X
งานธาตุเชิงชุม

เชิญเที่ยวงานธาตุเชิงชุม กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองสกลนคร

สกลนคร-เชิญนักท่องเที่ยว สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง หลวงพ่อพระองค์แสน และพระธาตุเชิงชุม ชมรำภูไทบวงสรวงกว่า 3 พันคน ช้อปสินค้า พร้อมชมมหรสพคบงัน

โดยวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ได้กำหนดจัดงานนมัสการพระธาตุเชิงชุม และหลวงพ่อพระองค์แสน ระห่างวันที่ 26 ธันวาคม 2560 – 1 มกราคม 2561 ซึ่งเป็นงานประจำปีที่จัดขึ้นในช่วงต้นปี  สำหรับกำหนดการวันเปิดงาน จะมีการตั้งขบวนการแสดงวิถีชีวิต 6 ชน เผ่าในจังหวัดสกลนคร แห่เครื่องสักการะจากลานรวมใจไทสกล ไปยังวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จากนั้นจะมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่

โดย พล.อ ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมชมสาวงามแต่งกายด้วยชุดภูไทกว่า 3,000 คน   รำบวงสรวงถวายพระธาตุเชิงชุมวรวิหารและหลวงพ่อพระองค์แสน อย่างอ่อนช้อยสวยงาม จากนั้นวันที่ 31 ธันวาคม 2560 คืนส่งท้ายปี จะมีการทำวัตรสวดมนต์ข้ามปีเพื่อความเป็นสิริมงคล ร่วมทำบุญตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2561   ทุกคืนมีมหรสพคบงัน

พระธาตุเชิงชุม

พระครูสกล วรานุกิจ ดร.สุริยา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร กล่าวว่า พระธาตุเชิงชุม มีความหมายคือสถานที่ชุมนุมของรอยพระบาทพระพุทธเจ้าทั้ง 4 พระองค์ แม้ว่าจะไม่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนว่าสร้างขึ้นมาเมื่อใด แต่พระธาตุเชิงชุมนับเป็นปูชนียสถานที่สำคัญ คู่บ้านคู่เมืองสกลนครมาแต่โบราณ องค์พระธาตุเชิงชุมเป็นเจดีย์ก่ออิฐ ฐานทรงสี่เหลี่ยม ยอดฉัตรทำด้วยทองคำบริสุทธิ์ ภายในพระวิหารวัดพระธาตุเชิงชุม

เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระองค์แสน พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะเชียงแสนอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง และศูนย์รวมจิตใจของชาวจังหวัดสกลนคร พร้อมเชิญชวน นักท่องเที่ยว พุทธศาสนิกชนและผู้แสวงบุญ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สามารถเดินทางมากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสกลนคร หรือมาร่วมสวดมนต์ข้ามปีได้ในวันเวลาที่ระบุข้างต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]