X
ขอนแก่นมาราธอน2019

 “ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019” พร้อมต้อนรับนักวิ่งจากทั่วโลก

เตรียมต้อนรับนักวิ่งกว่า 3 หมื่นคนลงสนามวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคมนี้ หวังยกระดับขอนแก่นเป็นศูนย์กลางการแข่งขันมาราธอนในระดับสากล

ช่วงบ่ายวันนี้ที่โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  พร้อมคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ร่วมกันแถลงข่าวการแข่งขัน “มหกรรมขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019 (Khon Kaen Interntional Marathon 2019)” ซึ่งจะจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27มกราคม 2562  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ความยิ่งใหญ่ของการแข่งขันมหกรรมขอนแก่นมาราธอนนานาชาติเป็นที่รู้จักดีในกลุ่มนักวิ่งในประเทศต่างๆ เป็นที่ทราบกันว่าในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคมของทุกปี (จะมีนักวิ่งจากชาติต่างๆ เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมากกว่าสามหมื่นคน ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน

การแข่งขัน “ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ” เป็นกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่ชาวจังหวัดขอนแก่น ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี   โดยเริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2547 โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 16  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้กิจกรรมกีฬาและนันทนาการเป็นสื่อกลาง  เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว  เพื่อปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน และ ประชาชนมีความสนใจในกิจกรรมกีฬาและนันทนาการมากขึ้น  รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และสนับสนุนผลักดันนักวิ่งไทยสู่นักวิ่งมาราธอนระดับอาชีพ  ยกระดับมาตรฐานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติสู่ศูนย์กลางจัดการแข่งขันมาราธอนมาตรฐานสากลแห่งภูมิภาคอาเซียน หรือ ASEAN Marathon Majors และจะยกมาตรฐานสู่ระดับ World Marathon Majors ต่อไป

สำหรับการเตรียมงานในปีนี้ จังหวัดขอนแก่นมีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน  ทั้งระบบการจัดงานต่างๆ และมาตรการรักษาความปลอดภัย  มีการผนึกกำลังฝ่ายปกครอง ตำรวจ อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากทุกหน่วยงานในจังหวัดขอนแก่นไม่ต่ำกว่า 400 นาย มาอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยและการจราจรทั้งทางแยก ทางร่วมแก่นักวิ่งตลอดเส้นทาง การแข่งขัน รวมไปถึงการจัดการจราจรที่เป็นระเบียบ  ทั้งนี้ทางผู้จัดฯ ได้จัดให้มีประกันอุบัติเหตุสำหรับนักวิ่งทุกท่าน เพื่อความมั่นใจว่า นักวิ่งจะได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ทางสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น ได้จัดทำ Application สำหรับส่งเสริม การท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ชื่อว่า KHONKAEN GO  เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ของฝากในจังหวัดขอนแก่น  ผู้ใช้สามารถเลือกโหมดการค้นหาได้สะดวก สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกด้วยส่วนเชื่อมต่อสู่ระบบนำทาง navigation ไปยังปลายทางพร้อมบอกระยะเวลาในการเดินทาง

ในส่วนการจัดบริการท่องเที่ยวฟรี  มี 2 โปรแกรมท่องเที่ยวสำหรับนักกีฬาและครอบครัว โดยจะให้บริการในวันที่ 26 มกราคม 2562

โปรแกรมที่ 1 ออกเดินทางช่วงเวลา 11.00 น. ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาขอนแก่น ไปยังศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ต่อไปยังอุทยานแห่งชาติภูเวียง สิ้นสุดที่อุทยานแห่งชาติศรีเวียง และ เดินทางกลับมาถึงศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาขอนแก่น ในเวลา 18.00 น.

โปรแกรมที่ 2 ออกเดินทางช่วงเวลา 13.00 น. จากศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาขอนแก่น ไปยังออร่าฟาร์ม ต่อไปยังสวนสัตว์เขาสวนกวาง ขอนแก่น และเดินทางกลับมาถึงศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาขอนแก่น ใน เวลา 18.00 น.

ด้าน รศ.ดร. เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การจัดการแข่งขัน “ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019” จัดวิ่งครบทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทมาราธอน ระยะทาง 42.195 กิโลเมตร  ประเภทฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21.10 กิโลเมตร  ประเภทมินิมาราธอน ระยะทาง 11.55 กิโลเมตร และ ประเภทเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร  โดยผู้ที่เข้าเส้นชัย อันดับแรกทั้งชายและหญิงในประเภทมาราธอนจะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  ประเภทฮาล์ฟมาราธอนรับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  และประเภทมินิมาราธอนรับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลเงินสด

ในเรื่องของระบบการแพทย์และพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นได้จัดตั้งศูนย์สั่งการหน่วยพยาบาลตามเส้นทางวิ่ง จำนวน 19 จุด และรถปฐมพยาบาลระดับ advance วิ่งตามขบวนตลอดเส้นทางการแข่งขันทั้ง 4 ประเภท  จำนวน 5 คัน ใช้อัตรากำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 400 คน  ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด และพนักงานกู้ชีพ ครบทีมรวมทั้งมีระบบส่งต่อโรงพยาบาลที่มีประสิทธิภาพไปยัง รพ.ศรีนครินทร์  รพ.ศูนย์ขอนแก่น และศูนย์หัวใจสิริกิติ์

ด้านการจัดซุ้มอาหารแก่นักวิ่งหลังเส้นชัย  มีการปรุงอาหารสดใหม่เพื่อบริการนักวิ่งทุกท่านอย่างเพียงพอและทั่วถึง มีระบบคัดแยกผู้รับบริการตามประเภทการวิ่งทั้ง 4 ประเภท นักวิ่งคนสุดท้ายมีอาหารให้รับประทานอย่างแน่นอน  นอกจากนั้น ตามเส้นทางวิ่งได้เตรียมน้ำดื่ม น้ำผลไม้ เกลือแร่ และผลไม้ บริการตามจุดให้บริการ จึงมั่นใจได้ว่า นักวิ่งทุกท่านจะมีอาหาร ผลไม้ และน้ำดื่ม รับประทานตลอดการเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้

การแข่งขันวิ่ง “ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ” หรือ “Khon Kaen International Marathon” เป็นสนามการแข่งขันที่ได้มาตรฐานระดับโลก  โดยเส้นทางการวิ่งได้มาตรฐานจาก องค์กรมาราธอน นานาชาติ หรือ AIMS  ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับรองมาตรฐานเส้นทางวิ่งมาราธอนระดับสากล   สำหรับประเทศไทยเป็นสมาชิกของ AIMS และได้รับการรับรองมาตรฐานเส้นทางวิ่งมาราธอน 3 รายการ ซึ่ง “ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ” คือหนึ่งในนั้น  โดยสิทธิประโยชน์จากการรับรองของ AIMS ทำให้ผู้ผ่านการแข่งขันสามารถนำ Certificate รับรองเวลาการแข่งขันไปใช้ในการสมัครมาราธอนได้ทั่วโลก

และในการจัดการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติได้มีการนำเทคโนโลยี Radio frequency identification หรือ RFID มาใช้เพื่อติดตามตรวจสอบระยะทางและเวลาของผู้เข้าแข่งขันวิ่งมาราธอน  โดยใช้ RFID ย่านความถี่ UHF ซึ่งจะมีแท็กที่มีคุณสมบัติกันน้ำติดไว้ที่รองเท้าของนักวิ่งแต่ละคนทำให้มีประสิทธิภาพการอ่านค่าได้อย่างต่อเนื่องและแม่นยำ อีกทั้งมหาวิทยาลัย ขอนแก่นได้พัฒนา Software ชื่อ KKU Time Tracking มานานกว่า 9 ปี เพื่อสนับสนุนการจัดงานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 16 ตั้งแต่ระบบลงทะเบียนนักวิ่ง รวมไปถึงการแสดงผลการแข่งขันได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

ขอนแก่นมาราธอน2019

ในการจัดแข่งขันครั้งที่ผ่านมาจังหวัดขอนแก่นประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี  โดยมีนักวิ่งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า  40,000 คน ในส่วนของนักวิ่งต่างชาติมีจำนวนมากกว่า 40 ประเทศ  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการจัดการแข่งขันที่มีความเป็นสากลเป็นที่ยอมรับของนักวิ่งมืออาชีพชาวต่างชาติ  และในครั้งนี้ทางผู้จัดได้เปิดตัวมาสคอตการแข่งขันฯ ซึ่งมีทั้งหมด 3 ตัว ได้แก่ น้องสินไซ น้องไดโน และ น้องซูซู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น