X

นายก ขก.เตรียมจัดใหญ่“สงกรานต์ถนนข้าวเหนียวขอนแก่นปี67”

ณ ห้องปฏิบัติราชการนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่นเกี่ยวกับประเด็นการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้การประกาศนโยบายของคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติในการจัดงานมหาสงกรานต์ “World Songkran Festival” 21 วัน

ทั้งนี้นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้กล่าวว่า จากการประกาศนโยบายของคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติในการจัดงานมหาสงกรานต์ “World Songkran Festival” 21 วันนั้น เทศบาลนครขอนแก่น จะต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลว่า จะส่งเสริมในประเด็นใดบ้าง หรือผ่านการประสานงานมากับหน่วยงานใด หรือเป็นรูปแบบใด แต่ในเบื้องต้นเทศบาลนครขอนแก่นได้กำหนดการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ปี 2567 อย่างแน่นอน และมีการเพิ่มความสนุกสนานด้วยวัฒนธรรมร่วมสมัย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างเทศบาลนครขอนแก่นกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และพี่น้องชุมชนในขตเทศบาล เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม ฟื้นฟูวิถีอีสานอันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้สืบทอดต่อไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวส่งเสริมอาชีพของประชาชนในท้องถิ่น ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคี ผูกมิตรไมตรีระหว่างคนในชุมชน ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 15 เมษายน 2567 ภายใต้แนวคิด “สุขีวิถีไทย รวมใจถนนข้าวเหนียว เที่ยวโลกใต้ท้องทะเล” และมีรูปแบบการเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ “คลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพ” แบ่งการจัดงานเป็น 2 พื้นที่ คือ

1.พื้นที่บริเวณบึงแก่นนคร ระหว่างวันที่ 8 – 15 เมษายน 2567 เป็นการจัดงานเกี่ยวกับการส่งเสริม วัฒนธรรมประเพณี การละเล่น การแสดงกิจความเป็นพื้นบ้านวิถีอีสาน อีกทั้งเน้นกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชน อาทิ ประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 พร้อมชมการแสดงคอนเสิร์ต/การประกวด COVER DANCE / การประกวดธิดาดอกคูนเสียงแคน /พิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับจากวัดหนองแวงพระอารามหลวงไปยังวัดธาตุพระอารามหลวง /การประกวดตบประทาย ตลอดจนฟรีคอนเสิร์ตหมอลำ และการออกร้านจำหน่ายสินค้า ณ บึงแก่นนคร

2.พื้นที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น และถนนข้าวเหนียว (ถนนศรีจันทร์) ระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน 2567 ภายใต้แนวคิดวัฒนธรรมประเพณีที่ร่วมสมัย แต่ยังคงความเป็นอีสานอยู่ด้วยการส่งเสริมทำนุบำรุงพระศาสนา วัฒนธรรมประเพณี อาทิ พิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ /สรงน้ำพระพุทธรูป /รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ /กิจกรรมโฮมบุญโฮมญาติ /ขบวนแห่พระพุทธพระลับ (พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น) และขบวนแห่สงกรานต์ จากวัดธาตุพระอารามหลวงไปยังศาลหลักเมือง /เนรมิตพื้นที่บริเวณลานจอดรถศาลหลักเมือง ให้เป็น “เกาะวัฒนธรรม” โดยจะมีการประดิษฐานพระพุทธพระลับ พระพุทธอภัยมงคลสมังคี และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 20 คุ้มวัดในเขตเมืองขอนแก่น /รำวงย้อนยุคของพี่น้องประชาชน 4 เขต 95 ชุมชน /กิจกรรมวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน /การเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ พร้อมสนุกสุดเหวี่ยงไปกับการแสดงคอนเสิร์ตที่เวทีต่างๆในถนนข้าวเหนียว

หากมีความคืบหน้าของการจัดงาน หรือกิจกรรมภายในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 เป็นอย่างไร เทศบาลนครขอนแก่นจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น