X
โควิด19

ขอนแก่น ผวจ.ขอร้องผู้นำของมาแจกประชาชนให้แจ้งทางจังหวัด เพื่อส่ง จนท.ไปดูแล

ขอนแก่น – ผวจ.เผยขอนแก่นมีจุดกลางสำหรับแจกของ ขอให้ผู้ที่จะแจกของจำนวนมากหรือแจกเงิน ขอให้แจ้ง จนท.ไปช่วยดูแล เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อโควิด

ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีผู้มีจิตศรัทธานำของมาแจกที่บริเวณหน้าวัดหนองแวงพระอารามหลวง จ.ขอนแก่น และมีประชาชนจำนวนหลายพันคนมาเข้าแถวเพื่อรอรับของยาวไปตามถนนเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร จนทำให้เกิดภาพการชุมนุมแออัด ในช่วงที่มีมาตรการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ว่า

“ที่ผ่านมา มีระเบียบที่ส่วนกลางแจ้งมาที่จังหวัดแล้วว่า กรณีมีผู้ที่จะนำของมาบริจาคจะต้องแจ้งให้ทางจังหวัดทราบก่อน เพื่อที่เราจะได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยอำนวยความสะดวก และดูแลความเหมาะสมให้ ส่วนในกรณีที่เจ้าหน้าที่ของเรา ถ้าไปพบเห็นการแจกของก็ขอให้เข้าไปช่วยดูแลอำนวยความสะดวก ไม่ใช่ไปสั่งห้ามเขา เราไม่ได้เป็นศัตรูกัน เราก็ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เพราะถือเอาผู้ที่เดือดร้อนเป็นที่ตั้ง เรื่องนี้ผมก็ได้แจ้งให้ทุกอำเภอทราบ อย่างกรณีเมื่อเช้าที่เกิดขึ้น มีผู้มารอรับของจำนวนมาก จริงๆ ก็มีเจ้าหน้าที่ของเราเข้าไปช่วยดูแล แต่ก็ยอมรับว่ากำลังเจ้าหน้าที่เรามีไม่มากนักอาจจะดูแลไม่ทั่วถึง (ดูรายละเอียดเพิ่มใน “ขอนแก่น ชาวขอนแก่นหลายพันคนแห่รับของแจกโรงทาน พบมาเข้าคิวรอตั้งแต่ตี 2”)

ดังนั้น ผมของเรียนว่า ทางจังหวัดรู้สึกขอบคุณในไมตรีจิตที่ผู้มีใจกุศลต้องการดูแลผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสที่กำลังประสบความลำบากในช่วเวลานี้ แต่ขณะนี้เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่ปกติ หากมีการดูแลจัดระเบียบไม่ดีก็จะสุ่มเสี่ยงต่อการที่โรคจะแพร่กระจายได้ ดังนั้น ทางจังหวัดจึงขอความร่วมมือสำหรับผู้ที่ต้องการนำของมาแจก โดยเฉพาะการแจกของจำนวนมาก หรือแจกเงิน พื้นที่ที่ท่านไปแจกอาจจะไม่เหมาะ ก็ขอให้มาลงทะเบียน มาแจ้งให้เราทราบล่วงหน้า จะได้ร่วมกันพิจารณาว่า ท่านจะแจกของเมื่อไร มีของอะไรมาแจกบ้าง จำนวนเท่าไร เพื่อที่เราจะได้แนะนำสถานที่กลางที่เหมาะสมให้ หรือถ้ามาไม่ได้ เราก็จะส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยดูแลสถานที่แจกของ

จริงๆ เราก็อยากจะแนะนำให้ไปใช้สถานที่กลาง เช่น ศาลากลาง สถานีรถไฟ ซึ่งปัจจุบันก็มีการทำโรงทานปันกันอิ่มอยู่แล้วทุกวัน สามารถจุคนได้จำนวนถึง 4,000 คน แล้วก็ยังสามารถจัดระเบียบระยะห่างได้  บางทีก็อาจจะขอใช้พื้นที่ของเอกชน เช่น ประตูน้ำ ซึ่งเหมาะสมมีที่จอดรถ มีหลังคาบังแดด  เราก็แนะนำให้ แต่เราก็ต้องพิจารณาร่วมเหมือนกันเพราะบางทีกลุ่มประชาชนที่เดือดร้อนว่าเขาอยู่บริเวณไหน หรือผู้ที่นำของมาบริจาคหากนำมาจำนวนมาก เขาจะสามารถขนส่งมาได้หรือไม่ อันนี้ต้องมาพูดคุยกัน” ผวจ.ขอนแก่น กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์แจกอาหาร สิ่งของ ถุงยังชีพ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาจาก COVID-19 ขอให้ไปลงทะเบียนก่อนดำเนินการ ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น (ตึกใหม่) ชั้น 1 ห้องประชุมแก่นเมือง (ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน)  โทร. 063-9041670

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น