X

จัดสืบสาน รื้อฟื้น อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทเลย อยู่คู่ลูกหลาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชัยพฤกษ์โรงแรมเลยพาเลช ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลยซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดการประชุม และพิธีจัดทำบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือตาม “โครงการสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” ระหว่าง จังหวัดเลย โดย นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และ ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเลย ปลัดจังหวัดเลย ท้องถิ่นจังหวัดเลย  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด  ประธานหอการค้าจังหวัดเลย  ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดเลย  ประธานบริษัทประชารัฐรักสามัคคีเลย(วิสาหกิจเพื่อสังคม)จำกัด ประธานคณะกรรมการสันนิบาตเทศบาลจังหวัดเลย ประธานชมรมนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดเลย ประธานเครือข่าย OTOP จังหวัดเลย และประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านจังหวัดเลย

นางชะตา ธุลีจันทร์. พัฒนาการจังหวัดเลย  กล่าวว่า งานนี้             ทั้งสองฝ่ายตกลงทำความร่วมมือ โดยกำหนดวัตถุประสงค์และบทบาทหน้าที่ของหน่วยงาน องค์กร เพื่อสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง โดยการอนุรักษ์ ส่งเสริมและเผยแพร่ผ้าไทยศิลปะอันล้ำค่าของชาติให้ดำรงคงอยู่ปรากฏเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย และเป็นความชื่นชมของชาวโลก เพื่อเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าท้องถิ่น เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เกิดกระแสความนิยมการแต่งกายผ้าไทยแก่ประชาชนทั่วประเทศ โดยเน้นในกลุ่มข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างหน่วยงานของรัฐ ให้ใช้ผ้าไทยอย่างต่อเนื่อง และเพื่อสืบสาน อนุรักษ์ ผ้าท้องถิ่นไทยให้คงคู่อยู่ในแผ่นดินสืบไป และยังสนับสนุนส่งเสริมการสร้างงาน สร้างอาชีพ และเสริมสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับกลุ่มOTOP กลุ่มสตรีในท้องที่/ท้องถิ่น รณรงค์ให้คนจังหวัดเลย ทุกเพศ ทุกวัย สวมใส่ผ้าไทย ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลได้รณรงค์ให้สวมใส่ ผ้าไทยในทุกวันอังคาร เพื่อให้ประชาชนอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยผ่านการสวมใส่ผ้าท้องถิ่นไทย และยังสร้างเสริมรายได้ให้ผู้ประกอบอาชีพทอผ้า ซึ่งยังคงเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

นางชะตา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับลายผ้า ในจังหวัดเลย ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยม กันแพร่หลาย ได้แก่ ลายดอกพิกุล ลายเกล็ดเต๋า ลายมุกยกซิว ลายราชวัตร ลายขิดน้อย ลายน้ำไหล ลายทิว ลายเลย ลายต้นดอกไม้ ลายมุกโบราณ ลายหมี่นาค ลายหมี่หงส์ 13:02 หวาน ปทิตตา ลายผีตาโขน ลายค้างคาว ลายซิ่นคั่น

ทั้งนี้ ภายในงานมีการจัดแสดงแบบ ผ้าทอมือในพื้นที่จังหวัดเลย ทุกอำเภอ และมีการเดินแบบ ผ้าตัดเย็บในรูปแบบต่างๆ แบรนด์ หยานัด ซึ่งเป็น แบรนด์  ที่มีชื่อเสียงอยู่ในขณะนี้ โดยมีนางแบบแสดงแบบผ้าหลากหลาย ซึ่งการออกแบบและการตัดเย็บ นั้น เป็นของนางสาว พีรดา สิทธิสาร นักธุรกิจสาว คนรุ่นใหม่ ที่กำลังเติบโตในวงการผ้าของจังหวัดเลย และมียอดขาย เข้ามาจากทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย