X

เลย ให้พระสอดส่อง โควิด 19 และสอน CPR ให้พระช่วยเหลือ ผู้อื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ  หอประชุมวัดโพนงามบ้านติดต่อ อำเภอเมือง จังหวัดเลย นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  เป็นประธานกรรมการเปิดการอบรม พระกับสถานการณ์ ไวรัสโควิด 19 และการสอนกู้ชีพกู้ภัย การทำ CPR ให้กับพระสงษ์ในพื้นที่จังหวัดเลย กว่า 100 รูป

 

นางกรัณฑชา   สุธาวา   รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลยด้านทันตสาธารณสุข กล่าวว่า จังหวัดเลย มีวัดทั้งหมดจำนวน 601  แห่ง มหานิกาย 520 แห่ง และวัดธรรมยุต 81 แห่ง ข้อมูลสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเลย ณ กรกฎาคม 2562  มีพระภิกษุสามเณรทั้งหมด 5000 รูป แยกเป็นมหานิกาย 3340 รูป ธรรมยุต 1660 รูป  ข้อมูล ณ 31 กรกฎาคม 2562  มีการจับคู่ 1 วัด 1 รพ./รพสต. เพื่อพัฒนาให้เป็นวัดส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 141 แห่ง

การจัดอบรมพระคิลานุปัฏฐาก (พระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด :อสว.)พื้นที่จังหวัดเลย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ สร้างและพัฒนาพระคิลานุปัฏฐาก (พระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพประจำวัด – อสว.) ให้มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองจากเชื้อไวรัสโควิด 19 หรือ ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยสังเกตอาการของผู้ป่วยจะเริ่มแสดงอาการออกมาภายใน 1 วัน ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากได้รับเชื้อ โดยอาการเริ่มแรกของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 นั้น ส่วนใหญ่จะเริ่มจากการมีไข้สูง> 37.5 องศา ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หายใจหอบเหนื่อย ถ่ายเหลวท้องเสีย หากผู้ป่วยมีร่างกายไม่แข็งแรงหรือมีภูมิคุ้มกันต่ำ จะทำให้มีความรุนแรงถึงขั้นวิกฤตและเสียชีวิตได้ โดยเบื้องต้นทุกคนสามารถป้องกันตัวเองและคนรอบข้างให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ดังนี้ เลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล เหนื่อยหอบ เจ็บคอ เลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะเมือง ในประเทศจีนที่มีการระบาด ระวังการสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด และอาจมีเชื้อโรคเกาะอยู่ ควรล้างมือให้สม่ำเสมอด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลอย่างน้อย 20 วินาที งดจับตา จมูก ปากขณะที่ไม่ได้ล้างมือ เลี่ยงการใกล้ชิด สัมผัสสัตว์ต่าง ๆ โดยที่ไม่มีการป้องกัน ทานอาหารสุก สะอาด ใช้ช้อนกลาง ไม่ทานอาหารที่ทำจากสัตว์หายาก  ควรดูแลสุขภาพ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ หลังจากกลับจากต่างประเทศภายใน 14 วัน หากมีอาการป่วยควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว และแจ้งรายละเอียดว่าเราเคยไปต่างประเทศมาแม้ว่าประเทศนั้นจะไม่มีการติดเชื้อก็ตาม

นางกรัณฑชา   กล่าวต่ออีกว่า ในวันนี้มีการให้ความรู้การช่วยฟื้นคืนชีพ ( CPR : Cardiopulmonary resuscitation ) ให้กับกลุ่มพระสงฆ์หรือ การกู้ชีวิต หรือการกู้ชีพการปฏิบัติการเพื่อช่วยฟื้นการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด ที่หยุดทำงานอย่างกระทันหัน เพื่อให้หัวใจกลับมาเต้นเองได้ตามปกติ โดยไม่เกิดความพิการของสมองพร้อมการฝึกปฏิบัติการทำ CPR การอบรมการเพิ่มออกซิเจนให้กับร่างกายและเนื้อเยื่อ เพิ่มออกซิเจนให้กับร่างกายและเนื้อเยื่อ วิธีป้องกันสมองตายโดยการทำให้โลหิตไปเลี้ยงสมองได้เพียงพอ ป้องกันสมองตายโดยการทำให้โลหิตไปเลี้ยงสมองได้เพียงพอ และคงไว้ซึ่งการไหลเวียนของโลหิตในขณะหัวใจหยุดเต้น เพื่อนำออกซิเจนไปสู่สมอง หัวใจและเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย คงไว้ซึ่งการไหลเวียนของโลหิตในขณะหัวใจหยุดเต้น เพื่อนำออกซิเจนไปสู่สมอง หัวใจและเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และ ดูแลผู้ป่วยให้กลับสู่สภาวะปกติ หลังจากที่หัวใจกลับเต้นใหม่แล้ว ดูแลผู้ป่วยให้กลับสู่สภาวะปกติ หลังจากที่หัวใจกลับเต้นใหม่แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย