X

ป.ป.ท.เขต 4 สุ่มตรวจ อ.กุมวาปี อุดรธานีคาดทุจริตเงินสงเคราะห์เหมือนขอนแก่น

ป.ป.ท.เขต 4 ส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี คาดมีการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยเหมือนขอนแก่น
จากข่าวทุจริตในวงการราชการกรณีนักศึกษาคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้าร้องเรียนต่อสำนักงานเลขาธิการ คสช.ว่า ระหว่างฝึกงานในตำแหน่งพัฒนาชุมชน ที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ระหว่างเดือน ส.ค. -พ.ย. 60 ถูกนางพะยอม จิตรคง ผู้อำนวยการศูนย์ฯ และ เจ้าหน้าที่ใช้ให้กรอกเอกสารและปลอมลายมือชื่อของประชาชนที่รับเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อเอชไอวี(เอดส์) รวมกว่า 6.9 ล้านบาท ต่อมามีการสอบขยายผลจนทราบว่าเกิดเรื่องในลักษณะเดียวกันอีก 37 แห่ง โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ มีพยาบาลพร้อมให้ข้อมูลจำนวนมาก ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) อยู่ในระหว่างเร่งสอบข้อเท็จจริงและแจ้งดำเนินคดีกับผู้บริหารศูนย์ และ ผู้เกี่ยวข้อง ตามที่นำเสนอข่าวมาโดยตลอด
ล่าสุดวันที่ 21 ก.พ. นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการปราบปรามทุจริตในหน่วยงานภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เขต 4 จ.ขอนแก่น ในฐานะเลขาอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณี การทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อ HIV ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ได้ตรวจเอกสารที่รวบรวมมาจากการสอบสวน กรณีชาวบ้านที่มีชื่อในใบสำคัญรับเงินตามเอกสารที่ ป.ป.ท.ได้รับมาทั้งหมดรวม 2,000 ราย ในงบประมาณประจำปี 2560 ภายในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามทุจริตในหน่วยงานภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เขต 4 จ.ขอนแก่น และได้ประชุมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 4 เพื่อแนะนำในการสุ่มตรวจสอบที่ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี เพราะต้องสงสัยว่าอาจมีการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยด้วย
นายทองสุข เปิดเผยว่า การทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อ HIV ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการไต่สวนเพื่อที่จะเข้าสู่กระบวนการ ผู้ถูกกล่าวหาว่าทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อ HIV ของศูนย์ฯ ในเบื้องต้นมีจำนวน 6 คน ถ้าตรวจสอบหรือไต่สวน พบว่า มีพยานหลักฐานไปถึงใครก็ต้องมีการถูกกล่าวหาเพิ่มเติมขึ้น พร้อมเอาผิดทางกฎหมายด้วย เช่น นำเงินไปจ่าย นำเงินไปมอบให้ศูนย์ฯ หรือ มีการปลอมแปลงเอกสารด้วยการแอบอ้างรายชื่อขึ้นมา ซึ่งจะต้องมีการพิสูจน์ให้แน่ชัด ในส่วนศูนย์ฯขอนแก่นผ่านขั้นตอนการตรวจสอบเบื้องต้นไปแล้ว ตอนนี้จึงอยู่ในช่วงรอเอกสารสำคัญที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ พร้อมพยานบุคคลที่มีจำนวนมากซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาด้วย
ขณะเดียวกันนี้ได้ติดตามขยายผลการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อ HIV ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งใน 11 จังหวัด ที่อยู่ในการรับผิดชอบของ ป.ป.ท. เขต 4 ได้ดำเนินการสุ่มตรวจสอบไปด้วย วันนี้จึงมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ลงไปตรวจสอบในพื้นที่ จ.อุดรธานี เพื่อไปรวบรวมพยานหลักฐานมาตรวจสอบว่าในจังหวัดนั้นมีความผิดในการทุจริตหรือไม่ ถ้ามีมูลก็ต้องนำมาไต่สวนในรูปแบบอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณี การทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อ HIV ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ป.ป.ท.เขต 4

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น