X

ชาวบ้านรอบเหมืองทองคำ ทำแผนเยียวยาฟื้นฟูการปนเปื้อนมลพิษต่อสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคม อำเภอวังสะพุง นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ผู้แทนกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่  ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย  ดร.อาภา หวังเกียรติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้แทนสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 9 โดยมีนางสาวเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ร่วมเสวนาแผนการฟื้นฟูเยียวยาการปนเปื้อนมลพิษต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อมระบบนิเวศ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของชุมชนในพื้นที่เหมืองแร่ทองคำจังหวัดเลย โดยมีชาวบ้านรอบเหมืองแร่ทองคำร่วมเสวนากว่า 200 คน

นายสุรพันุ์  รุจิชัยวัฒน์  ตัวแทนคนรักบ้านเกิด 6 หมู่บ้าน กล่าวว่า การร่วมเสวนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการฟื้นฟู เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพอย่างรวดเร็ว กำจัดมลพิษและแหล่งกำเนิดมลพิษ และฟื้นฟูป่าไม้ แหล่งน้ำ ภูเขาและความหลากหลายของพืชพรรณแหล่งอาหารตามธรรมชาติให้กลับคืนมา โดยให้ทางชุมชนใช้ประโยชน์ร่วมกันเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนและธรรมชาติสิ่งแวดล้อมที่สูญหายไประหว่างการทำเหมืองแร่ และฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างคนกับชุมชน โดยกระบวนการทางวัฒนธรรรม การพัฒนาศักยภาพ ทางเศรษกิจและชุมชน รากเหง้าวิถีทางการเกษตรธรรมชาติของชุมชนโดยสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อน และสร้างรายได้ความแข็งขันทางเศรษฐกิจได้ และเผยแพร่แนวคิดให้เกิดการฟื้นฟูโดยชุมชนอย่างยั่งยืน

ด้านนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ในการเสนอแผนการฟื้นฟูครั้งนี้ ให้ใช้งบประมาณของส่วนราชการโดยเน้นหลักการดังนี้ การทำงานให้ชอบด้วยระเบียบข้อกฎหมาย และให้ประชาชนให้มีส่วนร่วม และโปร่งใส และให้มีความรับผิดชอบ และให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย