X

จัดเต็ม รองผู้ว่านำเดินแบบผ้าไทยการกุศลช่วยกาชาด รณรงค์การสวมใส่ผ้าพื้นถิ่นสืบสานอนุรักษ์ผ้าไทย

พังงา-จัดเต็ม รองผู้ว่านำเดินแบบผ้าไทยการกุศลช่วยกาชาด รณรงค์การสวมใส่ผ้าพื้นถิ่นสืบสานอนุรักษ์ผ้าไทย

ที่บริเวณเวทีกาชาด ในงานกาชาดและงานประจำปี 2566 จังหวัดพังงา “เสน่ห์กราภูงา เมืองพังงาผาสุก” นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นาวาตรีหญิง โนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา เปิดการเดินแบบผ้าไทยเพื่อการกุศล “ผ้าไทยใส่ให้สนุก”หารายได้ช่วยสนับสนุนการทำงานของเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา  โดยมี นางสาวนิรชา บัณฑิตย์ชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา แต่งชุดสวยด้วยผ้าไหม นำหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ท้องถิ่น หน่วยงานต่างๆ ภาคเอกชน ร่วมใจสวมใส่ชุดผ้าไทยลายพระราชทาน (ลายขอ) ผ้าลายประจำจังหวัดพังงาลาย “จำปูนภูงา” ผ้าพื้นถิ่นพื้นเมืองชุดบาบ๋า ย่าหยา ชุดไทยประยุกต์ ชุดไทยทำงาน ชุดไทยลำลอง

ออกมาเดินโชว์ความงดงามของผ้าไทยที่ได้ตัดเย็บมาจากทั้งผ้าไหม ผ้าปาเต๊ะ ผ้าบาติก ผ้าและพื้นเมืองชนิดต่างๆ ท่ามกลางประชาชนที่มาชมและเชียร์ด้วยการซื้อดอกกุหลาบมอบให้จำนวนมาก สร้างสีสันและความสนุกสนานเป็นอย่างยิ่ง และมีรายได้รวมกว่า300,000บาท ขณะผู้เดินแบบชุดบาบ๋า ได้นำลูกชายลูกสาวตัวน้อยๆใส่ชุดบาบ๋า ชุดย่าหยา อย่างน่ารักมาร่วมเดินบนเวทีด้วย ซึ่งการแต่งกายชุดบาบ๋า-ย่าหยา นั้น เป็นการแต่งการประจำถิ่นเป็นอัตลักษณ์ของชาวจังหวัดพังงาที่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน และชุดสุดท้ายผู้ว่าราชการพร้อมนายกเหล่ากาชาดเดินโชว์ด้วยชุดผ้าบาติกลายประจำจังหวัดพังงา

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กิจกรรมเดินแบบการกุศลในงานกาชาดและงานประจำปี 2566 จังหวัดพังงา “เสน่ห์กราภูงา เมืองพังงาผาสุก” ครั้งนี้ จัดขึ้นตามพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าหญิงสิริวัณณวรี นารีรัตน์ราชกัญญา พระองค์ทรงเจริญรอยตามพระยุคลบาทสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงสานต่องานด้านศิลปะหัตถศิลป์ และสานต่อด้านการอนุรักษ์ผ้าทอพื้นเมือง ทรงพระราชทานแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี” ให้คนไทยทุกคนสามารถนำไปใช้ทอผ้า ผลิตผ้าตามอัตลักษณ์ หรือภูมิปัญญาของแต่ละท้องถิ่น ชุมชน และกระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญในการสวมใส่ผ้าไทย ซึ่งเป็นผ้าที่มีอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นและเป็นเอกลักษณ์ชาติ สามารถสวมใส่ได้ทุกวัย

รายได้จากการเดินแบบครั้งนี้ มอบให้กับเหล่ากาชาดจังหวัดพังงาเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมสาธารณกุศล และยังเป็นการรณรงค์ส่งเสริมให้ทุกส่วนราชการ รวมทั้งประชาชน ได้แต่งกายด้วยผ้าไทยผ้าและพื้นถิ่นในทุกๆโอกาส ที่สำคัญนั้น ยังจะช่วยให้กลุ่มผู้ประกอบการผ้าพื้นเมืองผ้าพื้นถิ่น เช่น กลุ่มโอทอป กลุ่มตัดเย็บ วิสาหกิจชุมชน ได้มีรายได้จากการตัดเย็บผ้าไทยจำหน่าย ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ประชาชน ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากต่อไป สำหรับงานกาชาดและงานประจำปี “เสน่ห์กราภูงา เมืองพังงาผาสุก” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-26 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 10 วัน 10 คืน ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดพังงาหลังเก่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข