X

เฮซ้ำ…ชาวบ้านพบเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่เป็นรังที่ 2 ที่หาดบ้านบ่อดาน อ.ท้ายเหมือง

พังงา-เฮซ้ำ…ชาวบ้านพบเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่เป็นรังที่ 2 ที่หาดบ้านบ่อดาน อ.ท้ายเหมือง


วันที่ 27 พฤศจิกายน 25662 นายประถม รัสมี ผอ.สทช.6 พร้อมด้วย นายสุนทร วิมาน นายกอบต.นาเตย นายปรารพ แปลงงาน หน.ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดท้ายเหมือง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบหลุมไข่เต่าซึ่งเป็นรังที่ 2 ในรอบเดือนนี้ หลังจากได้รับแจ้งนายบุญศักดิ์ สะนนท์ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเล จากนั้นเมื่อวางไข่เสร็จสิ้นได้กลับลงทะเล ที่บริเวณหาดบ่อดาน หมู่ 7 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

ทางเจ้าหน้าที่ จึงได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบและบริหารจัดการ กั้นพื้นที่บริเวณโดยรอบ พร้อมจัดชุดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยป้องกันการถูกรบกวน เบื้องต้นจากการตรวจสอบสภาพหลุมไข่เต่ามี 2 หลุม เป็นหลุมหลอก 1 หลุม ทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดหน้าทรายเพื่อตรวจสอบชนิดเต่าพบว่าเป็นเต่ามะเฟือง คาดว่าเป็นแม่เต่าเป็นคนละตัวกับเต่ามะเฟืองตัวที่พบก่อนหน้านี้ เนื่องจากขนาดของรอย ความกว้างของพายซ้ายถึงพายขวา 150 ซม อก 40 ซม มีขนาดเล็กกว่าตัวก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ประเมินแล้วเห็นว่าอยู่เหนือระดับน้ำสูงสุด อีกอย่างคือเลยเวลาหกชั่วโมงเกรงว่า จะกระทบเทือนต่อการพัฒนาของไข่ ทำให้ลูกเต่าพิการหรืิอเสียชีวิตจะจัดทำคอกและจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังภัยคุกคามประมาณ 60 วันเพื่อปล่อยให้มีการเพาะฟักตามธรรมชาติ ต่อไป

ด้านนายบุญศักดิ์ สะนนท์ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา กล่าวว่า ช่วง เมื่อเวลา 05:45 น. วันที่ 27 พ.ย.62 ตนเองได้ออกจากบ้านเพื่อทำประมงพื้นบ้านตามปกติ เห็นบริเวณชายหาดมีร่องรอยผิดปกติ จึงเข้าดูพบว่ามีลักษณะร่องรอยของเต่าทะเล จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข