X

เลย ชื่นชมนายอำเภอวังสะพุง เลี้ยงเด็ก ทำหน้าที่แทนพ่อ ไปซื้อชุดนักเรียนรองเท้า ให้เด็กที่ด้อยโอกาส ไม่มีเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประยูร  อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง ได้รับการประสานจากผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ในพื้นที่ตำบลศรีสงคราม ว่ามีลูกบ้านไม่มีที่อยู่อาศัย คือ.นายเกชา จันทะวัน และบุตรสาว ด.ญ พรทิชา จันทะวัน หลังจากได้รับการประสานจากผู้ใหญ่บ้าน ก็ได้ลงไปพื้นที่ พร้อมกับมอบถุงยังชีพ ข้าวสาร และเครื่องใช้  เดิมนายเกชาและบุตรสาวอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่  บ้านเลขที่ 34 หมู่ที่ 10 ตำบลศรีสงคราม อำเภอวังสะพุง  แต่ปัจจุบันทั้งสอง พ่อและลูกสาว ต้องย้ายออกจากบ้าน เนื่องจากภรรยาที่เคยอยู่ด้วยกันมาได้แยกทางไป ซ้ำยังนำบ้านไปจำนอง  และไม่ได้มีการชำระหนี้ ทำให้เจ้าหนี้มายึดบ้านหลังที่ตนอาศัยอยู่กับลูกสาว จึงทำให้ต้องเก็บของออกจากบ้าน  นายอำเภอได้ขอร้องเจ้าหนี้เพื่อจะขออาศัยบ้านหลังนั้นจนกว่าจะหาที่อยู่ได้ และเมื่อผู้ใหญ่บ้านและคนในหมู่บ้านได้ทราบข่าว ก็ช่วยเหลือโดยการระดมเงินสร้างเพิงพักให้อาศัยไปก่อน และต่อมาได้วางแผนการช่วยเหลือกับผู้นำหมู่บ้านว่าให้ประมาณการราคาวัสดุก่อสร้าง เพื่อทำการจัดสร้างที่พักอาศัย โดยจะให้ชุดจิตอาสาร่วมกับชุมชนช่วยกันสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว อีกทั้งยังประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดูแลเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรสาวที่จะเข้ารับการศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในปีการศึกษานี้

ต้นเดือน พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา นายอำเภอ ได้นำกำลังจิตอาสาพระราชทานร่วมกับชุมชน สร้างที่พักอาศัยชั่วคราวให้กับผู้ยากไร้ ในเขตพื้นที่ตำบลศรีสงคราม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน “คนวังสะพุงไม่ทอดทิ้งกัน”  และนอกจากนั้นจะได้หารือส่วนที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ให้มีชีวิตที่มีความมั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และการพัฒนาการศึกษากับลูกสาวที่จะต้องเรียนหนังสือโดยยึดหลักที่ว่า “คนวังสะพุงไม่ทอดทิ้งกัน” ทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนมีทุกข์น้อยลง มีความสุขมากขึ้น

เมื่อสอบถามทางเด็กหญิง คือลูกสาว นายเกชา จันทะวัน บอกว่าอยากเรียนหนังสือ ก็ได้ประสานเกี่ยวกับการเรียน กับการเรียนหนังสือของ ด.ญ.พรทิชา จันทะวัน ว่าเรียนอยู่ที่ไหน ชั้นอะไร ในเบื้องต้นน้องเขาบอกว่าจะไปสมัครเรียนที่โรงเรียนเซไลวิทยาคม แต่ต้องไปกลับซึ่งน้องไม่มีพาหนะ และเป็นการลำบากและจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก จึงได้ประสานผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์52 ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำในโรงเรียนจึงได้ให้ไปสมัครเรียนที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 เพื่อที่จะสมัครเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในสถานศึกษาแห่งนี้

ล่าสุด นายอำเภอวังสะพุง ได้รับความชื่นชมจาก ชาวบ้านทั้งอำเภอวังสะพุง เมื่อนายอำเภอเดินทางไปยังตลาดนาหลัก เทศบาลวังสะพุง เพื่อทำหน้าที่แทนพ่อ เดินทางไปซื้อชุดนักเรียน หลังจาก ด.ญ พรทิชา จันทะวัน  ได้ไปสมัครเรียนที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 แล้ว ไปซื้อชุดเรียน และชุดกีฬา และเงินไม่พอ ไม่สามารถซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนได้  นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง หลังจากทราบข่าวจึงเดินทางไปตลาดด้วยตนเอง ได้เป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าอุปกรณ์การเรียน รองเท้า ชุดพละ ค่าชุดนักเรียนต่างๆ โดยใช้เงินส่วนตัว

นายประยูร  อรัญรุท  นายอำเภอวังสะพุง กล่าวไว้ว่าเพื่อจะส่งเสริมการศึกษา และเป็นการสร้างคนที่ด้อยโอกาสได้มีโอกาสในการศึกษาเพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ และเพื่อให้เป็นบุคลากรที่ดีของสังคม และประเทศชาติต่อไป และอีกประการหนึ่ง ตนเองเป็นเด็กบ้านนอกมาก่อนอยู่ห่างความเจริญปั่นจักรยานไปโรงเรียน อ่านหนังสือต้องใช้ตะเกียงน้ำมันก๊าซเคยลำบากและเข้าใจเด็กที่ด้อยโอกาส เมื่อเรามีโอกาสที่ดีพอที่จะช่วยเหลือบุคคลอื่นให้มีโอกาสได้รับการศึกษาก็ควรที่จะทำ

ทั้งนี้ทราบว่า ในเรื่องการให้โอกาสทางการศึกษากับเด็กที่ด้อยโอกาสนายอำเภอวังสะพุงท่านี้ ไม่ใช่พึ่งทำ แต่ได้ให้โอกาสเด็กที่ด้อยโอกาสที่อำเภอด่านซ้าย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายอำเภอด่านช้าย ได้ประสานใช้ทุนของพระธาตุศรีสองรัก ให้ทุนแก่เด็กนักเรียนที่ได้รับทุนเรียนต่อพยาบาล 4 ปี จำนวน 2 ทุนจนจบการศึกษา เมื่อจบการศึกษาแล้วจะได้มาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในบ้านเกิดตนเอง

ต้องการช่วยเหลือ สามารถช่วยได้ที่  ด.ญ พรทิชา จันทะวัน  เลขบัญชี 020183447585 ธนาคาร ธกส. สาขา วังสะพุง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย