X
กัญชา

“อนุทิน” สั่งเดินหน้าน้ำมันกัญชา 1 ล้านขวด

รองนายกฯ อนุทิน ประกาศเดินหน้านโยบายกัญชา ด้าน อย.ให้สถาบันการศึกษาปลูก เพื่อผลิตน้ำมันกัญชา 1 ล้านขวด ใช้รักษาโรคในโรงพยาบาลรัฐ

วันนี้ที่โรงแรมพูลแมน ราชาออคิด จ.ขอนแก่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานประชุมวิชาการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (National Health R2R Forum) ประจำปี 2562 “Meta R2R to Value Based Health care” โดย น.พ.สุขุม  กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินงาน

เพื่อเป็นช่องทางให้บุคลากรสาธารณสุขทุกสาขาวิชาชีพมีโอกาสเผยแพร่ผลงานทางวิชาการสู่เวทีสาธารณะ รวมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นและประสบการณ์ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ นวัตกรรมที่ทันสมัย และเป็นประโยชน์ นำไปสู่การพัฒนาและสร้างเครือข่ายทางวิชาการ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกสาขาวิชาชีพจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมงานประมาณ 3,000 คน

โอกาสนี้รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้กล่าวถึงนโยบายเรื่องกัญชาว่า ขณะนี้เลขาธิการ อย. ได้อนุมัติให้ให้สถาบันการศึกษาต่างๆ และมหาวิทยาลัยเริ่มปลูกกัญชา โดยตนได้มอบนโยบายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขนำเสนอรายงานว่า ภายใน 5-6 เดือน องค์การเภสัชกรรมต้องพยายามผลิตน้ำมันกัญชา ขนาด 5 ซีซี. ให้ได้ 1 ล้านขวด หรือ 5 ล้านซีซี. เปรียบเป็น 5 หมื่นลิตร

เพื่อนำมาใช้รักษาคนไข้ในโรงพยาบาลในเครือข่ายกระทรวงสาธารณสุข และหากการใช้สารสกัดจากกัญชาได้ผลดี เป็นผลพิสูจน์ที่ดีจะต้องเพิ่มบริการสารสกัดจากกัญชามากขึ้นไปเรื่อยๆ พร้อมคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการยกเลิกกฎเกณฑ์ห้ามใช้สารสกัดจากกัญชา ซึ่งจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ที่แท้จริง ทั้งที่ได้ข้อมูลจากการวิจัย และการใช้สารสกัดจากกัญชาให้สรุปเป็นเนื้อเดียวกัน กระทรวงฯ ถึงจะดำเนินขั้นตอนต่อไป ให้เกิดการใช้อย่างแพร่หลาย เกิดดีมาน ซึ่งการใช้จะต้องมีกฎหมายควบคุมอีกด้วย

“คนไทยจะต้องปลูกและขาย เป็นผลิตภัณฑ์ของคนไทยเอง ไม่ให้ต่างชาติเข้ามายุ่งเกี่ยวซึ่งเป็นความตั้งใจของผม ที่ปลูกกัญชาโดยคนไทย ขายโดยคนไทย และเอาของที่คนไทยปลูกไปขายต่างชาติ ปัจจุบัน อย.เริ่มปล่อยให้มีการปลูกกัญชาในพื้นที่ควบคุมได้แล้ว”  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าว

CR ภาพ  :  kapook.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น