X

ครบรอบ90ปี “รร.ดีบุกพังงาวิทยายน” รำลึกถึงรัชกาลที่ 7 ผู้พระราชทานนามเมื่อปี 2472

พังงา-ครบรอบ90ปี “รร.ดีบุกพังงาวิทยายน” รำลึกถึงรัชกาลที่ 7 ผู้พระราชทานนามเมื่อปี 2472

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ที่หอประชุมโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน อ.เมืองพังงา นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานในพิธีสักการะรัชกาลที่ 7 ผู้พระราชทานนาม “ดีบุกพังงาวิทยายน” และน้อมรำลึกถึงนายก้ามงิ้นเชี้ยว ดีบุก ผู้อุปการคุณต่อโรงเรียนโดยการบริจาคเงินสร้างโรงเรียน โดยมี นายวิชาญ จตุราบัณฑิต นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน พร้อมด้วย คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ คณะศิษย์เก่า ผู้มีอุปการคุณ คณะครู-อาจารย์ และนักเรียนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นายกำจร อุทัยวจนพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน กล่าวว่า โรงเรียนได้จัดงานวันดีบุกขึ้นในวันที่ 31 พฤษภาคมเป็นประจำทุกปี เพื่อสักการะรัชกาลที่ 7 ผู้พระราชทานนาม “ดีบุกพังงาวิทยายน” และน้อมรำลึกถึงผู้มีอุปการคุณต่อโรงเรียน ซึ่งแต่เดิมนั้นโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน มีชื่อเดิมว่า โรงเรียนบริรักษ์บำรุง ตั้งอยู่ในที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนบ้านทุ่งเจดีย์ในปัจจุบัน และเมื่อ พ.ศ.2471 ได้ย้ายมาปลูกสร้างใหม่ในที่ปัจจุบัน และเปลี่ยนชื่อเป็น โรงเรียนพังงาดีบุกพังงา ต่อมา นายก้ามงิ้นเชี้ยว ดีบุก คหบดีในเมืองพังงา ได้ยื่นหนังสือกราบบังคมทูลขอรับพระราชทานนามโรงเรียนจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 และพระองค์ได้โปรดเกล้าพระราชทานนามโรงเรียนว่า “ดีบุกพังงาวิทยายน” เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2472 เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ นายก้ามงิ้นเชี้ยว ดีบุก ที่ได้บริจาคเงินสมทบทุนในการปลูกสร้างอาคารเรียนในครั้งนั้นเป็นเงิน จำนวน 13,500 บาท โดยช่วงแรกเปิดสอนในระดับประถมศึกษา 1-4 ต่อมา ในปี พ.ศ.2483 ได้มีการยุบชั้นเรียนในระดับประถมศึกษาทั้งหมด เปลี่ยนเป็นสอนในระดับมัธยมศึกษา เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน


กิจกรรมในวันนี้มีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายย่ามพร้อมตาลปัตร และถวายสังฆทาน แก่พระสงฆ์ 9 รูป และได้ร่วมกับพระครูโพธิธรรมประพาส เจ้าอาวาสวัดประชาสันติ ทำพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ มอบเงินซื้อเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาลท้ายเหมืองชัยพัฒน์ มอบเงินสมทบทุนใช้ในโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงของมูลนิธิโพธิธรรมประภาส มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่เรียนดี มีคุณธรรม จริยธรรม และช่วยเหลือกิจกรรมของโรงเรียน โดยเป็นทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากคณะครู-อาจารย์ คณะสมาคมศิษย์เก่า และสมาคมผู้ปกครองและครูจากโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน กลุ่มศิษย์เก่ารุ่นต่างๆ และทุนจากบุคคลทั่วไปที่มีอุปการคุณแก่โรงเรียนเสมอมา


นอกจากนั้นได้มีการมอบเงินสนับสนุนการจัดงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์ “90ปี ดีบุกพังงา” ให้กับสมาคมศิษย์เก่าฯ ซึ่งทางสมาคมศิษย์เก่าฯขอเรียนเชิญศิษย์เก่าทุกรุ่นเข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกันในวันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561 ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไปที่สนามในโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน โดยจะเป็นการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ แบบไม่มีการขายโต๊ะขายบัตรกิน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข