X

ประดับไฟ พระมหาธาตุแก่นนคร มลังเมลืองในยามค่ำ

ขอนแก่น – การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคติดตั้งหลอด LED รวม 642 หลอดที่พระธาตุ 9 ชั้น พระมหาธาตุแก่นนคร เพิ่มแสงสว่างและความสวยงามช่วงกลางคืน ทั้งยังช่วยวัดประหยัดไฟถึงปีละ 3 แสนบาท

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดขอนแก่น  นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมกันนับถอยหลังเพื่อเปิดหลอดไฟฟ้าแบบ LED ที่ติดตั้งอยู่บริเวณพระมหาธาตุ แก่นนคร หรือวัดพระธาตุ 9 ชั้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการส่งมอบโครงการ PEA LED  เพื่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  

  ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า พระมหาธาตุแก่นนครถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดขอนแก่น แต่ละวันจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาทำบุญและท่องเที่ยวชมความงามขององค์พระธาตุทั้ง 9 ชั้น โดยชั้นบนสุดสามารถมองเห็นทิวทัศน์ตัวเมืองขอนแก่นได้ทั้งหมด ขณะที่ในช่วงเวลาค่ำคืนก็จะมีการเปิดไฟส่องสว่าง เพื่อเพิ่มความสวยงาม ทำให้มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาชมและเก็บภาพความสวยงามจำนวนมาก  

ขณะที่ทางวัดมีภาระค่าใช้จ่ายเรื่องค่าใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงเข้ามาดำเนินการเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าแบบเดิมทั้งหมดให้เป็นหลอดประหยัดไฟฟ้าแบบ LED ด้วยงบประมาณ 2,188,000 บาท ซึ่งจะช่วยทางวัดลดค่าไฟฟ้าได้อีกทางหนึ่ง หลอดไฟฟ้าประหยัดพลังงานแบบ LED  เพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้า จำนวน 642 หลอด  สามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ 66,384 หน่วยต่อปี หรือคิดเป็นเงินประมาณ 3แสนบาทต่อปี

อีกทั้งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 39.147 ตัน  ต่อปี  นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มแสงสว่างและความสวยงามยามค่ำคืนอีกด้วย   ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ดำเนินการต่อเนื่องในพื้นที่ทุกภูมิภาคของประเทศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น