X

นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวเกาะสิมิลันกว่า 1,200 คน หลังทัวร์ท่องเที่ยวให้บริการวันแรก

พังงา- นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวเกาะสิมิลันกว่า 1,200 คน หลังทัวร์ท่องเที่ยวให้บริการวันแรก

 ที่สำนักงานอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ผู้ประกอบการเรือทัวร์นำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน แห่เข้าซื้อตั๋วเพื่อนำนักท่องเที่ยวลงเกาะสิมิลันวันแรก หลังจากผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลันมีมติหยุดให้บริการนักท่องเที่ยวลงเกาะสิมิลัน ช่วงวันที่ 15-16 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา พบว่า บรรยากาศคึกคัก มีผู้ประกอบการจำนวนมาก ทยอยเข้าคิวเพื่อซื้อตั๋วเข้าแหล่งท่องเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตั้งจุดรับบัตรคิว และโต๊ะให้บริการในการจำหน่ายตั๋ว โดยให้ทางผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวนำสำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาพาสปอร์ตของนักท่องเที่ยว มาประกอบในการจำหน่ายตั๋ว พร้อมลงรายละเอียดแต่ละบริษัททัวร์ ให้จ่ายค่าธรรมเนียมเรือทุกลำและระบุชื่อ นามสกุล ของนักท่องเที่ยวที่ลงเรือแต่ละลำ เบื้องต้นพบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่เข้าใจขั้นตอน เตรียมเอกสารให้กับทางเจ้าหน้าที่ไม่ครบ เงื่อนไขบางอย่างทางผู้ประกอบการยังไม่รับทราบ ทำให้บริเวณจุดจำหน่ายและตรวจสอบเอกสาร สำนักงานอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เป็นไปด้วยความโกลาหล ซึ่งการเปิดจำหน่ายตั๋วเข้าเที่ยวในเกาะสิมิลัน ทางอุทยานฯสิมิลัน เปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00 น. – 20.00 น. ทุกวัน โดยเปิดให้จองตั๋วให้นักท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 3,325 คนต่อวัน และดำน้ำลึกได้ไม่เกิน 525 คนต่อวัน

นายจรัล ศรีสุขแก้ว ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวสิมิลัน กล่าวว่า ตนเองเข้าคิวแรกในการจองตั๋วนำนักท่องเที่ยวเข้าสิมิลัน แยกเป็น นักท่องเที่ยวสามารถเข้าซื้อตั๋วเข้าสิมิลันพร้อมเดินทางเข้าร่วมกับบริษัททัวร์ได้ อีกส่วนเป็นโควตาของบริษัทที่ทางอุทยานฯจำกัดไว้ว่าบริษัทหนึ่งแห่งมีนักท่องเที่ยวได้ 35 คน พบปัญหาในส่วนของโควต้าคือทางอุทยานฯสิมิลันเข้มงวดให้นักท่องเที่ยวที่ซื้อโควต้ากับเรือนำเที่ยวของบริษัทให้เดินทางกับบริษัทที่ซื้อเท่านั้นโดยไม่อนุญาตให้ไปกับเรือบริษัทอื่น ไม่สามารถโอนย้ายหรือเปลี่ยนไปกับเรือบริษัทอื่นได้ โดยให้เหตุผลว่าให้โควต้าเฉพาะเรือและบริษัทที่ระบุไว้เท่านั้น หากทางบริษัทพบปัญหา เช่น เรือเสียกลางทาง หรือ เรือมีปัญหาระหว่างทาง ต้องการถ่ายเทนักท่องเที่ยวไปอีกลำหนึ่งต้องทำอย่างไร ตนเองจึงต้องการให้กฎ ระเบียบ ออกมาเปิดโอกาสให้สามารถมีการเปลี่ยนเรือได้

rhdr

ด้านนายรวมสิน มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 ตุลาคม 2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยวแจ้งเข้าท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯรวมทั้งหมด 1,203 คน เรือดำน้ำลึก 5 ลำ เรือท่องเที่ยว 41 ลำ ในส่วนปัญหาความไม่เข้าใจกันระหว่างผู้ประกอบการกับอุทยานฯในเรื่องของกฏระเบียบต่างๆที่ออกมาใหม่นั้น อยากจะขอวิงวอนให้ผู้ประกอบการช่วยเห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ และร่วมกันศึกษาเรียนรู้ในกฎและกติกาใหม่ไปด้วยกัน และขอยืนยันว่าหากผู้ประกอบการที่เรือนำเที่ยวเกิดมีปัญหา ทั้งก่อนเดินทางและระหว่างการเดินทาง สามารถแจ้งเปลี่ยนเรือกับทางอุทยานฯได้ตลอดเวลา

cof
rhdr

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข