวัด ต่อยอด สร้างรายได้ให้ชุมชน ผู้ประกอบการ และภาคธุรกิจการท่องเที่ยว   ภายในงานมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรม การขับร้องเพลงของศิลปิน การแสดง”ทัศนาคราม” ศิลปะวาดภาพด้วยคราม สาธิตการออกแบบและ Workshop ของ Young Designer สาธิตย้อมคราม/ผ้าทอมือ/การเข็นฝ้าย/การปักลาย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมคราม พร้อมการสัมมนาผู้ประกอบการสู่เศรษฐกิจกระแสใหม่

ข่าวจังหวัดสกลนคร 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]