X

เขยฝรั่งทำเกษตรอินทรีย์ ไร้สารเคมี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงมีไร่เล็กที่อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ที่มีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ติดชายแดน สปป ลาว ตลอด 4 ปี ที่ 2 ผัวเมีย นั้นฟันฝ่า กับปัญหาอุปสรรค์ ในเรื่องการเป็นอยู่ การดำรงชีวิต อยู่แบบพอเพียงและเรียนรู้วนเกษตร  เน้นการสร้างป่า ปลูกพืชหลากหลาย ให้พึ่งพาอาศัยกัน เน้นไม่เอาสารเคมีเขามาสู่ไร่ อยู่กับธรรมชาติ      ที่มีเกษตรกรชาวต่างชาติที่ผันตัวจาก​ NGO มาจับจอบเสียม พัฒนาเกษตรอินทรีย์ ปลอดสารพิษและประยุกต์ ร่วมกับชุมชน จนเป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นศูนย์รวมการพัฒนากลุ่มในด้านต่างๆ ซึ่งล่าสุด นายชัยวัฒน์ ขื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมรับฟังบรรยายของกลุ่ม

นางพัชราพร  หีบแก้ว และนายโรแม็งวิลฟริด อายาดาห์ ชาวฝรั่งเศส (เจ้าของไร่) กล่าวว่าตนได้ตั้งเป้าหมายชีวิต คือ การใช้ชีวิตอย่างพอเพียงและหลงรักเมืองเลย จึงหาซื้อที่ดินและเริ่มทำวนเกษตร เมื่อปี 2558  โดยใช้ทฤษฎีขี้คร้านในการทำเกษตร  หลักการทำกสิกรรมยั่งยืน หลักการ: ปลูกกล้วยตรงกลาง 4 มุม ของ 1 ตรม. ปลูกไม้ยืนต้น 4 ชนิด 1. ไม้ยืนต้นกินใบ  2 .ไม้ยืนต้นกินผล 3.ไม้สร้างบ้าน 4. ไม้ยืนต้นให้น้ำมัน ส่วนตรงกลางปลูกพืชผัก, สมุนไพร เพื่อสร้างความหลากหลายของป่า และเป็นการปลูกเลียนแบบธรรมชาติ ปัจจุบัน สภาพที่ดินรกร้าง กลายเป็นสวนป่าและศูนย์เรียนรู้  นำผลผลิต ได้มีการแปรรูป เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น ชาสมุนไพร, น้ำปรุง,สเปรย์ไล่ยุง ฯลฯโดยมีการอนุรักษ์พืชพื้นบ้าน โดยเฉพาะเนียมอ้ม ซึ่งเป็นจุดเด่นของไร่เรา

หลังจากที่ทำเกษตรในพื้นที่ตนเอง ทั้งสองคนจึงย้อนถามตัวเอง ว่า อะไรที่เราจะตอบแทนสังคมได้  จึงมีการประชุมผู้นำ ผู้ที่สนใจและเกิดการรวมกลุ่มขึ้น ดังนี้  1.กลุ่มเกษตรอินทรีย์ สัจจะท่าลี่:เพื่อให้เกษตรกรเลิกใช้สารเคมี, มีแหล่งอาหารที่ปลอดภัย มั่นคงให้กับครอบครัว  จึงรวมกลุ่มเกษตรกรขึ้น  ปัจจุบันมีสมาชิก 50 คน กิจกรรมที่ทำ  และหนึ่งในสมาชิก คือ ครอบครัวชาวฝรั่งเศสอีก 1 ครอบครัว ซึ่งแต่เดิมทำเกษตรแบบใช้สารเคมี นายโรแม็ง เจ้าของไร่ภูคูนคำ ได้เข้าไปพูดคุยกับนายมาร์ค ทำให้ครอบครัวนายมาร์ค และนางณิชารัศม์  ภรรยา เข้ามาเรียนรู้กับไร่เรา ประกอบกับพ่อเริ่มป่วยเป็นมะเร็ง  จึงเข้ามาเป็นสมาชิกกลุ่ม พร้อมทั้งเริ่มปรับเปลี่ยนมาเป็นการทำเกษตรอินทรีย์

