X

“We walk…เดินมิตรภาพ” กับรัฐบาลขาลง

ช่วงสุดท้ายของกิจกรรม “We Walk…เดินมิตรภาพ” ระหว่างวันที่ 20 มกราคม – 17 กุมภาพันธ์ 2561 โดยเดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ถึงจังหวัดขอนแก่น  รองศาสตราจารย์ ดร.สุกัญญา  เอมอิ่มธรรม  ประธานหลักสูตรปรัชญาดุษฎีสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์  คณะมนุษยศาสตร์  และเป็นอดีตผู้อำนวยการสถาบันสันติศึกษา  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ในฐานะนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ได้จับตามองกิจกรรมนี้อย่างสนใจ

การเกิดขึ้นของ we walk ในช่วงเวลานี้

ช่วงนี้เราจะเห็นกิจกรรมในลักษณะเช่นนี้  ถ้าเทียบกับเมื่อ 2 ปีก่อน เราอาจไม่เห็นกิจกรรมลักษณะนี้เกิดขึ้น  ตามเหตุผลที่สอบถามมา  เขาบอกว่า มันค่อนข้างนานมาแล้วที่เราใช้ระบบการปกครองแบบพิเศษนี้ก็เป็นเวลาถึง 4 ปี  จากช่วงแรกที่เขาก็ให้โอกาสในการบริหารบ้านเมืองเพราะคิดว่า สังคมไทยก็ต้องการระบบการปกครองแบบพิเศษเพื่อแก้ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น  แต่เมื่อเข้าปีที่ 4 ทุกคนก็เริ่มรู้สึกว่า เวลามันนาน แล้วก็มีประเด็นอื่นๆ จากที่ในตอนแรกท่านนายกรัฐมนตรีเคยกล่าวว่า เรื่องทุจริตคอรัปชั่นจะจัดการเป็นเรื่องแรกๆ  แต่เมื่อเกิดเรื่องที่ดูแล้วไม่โปร่งใส  แต่ทำไมจึงดูเหมือนไม่มีการทำอะไร  เราจึงได้เห็นกิจกรรมเช่นนี้เกิดขึ้น

การตั้งจุดหมายมาที่ขอนแก่น

คาดว่าเรื่องระยะทางก็มีส่วนเพราะไม่ไกลมาก 450 กม. แล้วขอนแก่นค่อนข้างเป็นศูนย์กลางในหลายๆ ด้านของภาคอิสาน  นอกจากนี้ที่ผ่านมา ขอนแก่นก็เคยเป็นพื้นที่ที่การเคลื่อนไหวทางการเมืองมาก่อน   เช่น ขอนแก่นโมเดล  เป็นพื้นที่ที่ทุกคนรับรู้ว่า มีความเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล  แต่แนวคิดของกลุ่ม we walk เขาก็ไม่ได้อิงเรื่องการเมืองอะไร

ประเด็นทางสังคมที่น่าสนใจ

แม้จะใช้คนไม่มากแต่การเคลื่อนไหวของเขาก็สามารถเรียกความสนใจจากคนจำนวนมาก  แม้จะเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์  ก็ทำให้เกิดความสนใจกับคนกลุ่มหนึ่งซึ่งอาจยังรีๆ รอๆ  แต่จะมีส่วนดึงดูดคนไหมหรือผลักดันเขามากแค่ไหน  ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน  แต่ที่แน่ๆ มันมีผลทั้งสองด้านแน่ๆ  และนอกจากนี้ภายใต้กฎระเบียบของบ้านเมืองที่ใช้มาตราพิเศษก็ทำให้เราเห็นการแสดงออกทางความคิดในรูปแบบใหม่ เช่น ไม่ใช้ความรุนแรง  การจัดวิธีการเดินทีละ 4 คน

ในสถานการณ์ขณะนี้สิ่งที่ภาครัฐต้องตระหนัก

การจะ delay อะไรต่อไปอีกคงทำไม่ได้แล้ว  เช่นถ้าบอกว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งไปปลายปี 62 อันนี้คงไม่ได้  เพราะถ้าเลื่อนไปกลางปี 62 คนก็ยังยอมรับได้แต่ไม่ใช่เลื่อนไปอีกเป็นปีหลังจากนี้  เข้าใจว่า ที่เหมาะสมไม่น่าเกินต้นปี 62  เพราะตอนนี้ปัญหาของรัฐบาลข้อสำคัญอย่างหนึ่งคือ  เรื่องที่คนแคลงใจเช่นเรื่องนาฬิกา  ยังไม่คลี่คลาย  องค์กรอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้ก็ยังไม่ทำอะไรที่ชัดเจนให้เห็น

ภารกิจเร่งด่วนในการเรียกความเชื่อมั่นของภาครัฐ

ในส่วนของ we walk สิ่งที่รัฐทำขณะนี้เหมาะสมแล้ว  ไม่ขัดขวางแต่อำนวยความสะดวกให้  เรื่องที่สองกรณีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนาฬิกา  หรือการเข้าไปล่าสัตว์ในเขตป่าสงวนอันนี้ต้องกล้า ต้องเคลียร์ให้ได้  เพื่อให้เห็นว่า ไม่มีใครที่มีสิทธิพิเศษเหนือใคร  บอกเลยว่าเรื่องพวกนี้รัฐบาลต้องทำเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมาให้ได้  รวมทั้งองค์กรที่มีหน้าที่อย่าง ป.ป.ช. ต้องทำหน้าที่ตัวเองอย่างเข้มแข็ง  เรื่องที่สาม คือการเลือกตั้ง ไม่ควรเลื่อนไปมากกว่ากลางปี 62 ถ้านานกว่านั้น  คนจะเริ่มรับไม่ได้

ถือเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาล

ช่วงสุดท้ายแล้ว  แล้วต้องลงให้สง่างามด้วย เพราะตอนแรกที่เข้ามาท่านนายกฯ ได้รับเสียงปรบมือ ชื่นชมมาก  แต่ตอนนี้คนรู้สึกมากๆ กับเรื่องทุจริต  เฉพาะตัวท่านนายกฯ ยังไม่มีข้ออะไรที่คนแคลงใจแต่คนรอบตัวท่านและกรณีอื่นๆ ที่เกิดขึ้นต่างหากที่เป็นปัญหา  เพราะฉะนั้นท่านต้องใช้โอกาสนี้รีบจัดการปัญหา  ก่อนที่กองหนุนจะหมดใจไปมากกว่านี้

ภาพถ่ายเสือดำจากสวนสัตว์ ในกรุงปารีส ภาพถ่ายโดย Lanchec-Girard / Your Shot / National Geographic

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น