X

เลย รีบจอง เต็มแล้วอดเที่ยวภูกระดึงรับเพียง 1,000 คน มีตรวจ ATK ให้บริการก่อนขึ้นเขา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จำกัดจำนวนการรองรับนักท่องเที่ยว ไม่เกิน 1,000 คนต่อวันเท่านั้น เนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทางอุทยานฯ จึงต้องจัดมาตรการในการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวอย่างเข้มข้น เพื่อความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาทุกท่าน

นายสำเร็จ  ภุแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า การรองรับนักท่องเที่ยวได้ 1,000 คนนั้น แบ่งเป็นการจองผ่านแอพพลิเคชั่น Queq 70 % = 700  คน และแบบ walk in 30% =  300 คน ทั้งนี้ หากจำนวนนักท่องเที่ยวครบ 1,000 คนต่อวันแล้ว ทางอุทยานฯ ไม่สามารถรับนักท่องเที่ยวได้เกินอัตราที่กำหนด ต้องขออภัยนักท่องเที่ยวทุกท่านไว้ ณ ที่นี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นั่นเองทำให้ต้องจำกัดจำนวนคนตามมาตรการ เพื่อความปลอดภัย และเพิ่มพื้นที่ในการเว้นระยะห่างระหว่างกลุ่มบุคคล โดยในการเข้าพื้นที่ของอุทยานฯ สามารถยืดหยุ่นได้ในแต่ละรูปแบบ ภายในกรอบจำนวนไม่เกิน 1,000 คนต่อวัน

สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติภูกระดึงและขึ้นเขาเพื่อค้างแรม จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุข มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของจังหวัดเลย และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การรับวัคซีนตามที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงกำหนด ดังนี้

1. ได้รับวัคซีน Astra Zeneca 1 เข็ม (เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน)

2. ได้รับวัคซีน Astra Zeneca 2 เข็ม

3. ได้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็ม

4. ได้รับวัคซีนแบบผสม (Sinovac เข็มที่ 1 และ Astra Zeneca เข็มที่ 2)

5. หากได้รับวัคซีนอื่นที่นอกเหนือจากนี้ (ข้อ 1. – 4.) ให้เป็นไปตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

(ทั้งนี้ การรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของนักท่องเที่ยว จะต้องเป็นไปตามข้อหนึ่งข้อใดที่กำหนด)

นักท่องเที่ยว ต้องเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน และใบรับรองการฉีดวัคซีน ผ่านแอพพลิเคชั่น หมอพร้อม หรือ บันทึกหน้าจอ มาแสดงคู่กับบัตรประจำตัวประชาชนให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ณ จุดที่อุทยานฯจัดเตรียมไว้ (บริเวณ หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว )

กรณีนักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง แต่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 จะต้องมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยชุด Antigen Test Kit (ATK) หรือวิธี RT-PCR ภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชม. (3 วัน) มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ในวันที่เดินทางมา

สำหรับผู้ที่ยังไม่มีผลตรวจข้างต้น ต้องใช้ผลตรวจแบบ ATK นั้น นักท่องเที่ยวสามารถนำมาตรวจด้วยตนเองได้ที่อุทยานฯ แล้วนำผลตรวจนั้นมายื่นแสดงต่อเจ้าหน้าที่ในวันที่เดินทางมาได้ ซึ่งเครื่องตรวจแบบ ATK นั้น สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป และทางอุทยานมีจัดเตรียมไว้ส่วนหนึ่ง(กรณีไม่ได้นำติดตัวมา) และผลตรวจ ATK นี้ ใช้สำหรับการเข้ามาท่องเที่ยวที่ อุทยานแห่งชาติภูกระดึงเท่านั้น

 

ในการเดินทางขึ้นบนยอดภูกระดึงนั้น เนื่องจากมีระยะทางเดินเท้ากว่า 5.5 กิโลเมตร กว่าจะถึงหลังแป(ที่ราบบนยอดเขา)และเป็นเส้นทางที่ลาดชัน ไม่สามารถสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาในการเดินได้ ด้วยอาการเหนื่อยหอบจากการเดินทางขึ้นเขา หากใส่หน้ากากอนามัยเข้าไปอาจจะทำให้หายใจไม่สะดวกและหน้ามืดเป็นลมได้ ทางอุทยานฯ แนะนำ ในขณะเดินทางขึ้น-ลงเขา ไม่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา(ในกรณีเว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นที่ไม่ได้เดินทางมาคณะเดียวกัน) แต่ก็ต้องระมัดระวังตัวเอง เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกในกลุ่มด้วย เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับตนเองและผู้อื่น และขอความร่วมมือทุกท่านพกพาหน้ากากอนามัยติดตัวตลอดเวลา เมื่ออยู่ในสถานการณ์จำเป็น(เข้าใกล้หรือเดินผ่านหรือสนทนากับบุคคลอื่น)จะได้นำมาสวมใส่ได้อย่างสะดวก เกิดความปลอดภัยกับทุกท่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย