X

ผู้ว่าพังงานำทีมจิตอาสาเก็บขยะบนเกาะสิมิลัน ก่อนเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยว

พังงา-ผู้ว่าพังงานำทีมจิตอาสาเก็บขยะเกาะสิมิลัน ก่อนเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.61 ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดโครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม โดยมีนายสุพงษวินัย ชูยก นายอำเภอท้ายเหมือง นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน นายบุญชู แพใหญ่ นายกสมาคมประมงจังหวัดพังงา นายรัฐกิตติ์ ล้อวิชช์วรวัชร ประธานชมรมเรือนำเที่ยวสิมิลัน – สุรินทร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยาน จิตอาสา ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน นักท่องเที่ยว และประชาชน ได้ร่วมกันทำความสะอาดเก็บขยะจากทะเลที่ถูกคลื่นลมพัดพามาเกยสะสม ทำให้เกิดปัญหาขยะตกค้างบริเวณชายหาดเป็นจำนวนมากในช่วงปิดเกาะพักฟื้นเป็นเวลา 6 เดือนเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับคืนมาสวยงามอีกครั้ง โดยพบว่าขยะส่วนใหญ่เป็นขวดพลาสติก กระป๋องน้ำ โฟม และอุปกรณ์การทำประมงที่ถูกคลื่นพัดขึ้นมาอยู่บนชายหาดประมาณ 500 กิโล ก่อนนำขยะทั้งหมดที่เก็บได้นำขึ้นเรือทัวร์ท่องเที่ยวเพื่อไปคัดแยกก่อนทิ้งในที่ปลอดภัยเป็นการต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และหมูเกาะสุรินทร์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาพักผ่อนชมธรรมชาติที่ยังสวยงามของชายหาดและแหล่งดำน้ำดูปะการังที่มีความอุดมสมบูรณ์ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.61 – 15 พ.ค. 62 ซึ่งเป็นฤดูการท่องเที่ยวของจังพังงา ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลอดจนเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย ตอบสนองนโยบายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นโครงการทำดีด้วยหัวใจลดภัยสิ่งแวดล้อม โดยมีทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันและผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ได้รวมกลุ่มกันในการสนับสนุนการท่องเที่ยวอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยทางอุทยานเกาะสิมิลันกำลังจะเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวในวันที่ 15 ต.ค.61 ทางผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาแสดงเชิงสัญลักษณ์ในการมีจิตสำนึก รักษาธรรมชาติ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่อย่างยั่งยืนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน นอกจากนี้จากปัญหาที่นักท่องเที่ยวเกินจำนวนซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการ จำกัดนักท่องเที่ยวที่ไม่ส่งผลกระทบกับธรรมชาติโดยทางอุทยานแห่งชาติได้มีการประกาศให้เป็นวันเดย์ทริปนักท่องเที่ยวไปเช้าเย็นกลับไม่ได้พักค้างคืน และลดนักท่องเที่ยวลงประมาณ 10%ซึ่งถือว่าลดน้อยมาก โดยถ้าถามว่าจะส่งผลกระทบให้กับผู้ปกครองการท่องเที่ยวหรือไม่นั้น ถ้ามองแบบชั้นเดียวก็ดูเหมือนว่าจะกระทบกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวแต่ถ้ามองในทางธุรกิจถ้ามายากขึ้นก็จะทำให้ราคาทัวร์ท่องเที่ยวดีขึ้นก็ได้ ซึ่งถ้าจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงก็จะสามารถรักษาปะการังชายหาดและสิ่งธรรมชาติไว้ให้กับลูกหลานเพื่อที่จะใช้ทรัพยากรท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืนต่อไป

นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน กล่าวว่า สำหรับปีนี้ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันได้มีมาตรการสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มมากขึ้นในเรื่องการรักษาความปลอดภัยไลฟ์การ์ดทาวเวอร์ ได้เพิ่มขึ้นมาทุกจุดที่นักท่องเที่ยวเล่นน้ำ ซึ่งผู้ดูแลนักท่องเที่ยว 10 คนต่อผู้ดูแล 1 คนและต้องสวมใส่ชูชีพในการลงน้ำและได้เพิ่มจำนวนห้องน้ำพร้อมทั้งเส้นทางศึกษาธรรมชาติขึ้นไปชมหินเรือใบจะมีการปรับปรุงในระบบวันเวย์ไม่ต้องเดินสวนทางกันในการขึ้นลงชมหินเรือใบ โดยจะมีทางเจ้าหน้าที่คอยลาดตระเวนในจุดที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนพร้อมได้เพิ่มจำนวนเรือของอุทยาน เป็นเรือสปีดโบ๊ท 1 ลำ เรือยางกู้ภัย 1 ลำ และเรือท้องแบน1ลำเพื่อลาดตระเวนดูแลรักษาทรัพยากรธรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อให้คนไทยทุกคนตามนโยบายของทางรัฐมนตรี ในการดูแลรักษาทรัพยากรให้ถึงคนรุ่นหลังต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข