X

เลย เอาแรงลงแขก ยกเจ้าหน้าที่ทั้งอำเภอเชียงคาน  ไปช่วยชาวบ้าน 2 ตายาย เกี่ยวข้าว ขน สีนวด  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณทุ่งนา บ้านโพน ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย  ซึ่งเป็นที่นาของ นายประยูร  เสาวนนท์ 35 หมู่ 5 ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย สภาพเป็นแปลงนาที่รอการเก็บเกี่ยว ข้าวสุกเต็มที่แล้ว ขาดแต่ แรงงาน เนื่องจากเป็นคนยากจนและไม่สามารถจ้างแรงงานในพื้นที่ได้ ประกอบกับอายุมาก ไม่มีลูกหลานมาช่วย มีเนื้อที่อยู่ประมาณ  7 ไร่  2 ตายายต้องทำทุกอย่างเองเพื่อทำนาข้าวไว้กินทั้งปี

นายวาปี มีตา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโนนสว่าง กล่าวว่า ทางหมู่บ้านได้ทำคัดเลือก นายประยูร  เสาวนนท์ อายุ 68 ปี และภรรยา เจ้าของนาแปลงนี้ เนื่องจาก ทั้ง 2 เป็นคนขยัน ทั้งสองผัวเมีย  มีพื้นที่ทำนา 7 ไร่ ทำอยู่ 2 ตายาย ไม่ลูกหลานมาช่วย จึงได้เข้าไปปรึกษากับทางนายอภินันท์  สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน เพื่อมาช่วยนำทุกภาคส่วน ในพื้นที่ หมู่บ้านตำบล และยก อำเภอเชียงเชียงคาน อาศับช่วงเวลาว่างของทุกคน ในวันหยุด หรือช่วงเย็นของวันราชขการ นำโดยนายอำเภอ เจ้าหน้าที่อำเภอ ปลัดอำเภอทุกฝ่าย  อส. ภารโรง และชาวบ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในหมู่บ้านกว่า 20 นาย ร่วม ตัดข้าวในช่วงเช้าและขนข้าวและนวดข้าว สีข้าว ในช่วงบ่าย เวลา 14.00น.-เวลา 17.00 น. จนเสร็จสิ้น สามารถทำการสีข้าวได้ 30 กระสอบ ส่งมอบแก่ นายประยูร  เสาวนนท์ และภรรยา สร้างความยินดีแก่ทั้งสองคนเป็นอย่างมาก

สำหรับ นายประยูร  เสาวนนท์ กล่าว ขอบคุณทางด้านนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่เดินทางมาช่วยตัดข้าว ขน สีข้าวให้กับตนเอง เนื่องจากตนเองนั้นเป็นคนจน มีแต่นา ไม่มีเงินไปจ้างเพราะค่าแรงมันแพง กว่าจะเสร็จทั้งหมด 7 ไร ทำกัน 2 คนก็คงหลายวันข้าวก็สุกมาหลายวันแล้ว รอแต่คนมาช่วย แต่วันนี้ดีใจมากที่ทางทุกส่วนของ อำเภอเชียงคาน ทุกฝ่ายได้เห็นความทุกยาก เข้ามาช่วยตัด ขน นวดสีข้าวจนเสร็จ

ด้าน นายอภินันต์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน กล่าวว่า เราได้นำเจ้าหน้าที่ ทั้งอำเภอ ทุกคนทุกงาน ทุกฝ่าย พร้อมด้วยปลัดอำเภอเชียงคาน ทีมปกครองอำเภอเชียงคาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านตำบลเชียงคาน สมาชิก อส.อ.เชียงคาน แม้กระทั้งภารโรง มาช่วยกันลงแจก ช่วยกันตัด ขนข้าว สีข้าว ช่วยชาวบ้านที่ขาดแรงงานในการสีข้าว เพื่อเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของชาวนาที่มีฐานะยากจน ขาดแคลนแรงงาน และ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ที่จะต้องจ่ายค่าแรงงานในการใช้กำลังพลในการสีข้าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย