X

เลย จิตเวชเลย ลงพื้นที่ ลดวิตกกังวลและลังเลในการเข้ารับวัคซีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้นโยบายไว้ แม้สถานการณ์โควิด – 19 ในภาพรวมของประเทศในขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยอาการหนักและผู้เสียชีวิตลดลง และมีการผ่อนคลายมาตรการรองรับการเปิดประเทศตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการสนองนโยบายอย่างรัดกุมและเป็นขั้นตอน เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้มาตรการที่ปลอดภัยที่สุด

จังหวัดเลยถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ในสถานการณ์การระบาดของโควิด – 19 ที่เบาบางลง ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลยได้ดำเนินการกระจายวัคซีนโควิด – 19 แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายคือผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเจ็ดโรคเรื้อรัง ซึ่งการกระจายวัคซีนขณะนี้ พื้นที่ตำบลผานกเค้า อำเภอภูกระดึง เป็นพื้นที่เป้าหมายที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อในจังหวัดเลย แต่สถิติของผู้เข้ารับวัคซีนยังไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลในการรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการรับวัคซีน ผลกระทบหลังรับวัคซีนทำให้เกิดความวิตกกังวลและลังเลในการตัดสินใจเข้ารับวัคซีน ซึ่งทางกรมสุขภาพจิตได้เล็งเห็นและสนองนโยบายของทางกระทรวงสาธารณสุขในการเข้าช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในการรับวัคซีน

นายแพทย์อาทิตย์ เล่าสุอังกูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ เผยว่า ได้มอบหมายให้นางอัญชลี  วิจิตรปัญญา รองผู้อำนวยการ กลุ่มภารกิจการพยาบาลนำทีมพยาบาล เภสัชกร นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์พร้อมทีมสหวิชาชีพลงพื้นที่ในการช่วยให้ประชาชนคลายความวิตกกังวล ความลังเล ในการรับวัคซีน โดยการใช้หลัก  – 3As : Affirm ชมเป็น , Ask : ถามเป็น , Advice : แนะนำเป็น – BA : การให้คำแนะนำแบบสั้น Brief Advice  – BI : การให้คำปรึกษาแบบสั้น Brief Intervention

พร้อมตอบข้อสักถามและให้ความรู้เกี่ยวกับสูตรการฉีดวัคซีนในปัจจุบัน พร้อมการดูแลตนเองหลังการรับวัคซีน รวมถึงช่องทางในการขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับวัคซีนโควิด – 19 จากสถานพยาบาลใกล้บ้าน โดยส่วนใหญ่ปัญหาที่พบคือการรับข้อมูลข่าวสารของประชาชนทำให้เกิดความวิตกกังวลและลังเลในการเข้ารับวัคซีนซึ่งทางโรงพยาบาลจิตเวชเลยฯ ลงพื้นที่สามารถช่วยแนะนำและคลายความวิตกกังวลแก่ประชาชนในพื้นที่และตัดสินใจที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด – 19 กับโรงพยาบาลในพื้นที่ได้

หลังจากนั้นโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ลงพื้นที่ดูแลสุขภาพจิตใจเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง และนักท่องเที่ยวที่มาชมบรรยากาศหน้าหนาวของภูกระดึง ด้วยการบริการตรวจ ATK แก่เจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยว การดูแลสุขภาพจิตใจด้วยตนเองผ่านเว็บไซด์วัดใจ, แอปพลิเคชั่น Mental Health Check – In พร้อมช่องทางในการขอรับคำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตผ่านสายด่วน 1323 และการเข้ารับบริการปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตกับทางโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย