X

ททท.ปลื้ม … ขอนแก่นมีนักท่องเทียวมาเยือนเกิน 5 ล้านคน

ททท.ประกาศความสำเร็จดันขอนแก่นเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก มีผู้มาเยือนทะลุเป้า 5 ล้านคน  เพิ่มจากปี   ที่แล้ว 11% พร้อมเดินหน้าเปิดตัวโครงการ Khon Kaen Love Local

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความสำเร็จ “ขอนแก่นโมเดล” ว่า นับตั้งแต่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้แถลงทิศทางส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวท้องถิ่น ประจำปี 2560 เมื่อเดือนกรกฎาคม 2559  โดยมุ่งเป้าหมายลดการกระจุกตัวทางการท่องเที่ยว  ตามยุทธศาสตร์การส่งเสริมพื้นที่ท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างยั่งยืน  แผนวิสาหกิจการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2560-2564  ในการผลักดันและขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น หรือ “ขอนแก่นโมเดล”

ให้ขอนแก่นก้าวขึ้นเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศ  มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้เยี่ยมเยียนให้ไม่ต่ำกว่า 5,000,000 คนต่อปี ภายในปี พ.ศ.2560 เน้นแนวทางการดำเนินงานที่เรียกว่า new biz connect  ขายความเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ความพร้อมทางเศรษฐกิจ และศักยภาพของขอนแก่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการจัดประชุมสัมมนา และกิจกรรมระดับชาติและนานาชาติ  สร้างความแตกต่างและกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจใช้พื้นที่ขอนแก่นเป็นจุดหมายในการเดินทางเพิ่มขึ้น  โดยได้บูรณาการการดำเนินงานส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวขอนแก่นร่วมกับภาครัฐและเอกชน  เพื่อพัฒนาจังหวัดขอนแก่นไปสู่เป้าหมายดังกล่าว

ปัจจุบันขอนแก่นได้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง  ก้าวขึ้นสู่เมืองหลักทางการท่องเที่ยว  และเป็นศูนย์กลางด้านการประชุมสัมมนาของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  โดยเป็นที่ประจักษ์จากรายงานสถิติกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปี พ.ศ. 2560 พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มีจำนวน 5,060,143 คน/ครั้ง  เติบโตขึ้นจากปี 2559 กว่า 11% จึงนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการบูรณาการระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนของจังหวัดขอนแก่น

อย่างไรก็ตาม ททท.จะยังคงเดินหน้าดำเนินงานส่งเสริมการท่องเที่ยวตามโครงการ “ขอนแก่นโมเดล” เพื่อสร้างความสุขให้กับพื้นที่ต่อไป  โดยนำเอาการท่องเที่ยวเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ  ควบคู่กับอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น  ตลอดจนสร้างรายได้ให้กับประชาชนเพื่อเป้าหมายในการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

จึงเป็นที่มาของโครงการ Khon Kaen new biz season 3 ที่จะยังคงมุ่งเน้นส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มประชุมสัมมนาและศึกษาดูงาน  ให้ขอนแก่นเป็นจุดหมายปลายทาง  และผนวกการเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชุมชนอันมีเสน่ห์  เพิ่มการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน  ในการเตรียมความพร้อมให้กับชุมชนในการต่อยอดวิถีชีวิตภูมิปัญญาสู่การเป็นเจ้าบ้านที่ดี  ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวควบคู่กับการเผยแพร่เสน่ห์ดังกล่าว  ผ่านช่องทางพันธมิตร  ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ที่พัก ร้านอาหารซึ่งเปรียบเสมือนด่านแรกที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสเมื่อเดินทางเข้าสู่ขอนแก่น  ภายใต้โครงการ Khon Kaen Love Local

แนวทางดำเนินงานของโครงการนี้จะนำเอาศักยภาพของขอนแก่นที่มีความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวผนวกเข้ากับเสน่ห์วิถีชุมชน  เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีบทบาทในการขับเคลื่อนด้านท่องเที่ยวของขอนแก่นไปพร้อมพร้อมกัน  โดย ททท. มีบทบาทในการประชาสัมพันธ์และทำการตลาด  เพื่อเสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุมชนที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยว  พร้อมจัดทำโปรโมชั่นกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจออกเดินทางไปยังชุมชนต่อไป

ปัจจุบันได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการที่พัก ร้านอาหาร และ young owner ที่สนใจเข้าร่วมโครงการนำร่อง จำนวน 13 แห่ง แบ่งเป็น โรงแรมที่พัก จำนวน 8 แห่ง  ร้านอาหาร หรือ young owner จำนวน 5 แห่ง ที่จับคู่ชุมชนที่มีศักยภาพของขอนแก่น  ในการนำวัตถุดิบ ผลิตผล และผลิตภัณฑ์จากชุมชนมาใช้ในสถานประกอบการ  เพื่อบอกเล่าเสน่ห์ชุมชนและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางต่อไป  ซึ่ง ททท. มุ่งหวังให้โครงการ Khon Kaen Love Local เป็นโครงการนำร่องในการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการชุมชนให้มีมาตรฐานทางการท่องเที่ยว  เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่นักท่องเที่ยวในอนาคต  อันจะนำมาซึ่งความยั่งยืนทางการท่องเที่ยวของขอนแก่นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น