X
หาปลา

น้ำขึ้นให้รีบตัก ชาว อ.อากาศอำนวย ออก หาปลา ทั้งกินทั้งขาย เหลือก็ทำปลาร้า

สกลนคร-ย่อมความกดอากาศต่ำและอิทธิพลเซินติญ ส่งผลฝนตกชุก น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ ถือเป็นนาทีทองชาวบ้านออก หาปลา ยกยอ ทอดแห  ทั้งรับประทาน เหลือก็ขาย สร้างรายได้จุนเจือครอบครัว และยังนำไปทำปลาร้าอีกด้วย 

วันที่ 19 ก.ค. 2561 จังหวัดสกลนครตลอดหลายวันที่ผ่านมาเกิดฝนตกกระจายไปในหลายพื้นที่ ส่งผลให้แหล่งน้ำตามธรรมชาติ ห้วยหนองคลองบึง มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น และจากอิทธิพลของพายุเซินติญทำให้เกิดฝนตกหนักเบา สลับกันไป อย่างไรก็ดีด้วยเหตุนี้ ถือเป็นนาทีทองของชาวบ้านในการ หาปลา ก็ว่าได้

โดยที่บริเวณหนองปลาโคบ(ปลาแตกโคบๆ ภาษาถิ่นแปลว่า ปลาเยอะมาก) บ้านถ้ำเต่า ต.สามัคคี อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร มีชาวบ้านออกมาหาปลาโดยการยกยอ และทอดแหกันอย่างคึกคัก โดยชาวบ้านเล่าว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาฝนตกเสม่ำเสมอ หนักบ้าง เบาบ้าง ปัจจุบันปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ถือว่ายังไม่ท่วม น้ำกำลังเหมาะต่อการหาปลา

โดยบริเวณหนองปลาโคบแห่งนี้เป็นพื้นที่รับน้ำ ใกล้ลำน้ำยาม ปลาชุกชุม ชาวบ้านระแวกนี้จะออกมาหาปลา ในช่วงน้ำขึ้นเป็นประจำทุกปี ปลาที่ได้ อาทิ ปลากด ปลาขาวไทย ฯ

ดังสุภาษิตที่ว่าน้ำขึ้นให้รีบตัก ปลาก็เช่นกันช่วงนี้ ชาวบ้านจะออกมาหาปลาเพื่อรับประทานในครอบครัว เหลือก็ขาย หรือนำไปตากแห้ง ทำปลาร้า ปลาส้ม ซึ่งตลาด อ.อากาศอำนวย ก็ขึ้นชื่อเรื่องปลาอยู่แล้ว ชาวบ้านเผยว่าน้ำหลากเช่นนี้ถือเป็นช่วงที่เหมาะแก่การจับปลา

เนื้อปลาตามธรรมชาติจะอร่อยกว่าปลาเลี้ยง ปัจจุบันปลากดราคา กก.ละ 80-100 บาท ปลาขาวไทย กก.ละ 40-50 บาท ชาวบ้านเผยว่าวันไหนโชคดีได้เยอะก็ขายได้กว่าวันละ 500 บาท ถือเป็นการสร้างรายได้จุนเจือครอบครัวได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลาดปลา!!อากาศอำนวย ปลาเนื้ออ่อนจากลำน้ำยาม อร่อยสดใหม่ ของดีจังหวัดสกลนคร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]