X

ขอนแก่นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ชิ้นใหม่ อายุประมาณ 100-110 ล้านปี ที่ อ.น้ำพอง เจ้าหน้าที่แจงกระดูกไดโนเสาร์น่าจะเป็นชนิดกินสัตว์ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

จากกรณีที่ นางสาว ศศอร ขันสุภา นักวิชาการทรัพยากรธรณีชำนาญการพิเศษ ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ ยืนยันว่าซากดึกดำบรรพ์ หรือซากฟอสซิลที่พบในลำน้ำพองหลงพื้นที่บ้านโนนพะยอม ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เป็นของแท้ อายุประมาณ 100 – 110 ล้านปี เป็นชิ้นส่วนกระดูกสันหลังและเศษกระดูก ส่วนสันหลัง ซี่โครง ซึ่งเป็นเศษไม่ได้เต็มชิ้น และในเบื้องต้นนั้นคล้ายไดโนเสาร์จำพวกกินสัตว์ แต่จะต้องมีการศึกษาวิจัยยืนยันอีกครั้งก่อน โดยในพื้นที่แผ่นดินอีสานนั้นเป็นพื้นที่ดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ตั้งแต่ 100 – 200 กว่าล้าน ปีที่ผ่านมาอยู่แล้วตามธรรมชาติ และทางน้ำนี้เป็นทางน้ำที่มีการสะสมมาตามธรรมชาติเมื่อหลายร้อยล้านปี

ตอนนี้ได้เก็บชิ้นส่วนที่แตกหักมาทำการศึกษาและเป็นแหล่งอ้างอิงว่า ณ บริเวณนี้ก็มีร่องรอยและมีการค้นพบ ในส่วนพื้นที่นั้นเนื่องจากพบเพียงเศษกระดูก เราจึงยังไม่ได้ปิดกั้น แต่จะอยู่ในความดูแลของทางเทศบาลตำบลม่วงหวานที่จะดูแลพื้นที่นี้ ในส่วนของเราเป็นการสำรวจเบื้องต้นจากการแจ้งพบของชาวบ้าน เป็นกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมายในการลงพื้นที่สำรวจ พ.ร.บ.พระราชบัญญัติซากดึกดำบรรพ์ โดยชิ้นส่วนฟอสซิลชิ้นใหญ่ที่อยู่เทศบาลม่วงหวานก็จะให้ทางเทศบาลเป็นผู้เก็บดูแลรักษาไว้ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาจากทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมให้กับทางพื้นที่ได้ดูและและให้ความรู้แก่ประชาชน

นายกรชวาลวิชญ์ ชัยพีรวัส นายอำเภอน้ำพอง ได้ลงพื้นที่พร้อมกับ นายพนม เย็นสบาย นายกเทศมนตรีตำบลม่วงหวาน บริเวณลำน้ำพองหลง บ้านโนนพะยอม ต.ม่วงหวาน รอยต่อบ้านบึงกลาง ต.หนองกุง เพื่อตรวจสอบบริเวณที่พบฟอสซิลไดโนเสาร์ซึ่งยังไม่ทราบสายพันธุ์ โดยทางเทศบาลฯ ได้มีการใช้เชือกกั้นบริเวณเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ไม่ประสงค์ดีเข้าไปขุดคุ้ย ทำลายสถานที่ดังกล่าวริมฝั่งลำน้ำพองหลง

นายอำเภอน้ำพองกล่าวว่า ได้ทำการรายงานให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นทราบถึงการพบฟอสซิลได้โนเสาร์ทราบแล้ว พร้อมกับประสานไปยังพิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ ยืนยันซากดึกดำบรรพ์ หรือซากฟอสซิลที่พบนั้น เป็นของแท้ อายุประมาณ 100 – 110 ล้านปี เบื้องต้นทางเทศบาลม่วงหวานได้นำฟอสซิลขนาดใหญ่ที่อยู่ในหินไปเก็บไว้ที่เทศบาลฯ เป็นที่เรียบร้อย ต้องรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ว่า ฟอสซิลกระดูกไดโนเสาร์ดังกล่าวตายทับถมอยู่บริเวณมาเป็นเวลาหลายร้อยล้านปี หรือถูกกระแสน้ำพัดมาจากที่อื่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น