X
เลือกตั้งล่วงหน้า62

เลือกตั้งล่วงหน้าขอนแก่นคึกคัก ทุกหน่วยใช้สิทธิร่วม 100%

กกต.เผยชาวขอนแก่นออกมาใช้สิทธิคึกคักกว่าทุกครั้ง เกือบทุกหน่วยมีผู้ใช้สิทธิครบ100% ส่วนมากเป็นหนุ่มสาว นักศึกษา และกำลังทหาร

บรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.ขอนแก่นวันนี้ นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.กาจบดินทร์  ยิ่งดอน ผอ.สำนักปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดขอนแก่น พ.ต.อ.นพดล  เพ็ชร์สุทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น  พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิสมัย ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น และ นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผอ.สนง.กกต.ขอนแก่น ได้เดินทางมายังสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขตการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2562 ณ สนามกีฬาจังหวัดขอนแก่น  ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้งกลางสำหรับประชาชนต่างจังหวัดที่อยู่ในเขต จ.ขอนแก่น และประสงค์ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งสนามกีฬากลาง จ.ขอนแก่น รวมทั้งหมด 27 หน่วยเลือกตั้ง 77 จังหวัด  มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ประสงค์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่า 21,973 คน  รองลงมาคือหน่วยเลือกตั้งที่โรงเรียนขามแก่นนคร ที่มีทั้งหมด 9 หน่วยเลือกตั้ง จำนวน 7,155 คน  ซึ่งรวมทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง มีผู้ประสงค์ขอเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต รวม 35,312 คน 46 หน่วยเลือกตั้ง

โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 1 สนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่น  มีประชาชนมารอใช้สิทธิอย่างคึกคักตั้งแต่เวลา 07.00 น. ส่วนมากเป็นวัยรุ่นหนุ่มสาวที่เรียนหนังสืออยู่ใน จ.ขอนแก่น และกำลังพลทหารจากค่าย มทบ.23 และ ค่ายสีหราชเดโชชัย จ.ขอนแก่น  เมื่อถึงเวลา 8.00น. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจึงให้ประชาชนไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขตตามหน่วยเลือกตั้งที่ได้จัดเตรียมไว้ แทบทุกหน่วยมีผู้ใช้สิทธิครบ 100 % เป็นบางหน่วยเท่านั้นที่มีผู้ใช้สิทธิไม่ครบตามที่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้า  ทำให้แทบทุกหน่วยผู้มาเข้าคิวยาวเหยียดเพื่อใช้สิทธิลงคะแนน

สำหรับปัญหาที่พบมากที่สุดในวันนี้ก็คือ ประชาชนที่มาขอลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ไม่ได้ลงทะเบียนไว้  โดยคิดว่าตนจะใช้สิทธิลงคะแนน ส.ส.ในครั้งนี้ได้  ซึ่งมีประมาณ 10 คน เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ไปลงคะแนนเสียงในวันที่ 24 มี.ค.แทน   มีผู้มาลงคะแนนเข้าหน่วยเลือกตั้งผิดหน่วย และบางคนหาชื่อตัวเองไม่เจอ  จึงได้รับคำแนะจากลูกเสือ กกต.ขอนแก่น ให้ไปหาเจ้าหน้าที่โดยตรง พร้อมกับหาชื่อในบัญชีรายชื่อที่แจ้งไว้ ทำให้เกิดปัญหาล่าช้า แต่ทุกคนก็เต็มใจและยินดีที่จะมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้  ด้าน ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ดีใจที่มีประชาชนให้ความสนใจมาลงทะเบียนเลือกตั้งจำนวนมาก และได้มาขอใช้สิทธิของตนเองทุกราย  แม้ว่าสภาพอากาศจะร้อนจัดก็ตาม

นอกจากนี้ยังพบว่า มีผู้สมัคร ส.ส.ใน จ.ขอนแก่น ไม่น้อยกว่า 3 คน ได้มาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า และมีหัวคะแนนติดตามมากับผู้สมัคร ส.ส. คอยสังเกตการณ์ประชาชนมาใช้สิทธิลงคะแนนในครั้งนี้อีกด้วย

ในส่วน น.ส.เปมิกา เรืองไชย อายุ 20 ปี  นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัย ขอนแก่น ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งคาดหวังกับการเลือกตั้งครั้งนี้มาก เพราะประเทศไทยห่างหายจากการเลือกตั้งมานานหลายปี  และเราก็ต้องการคนที่พัฒนาประเทศให้ดีขึ้น ในส่วนของตนพยายามสร้างแรงกระตุ้นให้เพื่อน ๆ ให้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากๆ และอยากให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้ทำในสิ่งที่ตัวเองพูดไว้ให้สำเร็จ ให้ตรงกับที่รับปากไว้กับประชาชนด้วย

ด้านนายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผอ.สนง.กต.ขอนแก่น กล่าวว่า ครั้งนี้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ประสงค์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่า 21,973 คน รองลงมาคือหน่วยเลือกตั้งที่โรงเรียนขามแก่นนคร ที่มีทั้งหมด 9 หน่วยเลือกตั้ง จำนวน 7,155 คน รวมทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง มีผู้ประสงค์ขอเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต รวม 35,312 คน 46 หน่วยเลือกตั้ง  ขอฝากเตือนประชาชนเรื่องการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะกับเยาวชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็นครั้งแรก หรือ First Vote ที่อาจจะเผลอตัวในการใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายเซลฟี่คู่กับบัตรเลือกตั้ง  และโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นสิ่งที่ห้ามโดยเด็ดขาด

และหากมีการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่มีการกากบาทลงคะแนนไปแล้วถือว่าผิดกฎหมายชัดเจน นอกจากนี้ยังฝากเตือนไปยังกลุ่มผู้สูงอายุที่อาจจะลงคะแนนผิดและทำบัตรเสีย หรือทำการฉีกบัตรหรือทำลายบัตร ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน ดังนั้นการเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านั้นทุกขั้นตอนเหมือนกับวันเลือกตั้งจริงทั้งหมด  โดยจะมีเจ้าหน้าที่ กกต. เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือเขตเลือกตั้ง อาสาสมัครเลือกตั้งนั้น  คอยอำนวยความสะดวกและจัดระบบขั้นตอนต่างๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น