X

นายชวน หลีกภัย ร่วมงานปักษ์ใต้เดือนสิบชิงเปรตสืบสานวัฒนะธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ชาวภาคใต้ในพื้นที่จังหวัดเลย พร้อมใจร่วมทำบุญเดือน 10 ชิงเปรต สืบสานประเพณี ชาวใต้ที่สืบทอดมานาน ที่ ณ วัดศรีชมชื่น ตำบลเชียงกลม อำเภอปากชม จังหวัดเลย  โดยมีชาวปักษ์ใต้และลูกหลานที่มาอยู่อาศัยในจังหวัดเลย 14 อำเภอ มาร่วมงานประมาณ  1000 คน ในปีนี้ นายชวน หลีกภัย ร่วมเป็นประธาน


นายประวิทย์  ภิญโญ  เลขาชมรมชาวปักษ์ใต้จังหวัดเลย กล่าวว่า งานนี้ ทางชมรมปักษ์ใต้จังหวัดเลย ได้ร่วมทำบุญงานประเพณีทำบุญเดือนสิบ ( ชิงเปรต ) เพื่อเป็นการสานประเพณี วัฒนธรรมที่สืบทอดกันมา อย่างช้านาน โดยมีการทำบุญให้บรรพบุรุษที่ทำไม่ดีตอนมีชีวิตอยู่ แดน อบายภูมิ 2 แห่งคือเปรตภูมิ กับนรกภูมิ โดยให้ผู้ที่อยู่ในแดนอบายภูมิดังกล่าว จะมารับอาหารและบุญกุศลจากลูกหลานในช่วงวันแรม 1 ค่ำ-แรม 15 คำ เดือน 10 ในช่วงเวลานี้ลูกหลานจะเตรียมอาหารคาวหวาน ใส่สำรับ เพื่อส่งไปให้บรรพชน รวมทั้งจัดอาหารให้บิดา มารดา ผู้มีพระคุณและถวายพระภิกษุสงฆ์ด้วย และความเป็นศิริมงคลกับตนเองและครอบครัว

ซึ่งในปีนี้ เป็นปีที่พิเศษ เนื่องจาก นายชวน หลีกภัย   ประธานสภาผู้แทนราษฏร ได้เดินทางมาเป็นประธานและร่วมวางศิลาฤกษ์องค์หลวงปู่ทวดปางธุดงด์ สูง 16 เมตร ที่บริเวณวัดเพื่อเป็นศิริมงคล และสมทบทุนก่อสร้างเป็นถาวรวัตถุคู่พระพุทธศาสนาและแผ่นดินไทย

ในงานมีกิจกรรม ร่วมกับชาวบ้านที่บ้านเชียงกลม ตำบลเชียงกลม อำเภอปากชม จังหวัดเลย เพื่อจัดแลกเปลี่ยน วัฒนธรรม ของทางภาคใต้โดยมีการนำวัฒนธรรมใน 14 จังหวัดภาคใต้ เช่น การรำมโนรา และทางชาวบ้านเชียงกลม ได้นำวัฒนธรรม การรำพื้นบ้าน การทำอาหารคาวหวาน พร้อมขนมท้องถิ่น ข้าวหลาม มาร่วม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย