X
กรมปศุสัตว์

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ช่วยผู้ประสบอุทกภัย จ.สกลนคร เผยสำรองอาหารสัตว์ไว้พร้อม กว่า 440 ตัน!! 

วันที่ 5 ส.ค.2561 เวลา 10.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ศีลธรรม วราอัศวปติ ปศุสัตว์เขต 4 นายวิวัฒน์ ไชยชะอุ่ม ผอ.กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ นางสาวเยาวนิตย์ บุรีรักษา ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ประสบอุทกภัย อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร เพื่อติดตามสถานการณ์ และนำความช่วยเหลือสู่เกษตรกร ผู้เลี้ยงสัตว์

จุดแรกที่บริเวณด้านหน้าเทศบาลตำบลเชียงสือ ได้เป็นประธานปล่อยแถว ขบวนรถเทรลเลอร์ และรถบรรทุกพืชอาหารสัตว์ หญ้าแพงโกล่าแห้งอัดก้อน จำนวน 1,000 ก้อน น้ำหนัก 20 ตัน โดย กรมปศุสัตว์ ช่วยเหลือราษฎรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ อ.โพนนาแก้วจากนั้นเดินทางไปที่ จุดอพยพสัตว์บ้านท่าสาวคอย ต.เชียงสือ และบ้านปู่พึ้ม ต.บ้านโพน อ.โพนนาแก้ว เพื่อรับฟังปัญหา และข้อเสนอแนะจากเกษตรกร และผู้นำชุมชนในพื้นที่ประสบภัย

พร้อมมอบถุงยังชีพสำหรับสัตว์ จำนวน 600 ชุด ซึ่งประกอบด้วย เกลือแร่สำหรับโค-กระบือ วิตามิน อาหารสำหรับสุนัข แมว สุกร และสัตว์ปีก

จุดอพยพสัตว์แห่งนี้ เป็นพื้นที่ดอน มีความสูงมากกว่าพื้นที่โดยรอบ ซึ่งอยู่ในแผนของปศุสัตว์จังหวัด หากเกิดอุทกภัย กรณีฉุกเฉิน โดยการถอดบทเรียนจากอุทกภัยในปีที่ผ่านมา ศูนย์อพยพฯ มีราษฎรในพื้นที่น้ำท่วม นำสัตว์มาพักพิง เป็นโค 97 ตัว และกระบืออีก 8 ตัว จากนั้นนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมคณะทำงาน ได้เดินทางไปที่บ้าน ปู่พึ้ม ต.บ้านโพน อ.โพนนาแก้ว ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ได้ถูกมวลน้ำเอ่อท่วมถนนทั้งสองด้าน ทำให้ถูกตัดขาด ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. เป็นต้นมา

ล่าสุดสถานการณ์ดีขึ้น ถนนสายปู่พึ้ม-ป่าผาง น้ำลด รถสามารถสัญจรได้ตามปกติ ยังเหลือน้ำท่วมถนนอีกฝากของหมู่บ้าน สำหรับบ้านปู่พึ้มพบว่ามีโคที่ได้รับผลกระทบ ประมาณ 60 ตัว

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ก่อนที่ผมจะเป็นอธิบดี เคยเป็นเกษตรจังหวัด ใน 4 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย จึงมีความเข้าใจความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี สำหรับมาตรการที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ ได้กระจายอาหารสัตว์ออกไปสู่ตำบล โดยจัดตั้งเป็นคลังเสบียงประจำตำบล ทุก อำเภอและได้กำหนดจุดอพยพสัตว์ กระจายไปในทุกพื้นที่เสี่ยง หากพื้นที่ไหนเกิดอุทกภัย ก็จะสามารถตั้งศูนย์อพยพ  ช่วยเหลือเกษตรกรได้ทันที รวดเร็วและทันเหตุการณ์ โดยได้รับการสนับสนุนอาหารสัตว์ จากศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ ทั้งหญ้าสด หญ้าแห้ง หญ้าหมัก รวมถึงข้าวโพดหมัก ซึ่งมีคุณค่าทางอาหารสูง

จุดอพยพสัตว์ บ้านท่าสาวคอย ต.เชียงสือ อ.โพนนาแก้ว

นอกจากนี้กรมปศุสัตว์ยังได้สำรองอาหารสัตว์ ในรูปแบบต่างๆ มากกว่า 440 ตัน กระจายไปตามศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ ทั้ง 32 แห่ง ทั่วประเทศ พื้นที่ไหนขาดเหลือหรือไม่พอ ก็สามารถแลกเปลี่ยนหมุนเวียน สนับสนุนกันและกันได้

ดังนั้นประชาชนจึงมั่นใจได้ โดยกรมปศุสัตว์จะดูแลสัตว์เลี้ยงของท่านอย่างเต็มที่ ตามระเบียบแบบแผน และกำหนดแผนช่วยเหลือเยี่ยวยา ให้ครอบคลุม และทั่วถึง เพื่อพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทุกคน  จากนั้นได้เดินทางต่อไปยัง จ.นครพนม

ด้านนางสาวเยาวนิตย์ บุรีรักษา ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า มีเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ได้รับผลกระทบ 5 อำเภอ  ประกอบด้วย อ.โพนนาแก้ว อ.เมือง อ.โคกศรีสุพรรณ อ.พรรณานิคม และ อ.กุดบาก รวม 609 ครัวเรือน เป็นโค 1,754 ตัว กระบือ 508 ตัว โคนม 16 ตัว  สุกร 30 ตัว ไก่พื้นเมือง 320 ตัว

ได้แจกเสบียงสัตว์ไปแล้ว 45,360 กก. ทั้งหญ้าแห้งอัดฟ่อน หญ้าสด และหญ้าหมัก-ข้าวโพดหมัก พร้อมจัด จนท.เข้าไปดูแลสุขภาพโค-กระบือ รวม 660 ตัว

ข่าวที่น่าสนใจ

อธิบดีกรมชลประทานลงพื้นที่ เขื่อนน้ำอูน เร่งติดตั้งระบบกาลักน้ำ รวม 25 ท่อ ช่วยระบายน้ำกว่า 1 ล้านลบ.ม./วัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]