กิจกรรมของกลุ่ม คือ  กิจกรรม  โสกันวันพระ: ทุกวันพระ สมาชิกกลุ่มจะไม่ทำงาน จึงเป็นวันที่กลุ่มมานั่งพูดคุย ให้กำลังใจ ให้คำแนะนำในการทำเกษตรอินทรีย์และเยี่ยมแปลงสมาชิก  ร่วมปฏิญาณตนต่อหน้าพระธาตุสัจจะ ไม่ใช้สารเคมีในการผลิต  การส่งต่อของขวัญไม่รู้จบ กลุ่มจะมีเงินให้สมาชิกยืม (ไม่มีดอกเบี้ย) ให้ไปลงทุน เมื่อได้ผลผลิต ขายได้ ให้สมาชิกคืนเงินเข้ามาในกลุ่ม เพื่อส่งต่อให้คนอื่น

– ธนาคารเมล็ดพันธุ์ : ประธานกลุ่ม (นางพัชราพร  หีบแก้ว) ได้สอนให้สมาชิกเก็บเมล็ดพันธุ์เอง และนำมาแลกเปลี่ยนกับสมาชิกรายอื่น ๆ เพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์พืชและเอื้อเฟื้อ แบ่งปัน  สร้างสังคมแห่งความสุข  สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน สัจจะท่าลี่ จำกัด : เพื่อพึ่งตนเองด้านแหล่งทุน หลังจากสร้างกลุ่มเกษตรอินทรีย์ ทำให้พบว่า แหล่งทุนเป็นสิ่งสำคัญกับเกษตรกร จึงได้ชวนสมาชิกมาออมเงิน เพื่อสะสมและให้สมาชิกที่จำเป็น กู้ยืมไปใช้ โดยกลุ่ม มีการการออมเงิน ออมทุกเดือน การปล่อยกู้  มีดอกเบี้ย ปันผล  สิ้นเดือนจะมีการปันผลให้กับสมาชิก ปัจจุบัน มีสมาชิก จำนวน  260 คน  มีเงินทุนหมุนเวียน 9  แสนบาท กองทุนสวัสดิการ สัจจะท่าลี่

เพื่อสร้างหลักประกันชีวิตให้กับเกษตรกร โดยสมาชิกที่เข้าร่วมต้องสะสมเงินกับกลุ่มวันละบาท  แต่จ่ายเป็นรายปี คือ 365 บาท/ปี  ปัจจุบันมีสมาชิก 365 คน เงินทุนหมุนเวียน 2 แสนบาท   และมีการจัดสวัสดิการให้สมาชิก ดังนี้  1.   สวัสดิการเกิด : ได้รับ เงินขวัญถุง 500 บาท ของขวัญ 200 บาท  2. สวัสดิการป่วย : นอน รพ. เบิกได้  250 บาท/คืน ไม่เกิน 5 คืน/ปี 3.สวัสดิการอุบัติเหตุ : เบิกได้ครั้งละ 300 บาท ไม่เกิน 5 ครั้ง/ปี 4.สวัสดิการบวช : บวชตามประเพณี  500 บาท  5.สวัสดิการตาย :  เบิกได้ 5 เท่าของเงินสะสม แต่ไม่เกิน 10,000 บาท 6.สวัสดิการทุนการศึกษา : 2 ทุนต่อปี ทุนละ 500 บาท 7.สวัสดิการวันเด็ก : มอบเงินให้กับโรงเรียน 500 บาท/ปี และทำกลุ่มดอกไม้จันทน์รูปแบบใหม่ เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิกกลุ่ม กลุ่มโฮมเหือง

นางพัชราพร   กล่าวต่ออีกว่า หลังจากที่เราสร้างฐานความมั่นคงให้ครอบครัวของสมาชิกกลุ่ม สัจจะท่าลี่  จึงมีการยกระดับการทำงาน เป็นการทำงานระดับอำเภอ โดยร่วมกับ ไร่หรือผู้ประกอบการอื่น ๆ ที่มีแนวคิดคล้ายกัน เช่น  ร้านกาแฟเห็นอ้ม, สวนทิพย์. ไร่พิณสุวรรณ.ไร่สมซื่น. ไร่ไอรัก ฯลฯ เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวและการทำงานระดับอำเภอ  โดยมีเป้าหมาย คือ ท่าลี่เมืองเกษตรอินทรีย์ เมืองสุขภาพและการพักผ่อน

สนใจ ดูงาน ติดต่อ นางพัชราพร  หีบแก้ว โทรศัพท์  0817179545  เพจ  ชื่อ บ้านไร่ภูคูนคำ

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย