X

เลย ผู้ว่าขอร้อง อย่าไปขายล็อตเตอรี จะขอกองสลาก ช่วย 10,000 กว่าชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ นายศิริวัฒน์ รามศิริ ประธานศูนย์ผู้ค้าล็อตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลยและเพื่อนๆ กว่า 20 คน เดินทางเข้าพบ นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง เพื่อเรียกร้องและขอให้ทางอำเภอ จังหวัดเลย ให้ช่วยแก้ปัญหาการขายล็อตเตอรีทั้งระบบและเลื่อนการออกสลาก เพราะไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ และกลัวล๊อคดาวน์ เงินทุกบาทอยู่ล็อตเตอรี เดือดร้อนกว่า 10,000 คน

นายศิริวัฒน์ รามศิริ ตัวแทนผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยจังหวัดเลย กล่าวว่า ตนและเพื่อนๆผู้มีอาชีพเดินเร่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นอาชีพหลัก ตลอดมาหลาย 10 กว่า ปีในช่วงนี้เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ซึ่งรัฐบาลได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงได้เลื่อนการออกผลฉลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว 1 ครั้ง เพื่อลดการระบาดของไวรัส กลุ่มผู้ค้ารายย่อยได้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และได้ติดตามการแก้ไขปัญหาของทางรัฐบาลในเรื่องนี้ทุกรัฐบาลตลอดมา ซึ่งในปัจจุบันนี้ปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ก็ยังไม่คลี่คลาย ซึ่งสำนักงานกองสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้กำหนดออกรางวัล ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2563 นี้
แต่เนื่องจากผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยแต่ละคนยังมีสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ได้จำหน่ายเนื่องจากต้องปฏิบัติ ตามมาตรการของรัฐบาลคือ”อยู่ที่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ยังเหลือคนละ 100,000 – 300,000 บาท ที่ไม่ได้ไปจำหน่ายและบางคนก็กู้เงินมาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อไปจำหน่ายต่างจังหวัดในการเลี้ยงชีวิต และครอบครัว เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย ดังกล่าว ศูนย์ประสานงานผู้จำหน่ายล็อตเตอรี่ รายย่อยจึงขอนำเสนอให้รัฐบาลหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังนี้ 1. ผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ล็อตเตอรี่) รายย่อยขอความอนุเคราะห์ให้รัฐบาลรับสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ไม่ได้ไปจำหน่ายตามต่างจังหวัดต่างๆ คืนจากผู้จำหน่ายรายย่อยทุกคนในราคาตามสำนักงานกองฉลากส่งให้ โดยให้แต่ละรายที่มีสลากกินแบ่งรัฐบาล มาคืนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอนับจำนวนที่เหลืออยู่ของแต่ละบุคคลตามความเป็นจริงและให้เจ้าหน้าที่บันทึกไว้เป็นหลักฐาน 2 ฉบับมอบให้ผู้ยื่นเรื่องขอความจำนงจะคืนไว้เป็นหลักฐาน 1 ชุด และอีก 1 ชุดเก็บไว้ที่อำเภอ 2. ผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ล็อตเตอรี่) รายย่อยขอเสนอให้เลื่อนการออกฉลากกินแบ่งรัฐบาลออกไปอีกรอบจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ของประเทศจะอยู่ในภาวะปกติ 3. ในระหว่างผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ล็อตเตอรี่) ไม่มีรายได้ที่ไม่ไปจำหน่าย เนื่องจากต้องอยู่ที่บ้าน หรือกักตัวอยู่ที่บ้านตามมาตรการที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ ผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ล็อตเตอรี่) รายย่อยขอเงินเยียวยาทุกคน คนละ 5,000 บาทตามนโยบายเยียวยาของรัฐบาล

ล่าสุด  นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ทราบเรื่องและประสานไปยังกองสลากโดยส่งหนังสื่อด่วนไปยัง  หลังจากที่ นายศิริวัฒน์ รามศิริ ประธานศูนย์ผู้ค้าล็อตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลยและเพื่อนๆ กว่า 20 คน เดินทางไปยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงค์ธรรม อำเภอวังสะพุง และส่งเรื่องต่อมายัง จังหวัดเลย  ทำหนังสื่อส่งไปยัง กองสลาก เพื่อทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนที่จำหน่ายล็อตเตอรี่ในพื้นที่ จังหวัดเลย

นายชัยวัฒน์   กล่าวว่า สำหรับผู้ค้าสลากรายย่อยที่มีความต้องการที่จะให้จังหวัดประสานกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกับรัฐบาลที่ทราบมีอยู่ 3 ประเด็น  ประเด็นที่ 1.สลากที่อยู่ในมือของผู้ค้ารายย่อยจะทำอย่างไรที่จะแบ่งเบาภาระได้ในจังหวะที่ขายไม่ได้ 2 การออกสลากจะเลื่อนหรือจะกำหนดอย่างไรที่จะแก้ไขปัญหาให้พี่น้องผู้ค้าสลากได้ 3.ผู้ค้าสลากก็อยากได้เงินชดเชยจำนวน  5,000  บาท ซึ่งธรรมชาติของผู้ค้าสลากในจังหวัดเลยมีสองกลุ่มใหญ่ๆคือ 1.เป็น ผู้ค้าโดยตรง และ 2.เป็นผู้ค้าด้วยและทำการเกษตรด้วย ทั้งสามประเด็นเราได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลรายงานไปยัง สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และกระทรวงการคลัง เพื่อจะได้พิจารณาถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ฝากถึงพี่น้องประชาชนผู้ค้าสลากที่มีความประสงค์ที่จะไปขายสลากหรือ ล็อตเตอรีที่จังหวัดอื่นว่าคณะกรรมการควบคุมโรคมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนอยู่ในสามประเด็น  ทางคณะกรรมการ ได้ประชุมกันกับคณะกรรมการควบคุมโรคบอกพี่น้องประชาชนประเด็นที่หนึ่งคือการออกไปจากจังหวัดเลยไปแล้ว หากเราจะไปขายในจังหวัดอื่น ประเด็นที่สองเกิดจังหวัดนั้นประกาศไม่ให้คนเข้าเข้าออกพี่น้องจะทำอย่างไร อันที่สามเกิดสถานการณ์ในจังหวัดเลยเปลี่ยนแปลงไปหากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลยเป็นอย่างอื่น พี่น้องเป็นพี่น้องประชาชนจะเข้าจังหวัดเลยอย่างไรว่า

สิ่งนี้คือสิ่งที่เรา กังวลไม่อยากจะให้พี่น้องประชาชนเดินทางไปขายในช่วงนี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงที่รัฐบาลและทุกภาคส่วนและแก้ไขปัญหาเรื่องโรคก็อยากจะขอร้อง วิ่งวอนให้พี่น้องประชาชนให้อยู่นะที่ตั้งก่อน ส่วนจะมีปัญหาอุปสรรคอะไรที่เป็นเรื่องของการทำมาหากินขอให้แจ้งผ่านนายอำเภอ หรือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดได้ จะได้ประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย