X
โรคพิษสุนัขบ้าขอนแก่น

พบโรคพิษสุนัขบ้าระบาด รอบ 2 วัวติดเชื้อตาย 3 ตัวที่ อ.เปือยน้อย

ขอนแก่น – พบวัวควายชาวบ้านใน อ.เปือยน้อย ล้มตาย 3 ตัว หลังถูกสุนัขจรจัดกัดเมื่อเดือน เม.ย.  ส่วนอีกตัวเริ่มมีอาการคลุ้มคลั่งคล้ายโรคพิษสุนัขบ้า ชาวบ้านวอนเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบก่อนเชื้อแพร่ระบาด  ขณะที่ทางจังหวัดเร่งฉีดวัคซีนสุนัขและแมวให้ครบ 100% ภายในเดือนนี้

นายโสม พรดอนก่อ วัย 68 ปี ชาวบ้านในอำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า วัวตัวเมีย อายุประมาณ 4 ปีที่ตนเลี้ยงไว้ เริ่มมีอาการแปลกๆ คลุ้มคลั่ง เดินวนเวียนไปมา และมีน้ำลายไหลยืดคล้ายกับอาการของโรคพิษสุนัขบ้า ตนต้องนำมาผูกไว้ใต้ต้นมะม่วงท้ายหมู่บ้าน พร้อมกับติดป้ายประกาศเขตพื้นที่เสี่ยงโรคระบาดพิษสุนัขบ้าเพื่อเฝ้าดูอาการ

ระหว่างนี้พบว่า วัวตัวดังกล่าวแสดงอาการผิดปกติหลายอย่าง เช่น จู่ๆ ก็ล้มลงกับพื้น แสดงอาการตกใจ ก่อนที่จะกระโดดจนเชือกที่ผูกไว้ขาดออก แล้ววิ่งเข้าไปในป่าท้ายหมู่บ้าน สร้างความตกใจแก่ชาวบ้านและเชื่อว่าวัวตัวนี้น่าจะป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า เพราะก่อนหน้านี้ไม่กี่วันก็มีวัวและควายของชาวบ้านในหมู่บ้านเดียวกัน แสดงอาการคล้ายกันก่อนจะล้มตายลงไปแล้ว 3 ตัว หลังถูกสุนัขจรจัดที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้ากัด

นายโสม กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 เดือน สังเกตเห็นว่าที่บริเวณใบหูด้านซ้ายของวัวมีบาดแผลและมีเลือดไหลออกมา ซึ่งตอนนั้นตนคิดว่า หูวัวอาจจะไปเกี่ยวตะปูภายในคอก ทำให้เกิดบาดแผล  แต่เมื่อสำรวจทั่วบริเวณก็ไม่พบว่ามีตะปูหรือเศษไม้ใดๆ ในคอกที่จะทำให้หูวัวเกิดบาดแผลได้  แต่ตนไม่ได้ติดใจอะไรเพราะคิดว่าคงเป็นแผลทั่วไป

กระทั่งเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา วัวตัวนี้เริ่มมีอาการผิดปกติ เช่น แสดงอาการก้าวร้าว กินหญ้าและน้ำได้น้อยลง มีน้ำลายฟูมปากและไหลยืดตลอดเวลา  บางครั้งยืนอยู่ดีๆ ก็ล้มลงโดยไม่ทราบสาเหตุ ตนจึงแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ ก่อนจะนำวัวที่มีอาการผิดปกติแยกออกมาไว้ต่างหาก เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอมาตรวจสอบว่า ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่  ทั้งนี้ตั้งแต่เลี้ยงวัวมาหลายสิบปี เพิ่งเคยเห็นวัวที่มีอาการแบบนี้ จึงอยากขอให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาตรวจสอบ  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อพิษสุนัขบ้าโดยด่วน

ทั้งนี้สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นที่ผ่านมา ได้สำรวจจำนวนสุนัขและแมวที่จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวม 122,593 ตัว ดำเนินการไปแล้ว 104,128 ตัว คิดเป็นประมาณ 85%  โดยมีพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด 224 แห่ง  ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนไปแล้ว 101 แห่ง และมีพื้นที่ที่จะต้องเร่งดำเนินการฉีดให้ครบร้อยเปอร์เซ็นต์จำนวน 123 แห่ง คาดว่าภายในเดือนพฤษภาคมนี้จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในการแพร่โรคพิษสุนัขบ้าได้ครบร้อยเปอร์เซ็นต์

ขณะที่ข้อมูลจาก สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น พบว่า ในปีนี้ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นพบการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อต้นเดือนมีนาคม ในพื้นที่ อ.เมือง โดยสรุปพบสัตว์ที่ติดเชื้อบ้า จำนวน 20 ตัว เป็นสุนัข 19 ตัว และกระบือ 1 ตัว พบการเกิดโรคในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง แวงน้อย แวงใหญ่ บ้านแฮด หนองสองห้อง และอำเภอพล แต่ไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าในคนมากว่า 15 ปีแล้ว ทั้งนี้การพบเชื้อสุนัขบ้าที่ อ.เปือยน้อย ถือเป็นข้อมูลการระบาดของโรคที่เกิดขึ้นล่าสุด

อ่านเพิ่มเติม  เด้ง! “อภัย สุทธิสังข์” พ้นอธิบดีกรมปศุสัตว์ เซ่นทุจริตวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น