X

จังหวัดพังงาเร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 260 คน ตกค้างกลับประเทศไม่ได้

พังงา-ด่วน…นักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 260 คน ตกค้างกลับประเทศไม่ได้ จังหวัดพังงาเร่งช่วยเหลือ

วันที่ 19 เมษายน 2563 ที่โรงแรมบาบา บีช  คลับ หาดนาใต้ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายสมพล เวียงสิมา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา นายสมบัติ จินดาพล นายก อบต.โคกกลอย และเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดพังงา​ ​(TAC) ได้ลงพื้นที่หาแนวทางรับมือและแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตกค้างในโรงแรมต่างๆ เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยมี นส.เอมวดี  สุชาติพงษ์ ผู้จัดการด้านการบริการและฝ่ายการตลาดโรงแรมบาบาบีช คลับ ร่วมแจ้งปัญหาและหาแนวทางแก้ไข ซึ่งทางโรงแรมแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่ในโรงแรม 12 คน เป็นชาวต่างชาติ 10 คนและชาวไทย 2 คน ทั้งหมดได้เข้าพักตั้งแต่ก่อนการประกาศปิดโรงแรมของจังหวัดพังงา และพักยาวถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 ซึ่งเป็นที่หวั่นเกรงของนักท่องเที่ยวว่าหากครบกำหนดดังกล่าว สนามบินยังไม่เปิด ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ จะทำอย่างไรต่อไป โดยมีรายงานว่าในจังหวัดพังงามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตกค้างอยู่จำนวน 266 คน

นายโชตินรินทร์ เกิดสม กล่าวว่า ทางจังหวัดพังงาได้ดำเนินการหาแนวทางรับมือการดูแลนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ยังตกค้างอยู่ในพื้นที่กว่า 200 คน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามาก่อนประกาศปิดโรงแรมของจังหวัดพังงา ส่วนใหญ่จะจองห้องพักแบบระยะยาว และบางส่วนครบวันเดินทางกลับแล้ว แต่ไม่สามารถกลับได้เพราะปิดการบินทั้งหมด ทางจังหวัดจึงเข้ามาอำนวยความสะดวกพร้อมกับขอให้ทางโรงแรมดูแลนักท่องเที่ยวให้เป็นอย่างดีจนกว่าจะเดินทางกลับประเทศได้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดพังงาและของประเทศไทย  สำหรับบางโรงแรมที่มีปัญหาในการให้บริการต่อหลังจากวันที่​ 30 เมษายนนั้น ให้โรงแรมออกหนังสือสำรวจนักท่องเที่ยว ยื่นข้อเสนอการจัดหาที่พักให้มาอยู่ในจุดเดียวกันแต่นักท่องเที่ยวจะต้องรับผิดชอบในส่วนค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด หากยินยอมทางจังหวัดจะดำเนินการประสานไปยังจุดที่พัก หรือโรงแรมที่ทางจังหวัดพังงาจัดหาไว้แล้วให้นักท่องเที่ยวได้เข้าพัก หลังจากหมดบุ๊กกิ้งต่อไป

นส.เอมวดี  สุชาติพงษ์ เปิดเผยว่า ในฐานะผู้ประกอบการ ชาวพังงาและชาวไทย ทางโรงแรมได้ดูแลลูกค้าเป็นอย่างดีมีอาหารอย่างดีทุกมื้อ มีเจ้าหน้าที่คอยประสานงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการมาสอบถามเรื่องสนามบินเปิดแล้วหรือยังและการติดต่อต่างๆ ส่วนในเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางโรงแรมได้วางมาตรการเป็นอย่างดี ทั้งพนักงาน ลูกค้า หรือผู้ที่เข้ามาติดต่อ สำหรับสภาพจิตใจของนักท่องเที่ยวนั้นในตอนแรกค่อนข้างดี เขาอุ่นใจที่จะอยู่ที่โรงแรม แต่เมื่อมีการปิดสนามบินเขาก็เริ่มวิตกว่าจะกลับบ้านได้ยังไง เมื่อทางโรงแรมได้ดูแลพวกเขาเป็นอย่างดี ก็คลายความวิตก ขออยู่ต่อจนสามารถเดินทางกลับได้ เบื้องต้นนั้นหากนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางกลับได้ ทางโรงแรมสามารถยืดระยะเวลาให้อีกหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถหาที่พักใหม่ได้ แต่ถ้าจังหวัดพังงามีความเห็นชอบให้โรงแรมสามารถรองรับนักท่องเที่ยวให้อยู่ต่อไปได้ทางโรงแรมยินดีที่จะนำเรื่องเข้าแจ้งบอร์ดผู้บริหาร เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ยังติดค้างอยู่ที่โรงแรมอีกครั้งหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข