X

มข.ฉลองครบรอบ 60 ปีวันสถาปนา จัด “KKU Women’s VolleyballChallenge 2023” มุ่งปั้นนร.หญิงในภาคอีสานสู่นักตบลูกยางมืออาชีพระดับสากล

15 พฤษภาคม 2566 มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดพิธีเปิดการแข่งขันวอลเลย์บอลประเภทหญิง อายุไม่เกิน 18 ปีในภาคอีสาน “KKU Women’s Volleyball Challenge 2023” ณ อาคารพลศึกษา โดยมี รศ.เพียรศักดิ์ ภักดีรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์เป็นประธานในพิธี

ในการนี้ รศ.ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิชคณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่นในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการเคเคยู วอลเลย์บอลอะคาเดมี่ (KKU Volleyball Academy) กล่าวรายงานว่าการแข่งขันนี้จัดโดย KKU Volleyball Academy (KKU VA)โครงการที่ท่านนายกสภาและท่านอธิการบดีมีดำริให้จัดตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 60 ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น ขณะเดียวกันเพื่อแสดงความมุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพผู้หญิงในภาคอีสานสู่การเป็นมืออาชีพระดับสากลผ่านการส่งเสริมกีฬาวอลเลย์บอลหญิงอย่างจริงจังตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของมหาวิทยาลัยขอนแก่น (KhonKaen University and Sustainable Development Goals) หรือSDGs 5 ในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ“กีฬาวอลเลย์บอลจะส่งเสริมบทบาทของสตรีเพื่อให้เป็นผู้ที่สามารถนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทยในระดับสากลได้โดยมีเอกชนอย่างบริษัท AIA จำกัดที่เล็งเห็นถึงความสำคัญเป็นผู้สนับสนุนหลักในครั้งนี้ด้วย”

ขณะที่ รศ.เพียรศักดิ์ ภักดีรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ระบุว่านักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ในประเภททีมหญิงนั้นนักกีฬาส่วนมากเป็นลูกหลานของชาวอีสานบ้านเรามหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้มีนโยบายให้จัดตั้งและดำเนินโครงการเคเคยู วอลเลย์บอล อะคาเดมี่ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนในสังกัดโรงเรียนเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้พัฒนาฝีมือและมีเวทีในการแสดงความสามารถทักษะทางด้านกีฬาวอลเลย์บอลมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความพร้อมด้านองค์ความรู้ บุคลากรและอุปกรณ์ต่าง ๆ มีคณาจารย์บุคลากรผู้เชี่ยวชาญในคณะวิชาและสาขาที่เกี่ยวข้อง อาทิด้านการแพทย์และพยาบาล ด้านกายภาพบำบัด ด้านโภชนาการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและพลศึกษา รวมไปถึงด้านจิตวิทยามีความพร้อมด้านสถานที่ มีอาคารที่พัก มีศูนย์ปฏิบัติการออกกำลังกายซึ่งมีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญแนะนำในการออกกำลังกายและมีอุปกรณ์เครื่องมือในการออกกำลังกายพัฒนาสมรรถภาพนักกีฬาครบครันจึงมีความพร้อมในการดำเนินการจัดโครงการเคเคยู วอลเลย์บอลอะคาเดมี่“ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยสนับสนุนให้เกิดการแข่งขันในครั้งนี้และขอให้นักกีฬาทุกทีมเล่นกีฬาด้วยความรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยเพื่อให้วงการวอลเลย์บอลพัฒนาไปอย่างสร้างสรรค์”

สำหรับวันนี้ในสนามอาคารพลศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่นนักกีฬาจาก 8 โรงเรียนเข้าร่วมพิธีเปิดด้วย ได้แก่ โรงเรียนเทศบาล 2วัดสว่างคงคา จ.กาฬสินธุ์ โรงเรียนหนองเรือวิทยา จ.ขอนแก่นโรงเรียนพล จ.ขอนแก่น โรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต จ.นครราชสีมาโรงเรียนสุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา โรงเรียนสารคามพิทยาคมจ.มหาสารคาม โรงเรียนสตรีสิริเกศ จ.ศรีสะเกษ โรงเรียนสว่างแดนดินจ.สกลนครทั้งนี้บรรยากาศภายในสนามอาคารพลศึกษาเป็นไปด้วยความคึกคักกับแมตช์ประเดิมการแข่งขัน 2 คู่ โดยคู่เปิดสนามโรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต จ.นครราชสีมาพบกับโรงเรียนสุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงเรียนสุรนารีวิทยา ที่เล่นได้ดุดันกว่า ถล่มปักธงชัยประชานิรมิตไป 2ต่อ 0 เซ็ต ด้วยสกอร์ 25 ต่อ 11 และ 25 ต่อ 14หลังจบการแข่งขัน น.ส.ขวัญณภัทร นวลวรรณ์ นักเรียนชั้น ม.6โรงเรียนสุรนารีวิทยา ระบุว่ารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้เป็นหนึ่งในทีมวอลเลย์บอลภาคอีสาน

ซึ่งได้รับคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นเชิญมาเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ และดีใจที่ได้มาแข่งขันกับคู่แข่งมากความสามารถถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่จะช่วยให้ก้าวไปสู่นักวอลเลย์บอลอาชีพได้ในอนาคต“ดีใจมากค่ะที่วันนี้ชนะ ทุกคนในทีมทำเต็มที่มากส่วนแมตช์หน้าก็จะสู้เต็มที่ และหวังว่าจะได้แชมป์ในการแข่งขันครั้งนี้”ด้าน อ.ธนกฤต ชัยภัทรจินดา ผู้ฝึกสอนทีมโรงเรียนสุรนารีวิทยายอมรับว่า ดีใจที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นที่เปิดพื้นที่และให้ความสำคัญกับเยาวชน เพราะปัจจุบันเด็ก ๆในต่างจังหวัดนิยมเล่นกีฬาวอลเลย์บอลจนกลายเป็นกีฬาสามัญประจำโรงเรียน หากเด็ก ๆได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากการลงแข่งขันเพื่อสั่งสมประสบการณ์ก็จะช่วยให้เป็นนักกีฬาที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นแม้วันนี้จะได้รับชัยชนะแรกมาแต่นักกีฬาหลายคนยังเล่นไม่ตรงตามมาตรฐานเดิมหลังหยุดพักการเล่นในช่วงปิดเทอมไป ดังนั้นการแข่งขันนัดต่อไปจะมีการเตรียมความพร้อมมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการได้พบกับทีมจากโรงเรียนหนองเรือวิทยานั้นนับเป็นคู่แข่งที่ประมาทไม่ได้ด้วยสำหรับผู้สนใจรับชมการแข่งขันสามารถติดตามการแข่งขันได้ในช่วงวันที่ 15 – 17 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ที่ อาคารพลศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทางเพจเฟซบุ๊กKKU Volleyball Academyและพบกับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 26 พฤษภาคม 2566ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป โดยทีมที่ชนะเลิศอันดับ 1จะได้รับรางวัลมูลค่า 8,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 1ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับรางวัล 3,000 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น