X

ผู้ช่วยการท่าเรือแห่งประเทศไทยนำคณะตรวจความพร้อมสถานที่ก่อสร้างท่าเรือบกที่ขอนแก่น

นายสมชาย เหมทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทยสสยบริหารสินทรัพย์นำคณะตรวจความพร้อมและร่วมสำรวจพื้นที่ในการพัฒนาท่าเรือบก(Dry Port) จังหวัดขอนแก่น ตั้งอยู่ที่บ้านโนนพยอม ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ห่างจากถนนมิตรภาพ 2 กิโลเมตร อยู่บริเวณสถานีรถไฟโนนพยอม โดยมีขนาดพื้นที่ 1,800 ไร่ ซึ่งจะเป็นศูนย์โลจิสติกส์ที่เชื่อมต่อกับการขนส่งสินค้าภายในประเทศ และและภาคตะวันออกเฉียงรวมทั้งประเทศ สปป.ลาวได้โดยมีกรรมการบริหารการท่าเรือแห่งประเทศไทย ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่าเรือฯ อาจารย์จากมหาวิทยาลัย มีนายอำเภอน้ำพองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ส่วนราชการ นายก อปท. ในพื้นที่ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมสำรวจพื้นที่ด้วย


จังหวัดขอนแก่น ได้มีการเตรียมพื้นที่ในการก่อสร้างท่าเรือบกที่อำเภอน้ำพอง ไว้พร้อมแล้ว ประกอบกับการที่จังหวัดขอนแก่นได้วางให้อำเภอน้ำพองเป็น Smart City เมืองใหม่ เฟส 1 ซึ่งมีการเคลื่อนตัวไปในระดับหนึ่ง และในครั้งนี้จะมีภาพที่ชัดเจนขึ้นที่จะต้องมีการเร่งรัดในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเพื่อการรับรู้ไปสู่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการเตรียมการของส่วนราชการต่างๆ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ทั้งการเตรียมเพิ่มอัตรากำลังของ สถานีตำรวจ ในพื้นที่และ รพ. สต. ว่าจะต้องมีการขยายอัตรากำลังเพิ่มหรือไม่ ประกอบกับในช่วงนี้ซึ่งอยู่ในช่วงที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ต้องรับโอน รพ. สต.ซึ่งจะต้องมีการเตรียมพร้อมด้วย รวมถึงการขยายเส้นทางคมนาคมหลัก

ซึ่งเมื่อเกิดโครงการก่อสร้างท่าเรือบกเกิดขึ้นเส้นทางถนนมิตรภาพ อาจจะมีความคับแคบลงไปเป็นอย่างมากจึงต้องมีการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม พื้นที่ให้เป็นไปในภาพรวมให้มากที่สุด รวมไปถึงการขยาย หน่วยการใช้ไฟฟ้า การใช้น้ำประปาทั้งเพื่อการอุปโภคบริโภคและในการดำเนินโครงการท่าเรือบก ที่จะต้องมีการเชื่อมประสานกับทุกหน่วยทั้งทางหลวง การรถไฟ และการใช้พื้นที่ต่างๆให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ซึ่งวันนี้มีภาพที่ชัดเจนมากขึ้น และจะได้มีการเร่งรัดการบริหารจัดการเพื่อตอบสนองนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ ที่รัฐบาล ได้ให้โอกาสจังหวัดขอนแก่นในการเปิดให้บริการท่าเรือบกหรือ Dry Port เพื่อให้สอดรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คือรถไฟความเร็วสูง ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จไปพร้อมกัน ซึ่งจะทำให้แรงขับเคลื่อนของจังหวัดขอนแก่นในเชิงเศรษฐกิจทั้งในจังหวัด ในภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และของประเทศ ขับเคลื่อนไปข้างหน้า ได้ ซึ่งจังหวัดขอนแก่นจะได้เร่งดำเนินการพร้อมทั้งขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ในการขับเคลื่อนโครงการในครั้งนี้ไปด้วยกัน”


สำหรับโครงการท่าเรือบกจังหวัดขอนแก่น จะมีที่ตั้งอยู่ที่ ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ห่างจากถนนมิตรภาพ 2 กิโลเมตร อยู่บริเวณสถานีรถไฟโนนพะยอม โดยมีขนาดพื้นที่ 1,800 ไร่ ใช้งบประมาณในการเวนคืนพื้นที่กว่า 3,000 ล้านบาท ใช้เงินลงทุนการก่อสร้าง 7,560 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2570

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น