X

ขอนแก่น เตรียมจัดสงกรานต์ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ ดึง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2023 ร่วมสืบสานวัฒนธรรม

(11 มีนาคม 2567) ที่ ห้องประชุมพระธาตุขามแก่น ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านของแก่น ประจำปี 2567 เพื่อขับเคลื่อนการจัดงานประเพณีสงกรานต์ ให้ยิ่งใหญ่ ประทับใจ และถ่ายทอดวัฒนธรรมของอีสานไปสู่สายตาชาวโลก ให้ทั่วโลกได้เห็นความดีงาม เห็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ดังที่องค์การยูเนสโก ได้ประกาศให้สงกรานต์ในประเทศไทย เป็นรายการในบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษย์ชาติ โดยที่จังหวัดขอนแก่นจะเป็นบริบทเสน่ห์ของงานสงกรานต์ภูมิภาคอีสาน


งานสืบสานประเพณีสงกรานต์วิถีไทบ้านขอนแก่นประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2567 ณ บ้านโบราณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เบื้องต้นมีกิจกรรมที่กำหนดไว้ ได้แก่ การจัดขบวนแห่สืบสานประเพณีสงกรานต์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีสรงน้ำพระลับ (องค์จริง) การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ การตบประทายหรือก่อเจดีย์ทราย บริเวณงานมีการจำหน่ายอาหารพื้นเมืองรสเด็ดจาก 26 อำเภอ เปิดจำหน่ายเวลา 09.00-20.00 น. ท่ามกลางบรรยากาศเฮือนโบราณที่สมบูรณ์ที่สุดในอีสาน และการประดับต้นดอกไม้ ที่ชาวอีสานใช้ประดับงาน เป็นต้นดอกไม้ขนาดใหญ่ 198 ต้น ลานการแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงของศิลปินหมอลำชื่อดัง เช่น อรดีแบนด์ ระเบียบวาทะศิลป์โชว์ และ ราตรี ศรีวิไล ศิลปินแห่งชาติ



ที่สำคัญจังหวัดขอนแก่น ได้เชิญ แอนโทเนีย โพซิ้ว มิสไทยแลน์ยูนิเวิร์ส 2023 ร่วมสืบสานวัฒนธรรมกับทุกท่านที่มาเที่ยวสงกรานต์ที่จังหวัดขอนแก่นด้วย ซึ่งงานนี้นักท่องเที่ยวสามารถมารับประทานอาหารพื้นเมือง มาพักผ่อนชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม โดยมีสถานที่จอดรถกว้างขวางและสะดวก ก่อนที่จะไปสนุกกันต่อในกิจกรรมที่ถนนข้าวเหนียว หรือ กิจกรรมอื่น ๆ ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ใน จังหวัดขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมหลายแห่ง เช่น การจัดประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว จัดโดยเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งจะมีการแสดงของศิลปินบนถนนข้าวเหนียว กิจกรรมคลื่นมนุษย์บันทึกสถิติโลก การจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี การละเล่นพื้นบ้าน ที่ริมบึงแก่นนคร และการจัดงานบุญสมมา บูชาพระลับ ณ วัดธาตุ พระอารามหลวง





……………
ที่มา>.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น
ad-4e56-9e18-73e4cbaa1f68/plugin.min.js"> -->