X

ขอนแก่นเปิดอย่างยิ่งใหญ่ สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมา บูชานาค”

ขอนแก่นเปิดอย่างยิ่งใหญ่ สีฐานเฟสติวัล“บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2565 ‘Sithan KKU Festival 2022’ 6 – 8 พ.ย. 2565 คาดนักท่องเที่ยวร่วมงานคึกคัก

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เวลา 17.00 น. ณ เวทีริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดพิธีเปิดงานประเพณีลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” Sithan KKU Festival 2022 ประจำปี 2565 โดยได้รับเกียรติจาก นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น , นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมในพิธีในครั้งนี้

สำหรับงานประเพณีลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” Sithan KKU Festival 2022 ประจำปี 2565 เป็นงานที่พัฒนามาจากบุญประเพณีลอยกระทง ในคืนวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ส่วนคำว่า “บุญสมมาบูชานาค” มาจากหลักคิดของบรรพชนชาวอีสาน ความหมาย “นาค” คือ “น้ำ” “น้ำคือนาค” มุ่งเน้นการสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ผ่านความศรัทธาในเชิงคุณค่าแบบดั้งเดิมของชาวอีสาน สืบสานวัฒนธรรมประเพณีบนวิถีสร้างสรรค์ คงรูปแบบเอกลักษณ์ “ศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม” ผ่านแนวคิด “ไม่หลงของเก่า ไม่เมาของใหม่” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 พฤศจิกายน 2565 ณ บึงสีฐานมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยกิจกรรมภายในงานจะมีความหลากหลาย เพื่อให้ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ชาวจังหวัดขอนแก่น และชาวอีสาน ได้มีโอกาสมาสัมผัสกลิ่นอายงานศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม โดยในแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันไปตาม concept “ศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม” โดยในวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2565 พบกับขบวนแห่ “KKU Carnival” และในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 พบขบวนแห่อันวิจิตรงดงามที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทยและอีสาน ในขบวนแห่กระทง และการประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2565


จึงขอเชิญพี่น้องประชาชนชาวขอนแก่น จังหวัดใกล้เคียง และนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยและวิถีอีสาน ตลอด 3 วัน กับสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” Sithan KKU Festival 2022 ประจำปี 2565 ณ บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น