X
สวนสัตว์ขอนแก่น

สวนสัตว์ขอนแก่นต้อนรับสมาชิกใหม่ “น้องแก่นแก้ว”

ขอนแก่น – สวนสัตว์ขอนแก่นเปิดบ้านใหม่ต้อนรับครอบครัวฮิปโปโปเตมัส พ่อ แม่ ลูก พร้อมชวนน้องๆ หนูๆ และผู้ปกครอง มาเที่ยวชมสัตว์ในช่วงเทศกาลปีใหม่

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมในพิธีเปิดส่วนจัดแสดงฮิปโปโปเตมัส ณ สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ตั้งอยู่บนภูเขาสวนกวาง อำเภอเขาสวนกวาง ห่างจากถนนมิตรภาพ 7 กิโลเมตร นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ เพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่า นำรายได้จากการท่องเที่ยวของประชาชนคนไทย  และประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาสู่จังหวัดในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับจังหวัดไม่น้อย ด้วยเหตุนี้จังหวัดขอนแก่นจำเป็นต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี พร้อมกับจัดทำยุทธศาสตร์ของจังหวัด

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ปีเก่ากำลังจะผ่านพ้นไป ปีใหม่กำลังจะเข้ามา และในวันที่ 1 มกราคมที่จะถึงนี้จะก้าวเข้าสู่วันใหม่ของปี 2563 จังหวัดขอนแก่น โดยสวนสัตว์ขอนแก่น ได้คืนความสุขและมอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนที่แวะเข้ามาพักผ่อน มาชมสัตว์ป่านานาชนิด มาดูฮิปโปโปเตมัส ลูกหลานของแม่มะลิ จำนวน 4 ตัว ที่ย้ายเข้าสู่บ้านใหม่ หลังใหญ่กว่าเดิม และมีสภาพใกล้เคียงกับธรรมชาติถิ่นที่อยู่เดิม เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้จากสัตว์ป่า สร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์ หวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ล่า ไม่ฆ่า ไม่เผาป่า เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ของสัตว์ป่าต่อไป  โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ตั้งชื่อลูกฮิปโปตัวใหม่ว่า “น้องแก่นแก้ว” และมีชื่อเล่นว่า “น้องอ้น” พร้อมรับเป็นพ่อบุญธรรม พร้อมมอบเงินสดรับขวัญเป็นเงิน จำนวน 10,000 บาทอีกด้วย

ด้านนายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับบ้านใหม่นี้จะมีฮิปโปโปเตมัส จำนวน 4 ตัว เป็นครอบครัวฮิปโปโปเตมัส  ประกอบด้วย พ่อนำโชค ที่ได้นำมาจากสวนสัตว์นครราชสีมา แม่เล็ก ที่นำมาจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว มาอยู่ในส่วนจัดแสดงสวนสัตว์ขอนแก่นตั้งแต่ปี 2558 ก่อนเกิดการขยายพันธุ์ ตกลูก ตัวที่ 1 ชื่อนำชัย และปัจจุบันได้ตกลูกอีกเป็นตัวที่ 2  ฮิปโปทั้ง 4 ตัวนี้ได้ย้ายจากส่วนแสดงเดิมเข้าไปอยู่ในส่วนจัดแสดงใหม่ที่มีการขยายพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้น และมีสภาพใกล้เคียงกับธรรมชาติถิ่นที่อยู่เดิมมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นพื้นที่เส้นทางชมสัตว์แห่งใหม่  โดยมีลักษณะเป็นสระน้ำขนาดใหญ่ มีลำธาร โขดหิน ที่ตกแต่งอย่างเป็นธรรมชาติ รับกับธรรมชาติที่มีอยู่ในพื้นที่สวนสัตว์ขอนแก่น พร้อมมีพื้นที่เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินชมฮิปโปโปเตมัส ซึ่งเป็นสัตว์ที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบและให้ความสนใจ

ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวต่อว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ สวนสัตว์ขอนแก่นมีการจัดกิจกรรมมอบของขวัญมากมายให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมความสวยงามของธรรมชาติและความน่ารักของสัตว์ป่านานาชนิด อีกทั้งยังมีการตกแต่งแลนมาร์คจุดถ่ายภาพ ด้วยการตกแต่งเป็นหุ่นฟางลิงยักษ์ซึ่งทำมาจากฟางข้าว วัสดุที่เหลือใช้ เพื่อเป็นการลดมลพิษที่ชาวบ้านจะนำฟางข้าวไปเผาทิ้งหรือทำลายอันก่อให้เกิดมลพิษ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ นักท่องเที่ยวสามารถบันทึกภาพความสวยงามของธรรมชาติ พักผ่อน ท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมร่วมกับสมาชิกในครอบครัวในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น