X

นักเรียน ร.ร.โสตศึกษาขอนแก่นกับรางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่น ปี 61

ขอนแก่น – นางสาว นฤมลภรณ์ วรดล กับรางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่น 2561 อาจารย์ประจำชั้นเผยเรียนดี สุภาพอ่อนน้อม มีความเป็นผู้นำ เป็นผู้คิดค้นท่ารำเซิ้งแบบใหม่แม้จะไม่ได้ยินเสียงใดๆ

ทุกปีกระทรวงศึกษาธิการจะคัดเลือกเด็กและเยาวชนดีเด่น และเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในช่วงวันเด็ก เพื่อรับรางวัลและรับโอวาทจากนายกรัฐมนตรี โดยมีเกณฑ์พิจารณาในเรื่องความซื่อสัตย์ขยัน ประหยัด เรียนดี มีความประพฤติดี มีคุณธรรมและจริยธรรม ชอบช่วยเหลือสังคมหรืออุทิศตนเพื่อประโยชน์แก่ผู้อื่น มีความมานะอดทน หาเลี้ยงชีพด้วยตนเอง หรือหาเลี้ยงบุพการีที่ประกอบอาชีพเองไม่ได้ โดยสุจริต ช่วยเหลือบิดามารดาหรือผู้ปกครองประกอบอาชีพสุจริต

นางสาว นฤมลภรณ์ วรดล หรือ น้องยาหยี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น   ผู้ได้รับรางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่น ประจำปี 2561 ประจำจังหวัดขอนแก่น ถือเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของพ่อแม่และครูอาจารย์ และเป็นเยาวชนต้นแบบอีกคนหนึ่ง ที่แม้จะมีความพิการทางการได้ยินมาแต่กำเนิด แต่นางสาวนฤมลภรณ์มีความสามารถในการพัฒนาตนเองได้อย่างดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมในสังคม และยังเป็นผู้มีน้ำใจช่วยเหลือแบ่งปันผู้อื่นอยู่เสมอ

นางสาว นฤมลภรณ์เป็นบุตรของนายรัชพล วรดล อาชีพช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ และนางปวริศา วรดล อาชีพช่างตัดเสื้อ เป็นชาวอำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นและตอนปลายที่   ร.ร.โสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น

ผลงานที่ผ่านมา

– รางวัลเหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับ 1 กิจกรรมการแข่งขันจินตลีลาเพลงภาษามือ ประเภทบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้น ม.1 – ม.6 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 65 ปีการศึกษา 2558

– รางวัลเกียรติบัตรระดับเหรียญทอง กิจกรรมการประกวดมารยาทงามอย่างไทย ประเภทบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้น ม.1 – ม.3 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 65 ปีการศึกษา 2558

– รางวัลเกียรติบัตรระดับเหรียญทอง รองชนะเลิศอันดับ 2 กิจกรรมการประกวดมารยาทงามอย่างไทย ประเภทบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้น ม.1 – ม.3 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 66 ปีการศึกษา 2559

– รางวัลเกียรติบัตรระดับเหรียญทองชนะเลิศ  กิจกรรมการประกวดมารยาทงามอย่างไทย ประเภทบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้น ม.1 – ม.3 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 67 ปีการศึกษา 2560

– นักเรียนแกนนำงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนสนองพระราชดำริ

– ร่วมรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดโครงการ OTOP Junior Contest ระดับจังหวัด

– นักเรียนต้นแบบการประหยัดและออม ประจำปีการศึกษา 2560 กิจกรรมออมทรัพย์ ร.ร.โสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น

– กรรมการนักเรียนในโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน

– รางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่น ประจำปี 2561 โดยกระทรวงศึกษาธิการ

นอกจากนี้นางสาวนฤมลภรณ์ยังมีพรสวรรค์ทางด้านนาฏศิลป์ ถึงแม้จะไม่ได้ยินเสียงใดใดเลยก็ตาม  แต่ด้วยความชื่นชอบเป็นการส่วนตัว  ทำให้มีความอุตสาหพยายามและมีวินัยในการฝึกซ้อม  อีกทั้งยังมีความจำที่ดีในการจำ  ท่วงท่าและลีลาของการแสดง มีความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่ในการออกแบบท่าทางการแสดงรำ “เซิ้งผักเสี้ยน” ร่วมกับครูผู้สอน และได้นำเสนอในเวทีวิชาการโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี (อพ.ศธ.) เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นอกจากนี้นางสาวนฤมลภรณ์ยังเป็นผู้มีความกตัญูญูต่อบิดามารดา ช่วยเหลืองานบ้านตามที่มีโอกาส มีสัมมาคารวะ มีมิตรภาพที่ดีกับเพื่อนและคุณครู รู้จักการเก็บออม ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย มีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายของตนเอง มีการฝึกสมาธิเจริญสติ จากการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายคุณธรรม โครงการอุบาสกอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน รวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาอย่างต่อเนื่อง สามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนจนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับดีเยี่ยมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น