X
สวนสัตว์ขอนแก่น

ขอนแก่น สวนสัตว์ขอนแก่นขันโตกปาร์ตี้ เนื่องใน “วันยีราฟโลก”

ขอนแก่น–สวนสัตว์ขอนแก่นจัดขันโตกอาหารสุดโปรดแก่ครอบครัวยีราฟ พ่อ แม่ ลูก ส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์ พร้อมเปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นเดือน มิ.ย.63

เนื่องในวันที่ 21 มิถุนายน ของทุกปี  เป็น “วันยีราฟโลก” สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรม Enrichment ส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ โดยจัดทำขันโตกให้กับครอบครัวยีราฟ เนื่องใน “วันยีราฟโลก”

นายธนชน  เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้ตระหนักถึงความสำคัญของยีราฟ ซึ่งปัจจุบันจำนวนประชากรยีราฟทั่วโลกโดยเฉพาะในทวีปแอฟริกาได้ลดจำนวนลงอย่างมาก และในที่ประชุมสัตว์ป่าโลก (World Wildlife Conference) หรือที่รู้จักกันในชื่อ CITES ได้ลงมติเพื่อปกป้องสายพันธุ์ “ยีราฟ” ในฐานะสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เป็นครั้งแรก เพื่อนำไปสู่การคุ้มครองยีราฟทั่วโลก รวมทั้งการห้ามซื้อขายชิ้นส่วนของยีราฟ เช่น กระดูก หนัง และเนื้อยีราฟ มาจากการล่าสัตว์ผิดกฎหมาย

ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวต่อว่า ที่สวนสัตว์ขอนแก่นมียีราฟจัดแสดงอยู่ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกาอยู่ด้วยกัน 1 ครอบครัว 3 ตัว ประกอบด้วย พ่อ แม่ และ ลูก โดยแม่ชื่อว่า แฉะ อายุ 14 ปี มาจากสวนสัตว์นครราชสีมา  ส่วนพ่อชื่อว่า เข้ม อายุ 11 ปี นำเข้ามาจากแอฟริกาใต้ และลูกชื่อว่า แหว่ง อายุ 3 ปี เพศผู้ เกิดที่สวนสัตว์ขอนแก่น เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560

วันนี้สวนสัตว์ขอนแก่นได้จัดกิจกรรม Enrichment ส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ โดยนำอาหารที่ยีราฟชื่นชอบมาจัดทำเป็นขันโตกให้กับครอบครัวยีราฟ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกินอาหารของยีราฟ ทำให้สัตว์ได้แสดงออกพฤติกรรมตามธรรมชาติ ได้ออกกำลังกาย ลดความซ้ำซากจำเจเกี่ยวกับอาหาร เกิดความสุขกาย สบายใจ ทั้งทางกายภาพของสิ่งแวดล้อม ที่อยู่อาศัย โรคภัยไข้เจ็บ ความมีอิสระในการแสดงพฤติกรรม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นหลักการพื้นฐานของการทำให้สัตว์ป่ามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่งผลให้สัตว์มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

ในการชมความน่ารักของครอบครัวยีราฟในช่วงการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid-19 สวนสัตว์ขอนแก่นได้กำหนดพื้นที่ในการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) พร้อมกับมีเจลแอลกอฮอร์ให้นักท่องเที่ยวได้ฆ่าเชื้อ นักท่องเที่ยวทุกท่านควรสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าปิดจมูกตลอดเวลาในการชมสัตว์  ทางสวนสัตว์ได้งดการสัมผัสสัตว์และให้อาหารสัตว์ด้วยมือของนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ทางสวนสัตว์ขอนแก่นได้เปิดบริการฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมในช่วงนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โยไม่เก็บค่าผ่านประตู  ส่วนการแสดงความสามารถของแมวน้ำ และสวนน้ำปิดให้บริการชั่วคราว โดยสามารถจองล่วงหน้าผ่านระบบแอพพลิเคชั่น Eventpop 1 สิทธิ์ เข้าชมสวนสัตว์ฟรี 10 ท่าน (รวมคนจอง) จำกัดผู้เข้าชมสวนสัตว์วันละ 2,000 คน รอบเช้า 1,000 คน และรอบบ่าย 1,000 คน สอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์หมายเลข 08-6455-6340, 08-6455-6341 และ 08-6459-4192 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น