X
หลอกขุดบ่อบาดาล

ขอนแก่น ชาวบ้านที่กระนวนสุดช้ำ ถูกมิจฉาชีพหลอกเอาเงินขุดเจาะบ่อบาดาล

ขอนแก่น – ซ้ำเติมชาวบ้าน !! มิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจะมาช่วยขุดบ่อบาดาลให้ฟรี แต่ขอค่าดำเนินการ 15,000 บาท ชาวบ้านหลงเชื่อโอนเงินให้นับสิบราย

วันนี้ (1 พ.ค.63) ชาวบ้านที่อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น นับสิบรายกำลังจับกลุ่มพูดคุยกัน หลังมีชายอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาติดต่อกับชาวบ้านว่า สามารถดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการบ่อละ 15,000 บาท ทำให้มีชาวบ้านที่หลงเชื่อโอนเงินค่าดำเนินการนับสิบรายไปตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดำเนินขุดเจาะบ่อบาดาลให้

ผู้เสียหาย ให้ข้อมูลว่า มีคนแนะนำว่าโครงการนี้มีอยู่จริงพร้อมพาไปดูตัวอย่างบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์ที่อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น จากนั้นให้เบอร์มือถือประสานงานกับชายที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่โครงการของรัฐและส่งข้อมูลโครงการพร้อมภาพถ่ายเป็นบ่อบาดาล มีแผงโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำและถังน้ำสำรองขนาด 4 ใบมาให้ตนเองและชาวบ้านคนอื่นๆ พร้อมให้ข้อมูลว่า หากขุดเจาะบ่อบาดาลเสร็จแล้ว เมื่อชาวบ้านปลูกผัก จะมีเจ้าหน้าที่มารับซื้อผลผลิตถึงที่จะทำให้ชาวบ้านมีรายได้ประจำ

แต่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการบ่อละ 15,000 บาท ตนเองจึงหลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารชื่อ สัญญา ยานสิทธิ์ เป็นจำนวนเงิน 15,000 บาท โดยหวังจะมีแหล่งน้ำมาทำการเพาะปลูกเพื่อให้มีรายได้ในช่วงโควิด-19 ระบาด กระทั่งเวลาล่วงเลยนับเดือน ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดำเนินการขุดเจาะบ่อบ่าดาล จึงสอบถามกลับไปยังนายสัญญา บ่อยครั้งก็ได้รับคำตอบว่าอยู่ระหว่างดำเนินโครงการและให้รอไปก่อน จึงสันนิษฐานว่าตนเองและชาวบ้านจะถูกหลอก จึงได้รวบรวมผู้เสียหายและพยานหลักฐานเตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.กระนวน

ด้านนายอุโรม แก้วจันทร์ ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 4 กล่าวว่า การขุดเจาะบ่อบาดาลเป็นโครงการที่มีแผนในการดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งการขุดเจาะเพื่อการเกษตร และการขุดเจาะเพื่อการอุปโภคบริโภค โดยให้ประชาชนรวมกลุ่มกันยื่นเรื่องเข้ามาที่สำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบคุณสมบัติไปจนถึงการสำรวจแหล่งขุดเจาะว่า มีศักยภาพเพียงพอที่จะผลิตน้ำบาดาลได้หรือไม่ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้น ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

กรณีที่มีผู้แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไปเรียกเก็บเงินค่าดำเนินขุดเจาะบ่อบาดาลนั้น จึงน่าจะเป็นมิจฉาชีพ อ้างโครงการของรัฐ จัดทำเอกสารและข้อมูลที่เป็นเท็จ อาศัยช่วงที่ชาวบ้านกำลังลำบากจากวิกฤติภัยแล้งและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปหลอกเอาเงินชาวบ้าน ซึ่งเป็นการซ้ำเติมความทุกข์ของชาวบ้าน จึงขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อเพราะอาจถูกหลอกได้ นอกจากจะเสียเงินแล้ว บ่อบาดาลที่ขุดเจาะยังเข้าข่ายผิดกฎหมายด้วยหากไม่มีใบอนุญาติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น