X

เลย ชาวบ้าน ร้องผู้ว่า ต้านทำโรงเตาเผาขยะ เชียงคาน แอบไปทำประชาคมหัวละ 500

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 65 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเลย ได้มีกลุ่มชาวบ้านธาตุ บ้านห้วยพอด ต.ธาตุ อ.เชียงคาน จ.เลย นำโดย นางกระต่าย หวังดี นำตัวแทนชาวบ้าน พร้อมกับยื่นหนังสือคัดค้านการทำประชาคมก่อสร้างโรงงานเตาเผาขยะ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ในเขตพื้นที่ตำบลธาตุ  8 หมู่บ้าน พร้อมกับรายชื่อคัดค้านจำนวน 604 คน หลังจากเทศบาลตำบลธาตุ ทำประชาคม เอาเฉพาะคนแก่มาฟัง หลังเลิกลือกระหึ่ม แจกหัวละ 500 บาท หลังยกมือผ่าน โดยมีนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายดำรง สิริวิชยอิ่มวิเศษ นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ลงมารับหนังสือ

นางกระต่าย หวังดี แกนนำ เผยว่า จากที่ทางเทศบาลตำบลธาตุ ได้ให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง มาทำการก่อสร้างโรงงานเตาเผาขยะ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ในเขตพื้นที่บ้านธาตุ หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 15 หมู่ที่16 หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 12 หมู่ที่ 14 และบ้านห้วยพอด หมู่ที่ 5 หมู่ที่ 13 โชนถนนสายห้วยพอด – ภูบ่อบิด ซึ่งโรงงานจะตั้งขึ้นระหว่างโรงงานแป้งมัน จ.เจริญมาร์เก็ตติ้ง กับโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ซึ่งมีรัศมีห่างจากชุมชนประมาณ 3 กิโลเมตร และพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ทำไร่ทำนา เพาะปลูกพืชอินทรีย์ ในพื้นที่มีทั้งโรงผลิตน้ำ ชาวบ้านก็กลัวว่าถ้าสร้างขึ้นมาจะมีผลกระทบ และเป็นมลพิษอันตรายกับชาวบ้าน และมีการมุมมิบทำประชาคมขึ้น รวมทั้งผู้นำชุมชนไม่เคยประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าวให้ชาวบ้านรู้เลย  มีการลักลั่นเอาคนแก่ในหมู่บ้านมา หมู่บ้านละ 15 คน ชาวตำบลบ้านธาตุมีประชากรกว่า 20,000 คน แต่เกณฑ์ไปทำประชาคมแค่ 90 คน ตำบลธาตุมีทั้งหมด 16 หมู่บ้าน

โครงการนี้ซึ่งเป็นโครงการที่มีผลกระทบกับชาวบ้านอย่างแน่นอน อาจเกิดมลพิษขึ้นในตำบล เราจึงไม่อยากได้โครงการนี้ แต่ทั้งนี้ที่มายืนหนังสือให้ผู้ว่าราชการ ขอให้มีการยกเลิก หรือทำประชาคมใหม่ และขอให้ชี้แจงผลดีผลเสียกับโครงการอย่างไร ให้ชาวบ้านได้รับรู้เป็นวงกว้าง และหลังมีการทำประชาคม ก็มีข่าวลือกระหึมทั้งตำบล ว่า มีการจ่ายเงินให้กับผู้ไปร่วมประชุมในทางลับคนละ 500 บาท เพื่อให้ไปยกมือร่วมออกความคิดเห็น และยังมีกระแสข่าวว่า หากโรงงานนี้จัดตั้งได้ ก่อสร้างได้ จะมีค่าใช้จ่ายพิเศษให้กับแกนนำที่นำเงินมาจ่ายให้กับพี่น้องชาวบ้านที่ไปยกมือสนับสนุน โดยกำหนดจำนวนเลข 6 หลัก จากข้อมูลข้างตันดังกล่าว จะจริงหรือไม่จริงก็ไม่ทราบได้ ชาวบ้านธาตุ จึงอยากขอความเมตตาขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในทางลับเพิ่มเติมในแจกเงินดังล่าว และ ขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ช่วยให้มีการทบทวนกับโครงการนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย